Tuyển Việt Nam không gì phải sợ cầu thủ nhập tịch của đối phương

15:37 Thứ năm 20/11/2014

Cả HLV Vương Tiến Dũng và HLV Nguyễn Thành Vinh đều đánh giá cơ hội lọt vào vòng bán kết của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2014 là khá sáng sủa.

Sau 3 tháng chuẩn bị, đội tuyển Việt Nam đã cho thấy nhiều sự tiến bộ.

Nhận xét về quá trình chuẩn bị và phong độ của đội tuyển Việt Nam trước khi bước vào giải, HLV Vương Tiến Dũng nói: “Dưới sự dẫn dắt của HLV Miura, các cầu thủ đã có sự tiến bộ lớn về thể lực, khả năng tranh chấp, lối chơi của họ cũng tốc độ hơn và tiềm ẩn nhiều đột biến. Tuy vậy, khả năng phòng ngự của đội tuyển Việt Nam chưa tốt, các hậu vệ thi đấu thiếu sự gắn kết và bọc lót nên thường xuyên để lộ ra những khoảng trống rất nguy hiểm. Đấy là nhược điểm lớn nhất mà HLV Miura cần có ngay biện pháp khắc phục trước khi bước vào giải.”

Theo HLV Nguyễn Thành Vinh, nguyên nhân của nhược điểm vừa nhắc nằm ở sự non nớt của các cầu thủ thi đấu ở hàng phòng ngự: “Đội tuyển Việt Nam hiện tại có sự pha trộn giữa các cầu thủ giàu kinh nghiệm như Công Vinh, Tấn Tài, Thành Lương với các cầu thủ trẻ như Nguyên Mạnh, Ngọc Hải, Thanh Hiền… Nhưng hầu hết các gương mặt trụ cột lại nằm ở hàng tiền vệ và tiền đạo trong khi ở hàng phòng ngự, nếu không tính trường hợp của Phước Tứ thì còn lại là những cầu thủ lần đầu tiên được tham dự AFF Cup hoặc lần đầu tiên được đảm nhiệm vị trí chính thức. Nói như vậy không có nghĩa là phủ nhận khả năng của họ nhưng kinh nghiệm quốc tế là điều không thể bù đắp trong một thời gian ngắn”.

Những nhược điểm ở hàng phòng ngự là điều cần phải được khắc phục ngay.

Để hạn chế những nhược điểm ở hàng phòng ngự, HLV Vương Tiến Dũng đưa ra ý kiến của ông: “Có lẽ chúng ta cần phải chơi chậm lại, tổ chức vây ráp chặt chẽ hơn bên phần sân nhà và tận dụng tốt hơn những tình huống phản công thay vì bung sức ra đá 5 ăn 5 thua như các trận đấu giao hữu vừa qua”.

Bên cạnh đó, cựu HLV Thể Công cũng cho rằng lối chơi của đội tuyển Việt Nam cần đa dạng và linh hoạt hơn trước các đối thủ khác nhau. Ông chia sẻ: “Theo dõi đội tuyển Việt Nam thi đấu loạt trận giao hữu tôi thấy chúng ta đá đều đều với cùng một chiến thuật. Đấy là điều không nên vì như vậy cũng đồng nghĩa với nguy cơ bị bắt bài”.

Tuy đội tuyển Việt Nam vẫn tồn tại nhiều nhược điểm cần phải khắc phục nhưng cả HLV Vương Tiến Dũng và HLV Nguyễn Thành Vinh đều không vì thế mà trở nên thiếu tự tin trước dàn cầu thủ nhập tịch của Indonesia và Philippines.

HLV Nguyễn Thành Vinh đánh giá: “Theo dõi cả đội tuyển quốc gia lẫn đội U23 của Indonesia và Philippines thi đấu nhiều giải, tôi thấy họ quá lạm dụng việc sử dụng các cầu thủ nhập tịch nhưng lại thiếu sự gắn kết và nhuần nhuyễn trong lối chơi. Đấy là nguyên nhân khiến cả 2 quốc gia này chưa thể bước lên ngôi vô địch SEA Games hoặc AFF Cup dù không thiếu cầu thủ giỏi. Vì thế các cầu thủ của đội tuyển Việt Nam chẳng có gì phải e ngại cả, ở V.League họ còn đối đầu với những ngoại binh cừ hơn nhiều”.

Việc sử dụng ngoại binh nhập tịch chưa hề mang đến chức vô địch nào cho bóng đá Indonesia và Philippines những năm qua.

Về phần mình HLV Vương Tiến Dũng đưa ra quan điểm: “Kể cả khi đã bổ sung các cầu thủ nhập tịch thì trình độ của Indonesia cũng như Philippines cũng chỉ ngang ngửa với chúng ta thôi. Nếu có lối chơi ăn ý, chiến thuật phù hợp thì vượt qua họ là điều hoàn toàn nằm trong khả năng của thầy trò HLV Miura”.

Theo 2 nhà cầm quân giàu kinh nghiệm, cơ hội loạt vào vòng bán kết AFF Cup 2014 được chia đều cho 3 đội bóng ở bảng A là chủ nhà Việt Nam, Indonesia và Philippines, trong khi Lào bị đánh giá nằm cửa dưới.

Hoàng Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục