U19 Việt Nam: Chờ quả ngọt đầu tiên

09:57 Thứ bảy 23/08/2014

(TinTheThao.com.vn) - Thái Lan đã sử dụng lối đá không ngại va chạm để nhằm hạn chế đến mức thấp nhất hiệu quả những pha phối hợp của U19 Việt Nam. Nhưng chỉ chừng ấy là không đủ, và với bàn thắng của Văn Sơn ở phút thứ 71, các em đã dành quyền vào chơi trận chung kết. Cơ hội để các em có thể dành cho mình danh hiệu đang gần hơn bao giờ hết.

Năm ngoái, U19 Việt Nam chơi trận chung kết U19 Đông Nam Á với đối thủ Indonesia. Đội bóng này sử dụng lối chơi khá bạo lực, nhằm triệt hạ những đôi chân kĩ thuật đầy mềm mại của U19 Việt Nam, và họ đã thành công. Trước một Thái Lan cũng sử dụng những pha bóng thô bạo, các cầu thủ U19 Việt Nam gặp không ít khó khăn. Nhưng khác với 1 năm trước với đối thủ Indonesia, lần này Thái Lan đã không thể đạt được mục đích cuối cùng.

U19 xuất hiện với một lối đá đẹp mắt đi vào lòng người hâm mộ. Bất kể đối thủ có đá rắn, có phạm lỗi, các em vẫn giữ được bản sắc của riêng mình. Nhưng khi thất bại trước Indonesia, không ít ý kiến cho rằng quan trọng là kết quả cuối cùng, các em đá đẹp mắt, cống hiến, nhưng cũng quá ngây thơ, dễ bị tổn thương.

Văn Sơn ghi bàn vào lưới Thái Lan. Ảnh: Internet

Những nhận xét đó hoàn toàn đúng. Các em đôi khi trở thành nạn nhân của lối chơi bạo lực mà đối thủ cố tình áp đặt. Cũng có ý kiến cho rằng các em còn trẻ, quan trọng là lối chơi và đạo đức của các em, thành tích có thể đạt được về sau.

Giữa những dòng ý kiến đó, U19 vẫn đi theo con đường đã định trước. Đó là hướng đến một lối chơ tấn công đẹp mắt, Fair Play. Suốt giải đấu U22 Đông Nam Á này, không ít lần các cầu thủ trẻ chạm phải những pha bóng mang tính triệt hạ. Nhưng cuối cùng, các em vẫn tiến vào chung kết bằng lối chơi của riêng mình.

Bóng đá Việt Nam hiện tại có quá nhiều vấn đề. Nào là bạo lực sân cỏ, sự cố trọng tài, hay đỉnh điểm của những sự thất vọng là bán độ. Các cầu thủ phản bội niềm tin của người hâm mộ, những người luôn theo dõi họ. Bóng đá Việt ngày càng ít sức hút đối với người yêu bóng đá nước nhà.

Giữa những vấn đề bộn bề của nền bóng đá mà luôn đi vào những phát biểu của Mourinho, hay Arbeloa, lại thấy đâu đó một làn gió mới thổi vào. U19 mang đến cho người hâm mộ những cảm xúc, mang đến niềm tin, mang đến hi vọng. Trong nỗi thất vọng của bóng đá nước nhà, U19 Việt Nam lại luôn được tất cả quan tâm, theo dõi. Trong những bức bối của bóng đá nước nhà, U19 như một làn gió mát làm hài lòng người hâm mộ.

Nhưng không phải tất cả mọi thứ đều dễ dàng. Trong những năm qua, ngoài những lời khen ngợi từ phía người hâm mộ, không ít lần các em cũng phải đứng giữa dòng của những lời phán xét không hay khi các em thua trận.

Nếu lần này các em lại thất bại ở trận chung kết, đây chẳng phải là điều gì quá to tát khi tương lai của các em vẫn còn ở phía trước. Nhưng còn gì tuyệt vời hơn để đáp lại niềm tin nơi người hâm mộ bằng việc chiến thắng và lên ngôi vô địch? Vì hơn ai hết, các em hiểu rằng lịch sử chỉ ghi tên kẻ thắng cuộc, kẻ về nhì dần sẽ bị chìm vào quên lãng.

Một chiến thắng mang nhiều ý nghĩa hơn cả một danh hiệu. Một chiến thắng của lối chơi đẹp mắt, một chiến thắng của hành trình dài làm bóng đá chuyên nghiệp, và chiến thắng cho cả một nền bóng đá đang rệu rã. Chiến thắng đền đáp xứng đáng cho những nổ lực của các em, đền đáp niềm tin nơi người hâm mộ nước nhà.

Hãy hái quả ngọt đầu tiên đi nào, U19 Việt Nam!

(Bạn đọc: Hồ Ngọc Thùy)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục