Usain Bolt: Gatlin sẽ nín lặng ở Beijing

11:08 Thứ bảy 13/06/2015

Dù thừa nhận rằng bản thân mình vẫn chưa hề sẵn sàng cho “một cuộc đọ sức tay đôi” với Justin Gatlin – VĐV chạy nước rút người Mỹ đang có phong độ cực cao và hiện đang có thành tích “bất khả chiến bại” suốt từ mùa giải năm ngoái cho đến thời điểm này của năm 2015, nhưng “Vua tốc độ” người Jamaica Usain Bolt vẫn tự tin tuyên bố anh đang nóng lòng chờ đợi cơ hội làm nín lặng Gatlin ở giải điền kinh VĐTG sắp diễn ra tại Beijing.

Gatlin hiện đang sở hữu 2 thành tích hàng đầu trong cự ly chạy 100m của mùa giải 2015 – đó là 9 giây 74 (lập tại Doha hôm 15-5) và 9 giây 75 (lập tại Rome hôm 4-6). Trong khi đó, anh cũng đang sở hữu thành tích xuất sắc nhất trong cự ly chạy 200m của mùa giải năm nay – đó là 19 giây 68 (lập tại Eugene hôm 30-5). Thành tích tốt nhất của của Bolt trong mùa giải năm nay – 20 giây 13 (lập tại Ostrava hôm 26-5) – chỉ là thành tích xếp thứ 13 trên bảng điểm mùa giải năm nay của IAAF. Nghĩa là, nếu chỉ tính riêng trong mùa giải năm nay, Bolt chẳng có cái gì để so sánh với Gatlin cả. Trong khi đó, nếu ngược dòng quay trở về mùa giải năm ngoái, người ta sẽ còn kinh hoàng hơn khi biết rằng Gatlin sở hữu đến 7/10 thành tích hàng đầu mùa giải ở cự ly chạy 100m và 2 thành tích hàng đầu ở cự ly chạy 200m. Không phải tự nhiên mà gần đây, chính Gatlin – vốn đang bay cao với thành tích “bất khả chiến bại” trong 1 năm rưỡi – đã tự miêu tả mình là: “Kẻ mọi người muốn đánh bại chứ không phải Bolt!”

Những lời nói, những hành động của Gatlin, đang khiến cho “Vua tốc độ” cảm thấy rất là ngứa mắt. Bolt mới vừa trả lời phỏng vấn của Reuters ngay trước thềm giải đấu adidas Grand Prix (sẽ diễn ra tại đảo Randall vào cuối tuần này) với nụ cười khá ẩn ý: “Gatlin đã mở miệng rất nhiều, anh ta cũng đã nói rất nhiều điều. Rất nhiều lần, anh ta đã chứng tỏ rằng anh ta chạy rất nhanh và anh ta đã sẵn sàng. Vì thế, bước vào kỳ giải điền kinh VĐTG lần này sẽ có rất nhiều điều thú vị. Tôi đang trông chờ đến giải đấu sau những gì người ta nói, bởi vì, nếu bạn không thể hiện được bản thân như những gì bạn đã nói, trông bạn sẽ rất là ngu ngốc.”

Usain Bolt. Ảnh: Internet.

Bolt thi đấu rất ít trong mùa giải năm ngoái và giai đoạn mùa giải năm nay. Hiện tại, không ai dám chắc về phong độ thật sự khi quay trở lại thi đấu sau chấn thương của anh. Nếu Bolt đạt phong độ cao nhất, Gatlin đương nhiên không phải đối thủ của “Vua tốc độ” (VĐV chạy nước rút người Mỹ từng nhận thất bại đau thương ở Olympic London, và đó chính là minh chứng rõ nét nhất). Tuy nhiên, khi Bolt vẫn đang tìm lại phong độ tốt nhất của mình và ít khi bước ra đường chạy, đã có tin đồn cho rằng anh e sợ khả năng của tay chạy người Mỹ. Bolt trả lời: “Sợ hãi ư? Khi người ta nói về điều đó, tôi cười. Tôi đã lăn lộn trong điền kinh từ nhiều năm nay và tôi chưa bao giờ lẩn tránh việc đối đầu với bất kỳ ai. Khi có vấn đề, tôi luôn xuất hiện và chứng tỏ tôi là người giỏi nhất. Sự thật là, tôi đang không ở trong trạng thái tốt nhất và tôi sẽ không xuất hiện nếu chỉ để quay trở lại, tôi cần thời gian để tìm lại trạng thái nơi tôi cần. Khi tôi đến với Beijing, tôi sẽ sẵn sàng tiến lên và khi đó cuộc quyết đấu sẽ diễn ra.”

Bolt đang hiến đến giải VĐTG với sự phấn khích cao độ và anh biết rằng, khán giả, giới mộ điệu, giới chuyên môn cũng rất hào hứng khi thấy nhiều ứng viên đang có phong độ tốt: “Người ta có thể chờ đợi ở giải VĐTG. Điều gì sẽ xảy ra? Justin đang chạy rất tốt. Tyson Gay cũng đang chạy rất tốt. Asafa Powell cũng đang chạy rất tốt. Usain cũng đang chạy rất tốt. Vì thế, khi chúng tôi cùng nhau tề tựu về với giải VĐTG, nó sẽ giống như là một vụ nổ vậy!”

Cuối tuần này, khi quay trở lại New York lần đầu tiên kể từ khi… lập KLTG ở cự ly 100m tại đây hồi năm 2008 (Bolt đạt thành tích 9 giây 72 ở giải đấu tại New York các đây 7 năm, khi đó giải đấu còn mang tên là Reebok Grand Prix, đó cũng là KLTG đầu tiên mà Bolt đạt được), Bolt nhớ lại và tâm sự: “Đêm đó thật vô cùng phấn khích. Đó là cuộc đối đầu cực lớn giữa tôi và Tyson ở vào thời điểm đó. Có cả bão tố và sấm sét, có cả những lần phải dừng lại rồi lại xuất phát vì lỗi xuất phát phạm quy. Đó là một đêm kỳ lạ. Nhưng cuối cùng, mọi thứ lại vô cùng tuyệt vời, tất cả mọi thứ đều ăn khớp đến tuyệt vời. Với tôi, đó là khi mọi sự thật sự bắt đầu, khi tôi bắt đầu bùng nổ. Mọi người ghi lại, mọi người trên khắp thế giới bắt đầu theo dõi, với tôi, đó là khi sự nghiệp trở mình." Chỉ vài tháng sau cái đêm đáng nhớ ở New York, Bolt chính thức lên ngôi “Vua tốc độ” khi giành cú đúp HCV, đồng thời phá luôn KLTG ở cả 2 cự ly chạy 100m và 200m. Từ đó cho đến nay, Bolt luôn là đích nhắm của những kẻ khác.

“Sau giải đấu Grand Prix ở New York, tôi sẽ cố gắng tiến đến giải điền kinh VĐTG để bảo vệ những danh hiệu của mình (Bolt hiện đang là nhà ĐKVĐ thế giới ở 3 cả cự ly 100m, 200m và tiếp sức 4x100m – cùng các đồng đội Jamaica), cố gắng gìn giữ trạng thái thể lực tốt nhất, tránh xa chấn thương và sau đó là đến với Olympic Rio de Janeiro 2016, đơn giản là để tiếp tục viết tên tôi lên tấm bia đá cao quý của lịch sử!” Bolt cho biết…

Đỗ Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục