'Tướng' già hết đất dụng võ ở V-League

11:07 Thứ ba 08/05/2012

Sau khi HLV Nguyễn Thành Vinh rút lui, các HLV lớn tuổi làm việc ở giải vô địch quốc gia giờ chỉ còn lại mình ông Lê Thụy Hải.

HLV Vương Tiến Dũng từ lâu không tham gia môi trường V-League. Ảnh: Châu Thành.

Đã qua rồi thời của những HLV lão làng làm mưa làm gió ở sân chơi quốc nội. Những HLV đến tuổi lão tướng luôn khiến người ta nể phục về kinh nghiệm, tài năng của mình. Thế nhưng V-League đã chứng minh, chỉ có vậy là chưa đủ.

Tầm này năm ngoái, HLV Vương Tiến Dũng đang cùng Hải Phòng vật lộn với cuộc đua trụ hạng. Đội bóng đất Cảng dưới sự lèo lái của ông Dũng, cuối cùng cũng đã thoát hiểm, dù cách thoát của họ để lại nhiều điều tiếng. Hải Phòng chính là mảnh đất gắn bó nhiều kỷ niệm với HLV Vương Tiến Dũng. Ở nơi đây, ông từng là người có quyền quyết định lớn nhất về chuyên môn, nhưng mọi thứ thay đổi đến chóng mặt khi ông không có gì cả. Lãnh đạo đội bóng đã can thiệp quá sâu vào thứ mà đáng lẽ chỉ có HLV trưởng mới là người làm tốt nhất.

Nguyên nhân khiến Hải Phòng mùa trước tụt sâu chính là ông Dũng không còn có sự ủng hộ tuyệt đối, khi mà lãnh đạo CLB đã có những xáo trộn về nhân sự, về hướng đầu tư cho đội bóng. Mùa này, nhìn Hải Phòng khủng hoảng, ông Dũng bảo, nguyên nhân lớn nhất vẫn là yếu tố con người. Lực lượng Hải Phòng quá yếu, trong khi HLV Lê Thụy Hải tưởng như được lãnh đạo và cầu thủ tin tưởng, nhưng lại không phải vậy. Ở Hải Phòng nói chung và V-League nói riêng, các HLV “lão tướng” luôn đặt sự tôn trọng nhau lên hàng đầu. HLV Lê Thụy Hải từng tuyên bố: “Chỉ cần một ý kiến của lãnh đạo muốn tôi phải nghỉ, tôi sẽ nghỉ ngay, thậm chí còn vui là đằng khác”. Năm ngoái, ông Dũng cũng từng nói vậy, thậm chí khi mà lãnh đạo đội bóng chưa nói ông đã chủ động nghỉ trước.

“Ở cái tuổi thất thập cổ lai hy như chúng tôi, làm chỉ là vì tâm huyết, vì niềm vui. Tuy nhiên, khi mà không còn sự tôn trọng, mọi thứ sẽ dễ đổ vỡ, chứ không hẳn chỉ là vấn đề chuyên môn”, ông Dũng tâm sự.

HLV Vương Tiến Dũng vẫn đủ sức dẫn dắt một đội V-League, nhưng ông đang chọn cho mình một cuộc sống mới với những chuyến du lịch cùng gia đình, chiều chiều khề khà cốc bia hơi mát lạnh trên vỉa hè Hà Nội. “V-League giờ khác xưa nhiều lắm, khác quá nhiều là đằng khác”, ông Dũng buồn rầu nói.

Người bạn của ông, HLV Lê Thụy Hải đang rơi vào tình cảnh ngàn cân treo sợi tóc ở Hải Phòng. Đáng lẽ đội bóng đất Cảng đã sa thải ông Hải, nhưng có lẽ chẳng kiếm đuợc ai thay thế, nên họ buộc phải tin dùng HLV người Hà Đông, ít nhất là vài vòng đấu nữa. Làm việc với tâm lý lúc nào cũng có thể bị sa thải, ít HLV nào giữ được sự bình tĩnh, tỉnh táo của mình. V-League là môi trường khắc nhiệt với các HLV, họ buộc phải chấp nhận nay đây mai đó chứ không còn được gắn bó lâu dài như những năm trước.

Ở Hà Nội, vị HLV già Nguyễn Thành Vinh cũng có một lượt đi đầy sóng gió. So với người đồng nghiệp Lê Thụy Hải, ông Vinh may mắn hơn khi bầu Kiên là người biết giữ chữ tín và không muốn gây nhiều xáo trộn. Thế nhưng cũng không thể phủ nhận mùa này, ông Vinh đã có những cách giải quyết thiếu hợp lý trong lối chơi, quá nuông chiều “ngựa chứng” Timothy. Ông Vinh đã không dung hòa được các mối quan hệ trong đội, nên cuối cùng ông đã phải ra đi.

Sự lỗi thời, cũ kỹ và thậm chí là bảo thủ đã phải nhường chỗ cho lớp trẻ năng động và đủ chất “quái” để có thể trị được đám cầu thủ. Những HLV như Huỳnh Đức, Hữu Thắng, Quang Hà, Văn Sỹ... đang thế chỗ đàn chú, đàn anh của mình chính bởi khả năng thích nghi cao với môi trường nhiều “vấn đề” như V-League.

Sau khi lớp HLV kỳ cựu Trần Văn Phúc, Nguyễn Văn Vinh, Vương Tiến Dũng và gần nhất là HLV Thành Vinh "giải nghệ", thế hệ những HLV lão làng giờ chỉ còn lại HLV Lê Thụy Hải. Trong khi đó một số HLV cùng lứa còn lại như Mai Đức Chung dường như sớm an phận tuổi già khi chọn huấn luyện đội trẻ trên tuyển.

Nếu như HLV Thụy Hải phải ra đi, các tướng già sẽ sạch bóng không còn một ai trên các sân V-League.

Quang Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục