U23 Việt Nam: Thiếu một trung phong

09:11 Thứ bảy 02/11/2013

U23 Việt Nam đã đập tan các chỉ trích bằng một trận đấu đầy cảm xúc với đội tuyển Sinh viên Hàn Quốc. Chiến thắng bằng loạt Penalty cân não, các cầu thủ trẻ đã chứng tỏ bản lĩnh của mình. Đội hình U23 có khá nhiều cái tên chất lượng đã được kiểm nghiệm qua môi trường khắc nghiệt V.League, tuy nhiên điểm yếu cố hữu vẫn là ở vị trí trung phong.

Đội tuyển U23 Việt Nam vẫn đang trong quá trình thử nghiệm vận hành cho chiến dịch chinh phục ngai vàng Sea Games cuối năm nay. Điểm nhấn chung của loạt trận giao hữu từ đầu 2013 đến giờ là khá thành công, chúng ta đã trải qua mạch trận 10 trận bất bại. Tổng cộng U23 Việt Nam đã gi được 28 bàn thắng, trải đều từ cả 3 tuyến với 12 cầu thủ đã ghi bàn. Điều bất ngờ nhất chính là Văn Thắng đang là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho đội tuyển trong 1 năm qua chứ không phải Mạc Hồng Quân hay Hà Minh Tuấn.

Ảnh: Mạc Hồng Quân có thể hình khá tốt so với các cầu thủ U23 hiện tại (Nguồn: Internet)

Bài toán đặt ra hiện nay chính là sử dụng ai làm kép chính lĩnh xướng hàng công? Về 2 tiền đạo hiện tại, Mạc Hồng Quân có thể hình cao lớn, sức tỳ đè tốt, anh là mẫu cầu thủ thiên về sức mạnh và xử lí bóng bổng. Mạc Hồng Quân có khả năng chớp khá nhanh, sút xa tốt. Nhưng anh không phải là mẫu cầu thủ kĩ thuật. Hà Minh Tuấn là cầu thủ trưởng thành Đà Nẵng, cũng đã chinh chiến ở V-League, là mẫu cầu thủ nhanh nhẹn, khéo léo, có khả năng đột phá tốt. Ai cũng có điểm mạnh riêng mình, sử dụng ai cũng là bài toán khó ở thời điểm hiện tại khi cả hai dường như đều chưa phát huy được hết khả năng của chính mình. Trong trận đấu với Sinh Viên Hàn Quốc, các tiền đạo đã bỏ lỡ khá nhiều cơ hội ngon ăn, và nếu thực hiện thành công một trong những pha kiến tạo của các đồng đội, U23 Việt Nam có lẽ sẽ không phải trải qua màn đấu súng nghẹt thở.

Với sơ đồ sử dụng một tiền đạo như hiện tại, U23 Việt Nam đã biến thể ra rất nhiều tiền đạo ảo. Nhược điểm cũng chính là ưu điểm khi các cầu thủ U23 Việt Nam biết cách ghi bàn từ nhiều hướng, có nhiều cầu thủ không phải tiền đạo có khả năng làm bàn tốt như Văn Thắng, Văn Quyết, Phi Sơn… Với những tiền vệ xuất sắc đang có trong tay, việc đột phá ghi bàn dường như là điều khá quen thuộc. Lối chơi này đòi hỏi các cầu thủ phải có kĩ thuật cá nhân tốt, phải hiểu ý nhau cũng như là sự gắn kết lối chơi tránh việc chồng chéo giữa các nhiệm vụ. Vậy nhưng, họ đơn thuần là những tiền vệ, những cầu thủ chạy cánh thực thụ, quan trọng nhất vẫn là một trung phong đúng nghĩa.

Mục tiêu của đội tuyển bóng đá nam U23 Việt Nam ở Sea Games 27 vẫn phải là hướng tới lần đầu tiên giành được huy chương Vàng. Càng ngày, các đối thủ càng tỏ ra cân tài cân sức, đối thủ không còn mỗi Thái Lan như thời huy hoàng năm xưa, do đó chiếc huy chương Vàng sẽ lại càng có ý nghĩa hơn.

(Bạn đọc: Anh Hào)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục