Tương lai xán lạn cho bóng đá Đức

18:51 Thứ bảy 02/08/2014

Sau chức vô địch World Cup 2014, bóng đá Đức tiếp tục nhận thêm một tin vui nữa khi đội tuyển U-19 của họ đăng quang Giải vô địch U-19 châu Âu cách đây một ngày.

Các cầu thủ Đức ăn mừng chức vô địch World Cup 2014. Ảnh: Reuters

Để đến với ngôi vương giải bóng đá trẻ của châu Âu, các cầu thủ tuyển U-19 Đức không gặp phải quá nhiều khó khăn. Giai đoạn vòng bảng, họ dễ dàng giành ngôi đầu bảng trước khi vùi dập Áo 4-0 ở trận bán kết và kết thúc hành trình vinh quang của mình bằng thắng lợi 1-0 trước Bồ Đào Nha ở trận chung kết.

Sau khi thầy trò HLV Joachim Low vô địch World Cup 2014 một cách đầy thuyết phục cách đây một tháng, hầu hết ý kiến đều cho rằng bóng đá Đức sẽ còn thống trị bòng đá thế giới trong một thời gian dài. Đó là nhận định dễ hiểu bởi trên đất Brazil, đội hình của HLV Joachim Low có tuổi đời còn rất trẻ (trung bình 26,32 tuổi), là một trong những đội bóng trẻ trung nhất của World Cup 2014 với hàng loạt ngôi sao mới qua tuổi đôi mươi như Mario Gotze, Toni Kroos, Christoph Kramer...

Nhận định đó giờ đây càng có cơ sở khi lứa cầu thủ trẻ của họ cũng sớm "xưng hùng" trên đất châu Âu. Thành tích này không khỏi khiến nhiều người liên tưởng đến thành công của bóng đá Tây Ban Nha kéo dài suốt 6 năm qua.

Cụ thể, sau khi giành được chức vô địch Euro 2008, các cầu thủ trẻ xứ sở bò tót cũng nối tiếp thành công của các đàn anh khi liên tục đăng quang ở các Giải bóng đá lứa tuổi U-21, U-19 ở châu Âu. Kết quả là họ tiếp tục thống trị làng túc cầu đến tận năm 2014, trước khi bị phế ngôi ở mùa hè vừa qua trên đất Brazil.

Nhưng có nhiều lý do để các CĐV Đức kỳ vọng "đế chế" bóng đá của họ sẽ trường tồn hơn so với Tây Ban Nha do nền tảng bóng đá trẻ phát triển một cách đồng đều. Thật vậy, nhìn vào đội hình vừa đăng quang trên đất Hungary của đội tuyển U-19 Đức, người ta không khỏi nhạc nhiên khi trong số 23 tuyển thủ của họ hoàn toàn không có bóng dáng một cầu thủ trẻ nào của Bayern Munich, đội bóng thống trị hoàn toàn Bundesliga cũng như tuyển Đức.

Đây thực sự là khác biệt lớn so với kỷ nguyên bóng đá trẻ của Tây Ban Nha cách đây 3, 4 năm. Khi đó, Tây Ban Nha vô địch các giải đấu U-19 hay U-21 châu Âu với một dàn ngôi sao trẻ chủ yếu đến từ lò đào tạo trẻ La Masia của CLB Barcelona và La Fabrica của Real Madrid với những cái tên nổi bật như Thiago Alcatara, Deulofeu (Barca) hay Alvaro Morata, Jese (Real)...

Tuy nhiên, những cầu thủ này, mãi nhiều năm sau đó vẫn "chưa chịu lớn" để rồi trở thành hạt giống cho đội tuyển Tây Ban Nha như kỳ vọng của nhiều người. Đơn giản bởi ở những đội bóng có quá nhiều siêu sao như Barca hay Real, những Thiago hay Morata đều khó lòng tìm được một chỗ đứng và không có nhiều cơ hội để hoàn thiện bản thân.

Trái lại, phần đông những nhà vô địch "tuổi teen" của bóng đá Đức lại đến từ các CLB kém tên tuổi ở Bundesliga như Hertha BSC, Franfurt... Và ở những đội bóng này, các cầu thủ trẻ sẽ dễ dàng sinh tồn và trưởng thành hơn.

Huy Đăng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục