Truyền thông Nga viết gì về chiến tích của Lê Quang Liêm?

07:22 Thứ tư 12/06/2013

Cuộc đăng quang của Siêu đại kiện tướng quốc tế Lê Quang Liêm tại cờ chớp thế giới 2013, đã gây sốc cho làng cờ thế giới. Một kết quả bất ngờ nhưng có tính thuyết phục...

“Xưng hùng” ở xứ Bạch Dương

Sau bao năm chờ đợi, cuối cùng cờ vua Việt Nam cũng được rạng danh trên đấu trường quốc tế khi Siêu đại kiện tướng quốc tế Lê Quang Liêm đoạt ngôi vô địch cờ chớp thế giới 2013 đêm 10.6 tại Nga.

Chiến thắng của Quang Liêm (giữa) đã làm rạng danh Thể thao Việt Nam trên đấu trường quốc tế

Chiến thắng của Lê Quang Liêm đã trở thành tâm điểm trên nhiều tờ báo của Nga trong ngày 11.6. Các tờ báo như Đài Tiếng nói nước Nga, Itar-Tass, Mosnews đều đưa tin về chiến thắng của Lê Quang Liêm, cũng như thể hiện sự ngậm ngùi cho thất bại của kỳ thủ chủ nhà Alexander Grischuk!

Tờ Nước Nga ngày nay bình luận chiến thắng của Lê Quang Liêm đã đưa tên của Việt Nam vào bản đồ cờ chớp thế giới.

Trả lời phỏng vấn trang web của Liên đoàn cờ vua quốc tế (FIDE) – trang web chính thức của giải đấu, Lê Quang Liêm cho biết kết quả này là một bất ngờ lớn đối với anh: “Khi tôi đến đây, tôi thậm chí không nghĩ đến chiến thắng, bởi đối thủ của mình toàn là những kỳ thủ đẳng cấp thế giới. Tôi chỉ muốn xem những gì đang xảy ra và ai sẽ trở thành nhà vô địch”. Lê Quang Liêm cũng cho biết, anh hi vọng, sau chiến thắng này, cờ vua ở Việt Nam sẽ được quan tâm, chú trọng và sẽ có nhiều giải đấu tầm cỡ hơn.

Trang mạng chính thức của Hiệp hội cờ vua Nga Chess.com nhấn mạnh yếu tố may mắn trong thành công của Liêm: “Chiến thắng của Quang Liêm dựa trên 3 yếu tố: Một là may mắn, Hai là may mắn và Ba cũng là may mắn!”

Nhưng hãy nhớ rằng may mắn chỉ đến với những ai nỗ lực và biết nắm bắt thời cơ. Vậy nên, may mắn không phải là lý do để phủ nhận tính thuyết phục trong chiến thắng của Quang Liêm. Tờ báo Nga Novuie Izvestia đã dùng mỹ từ “chiến binh Sparta” để ca ngợi chiến thắng của Lê Quang Liêm, đồng thời khẳng định chính tinh thần mạnh mẽ, sự kiên trì không biết mệt mỏi đã tạo nên chiến thắng cho Siêu đại kiện tướng quốc tế người Việt Nam.

Ngả mũ trước Quang Liêm

Trong khi đó, làng cờ trong nước đã tỏ ra khâm phục những gì Quang Liêm đã làm được trên “đất cờ” Nga. Trao đổi 11.6, Đại kiện tướng quốc tế nữ Lê Thanh Tú bày tỏ: “Tôi không xem trực tiếp các ván đấu của Liêm tại giải nên không bình luận được gì sâu. Nhưng có thể khẳng định thành tích vô địch cờ chớp thế giới của Liêm rất đáng ngưỡng mộ và thực sự bất ngờ. Đây là kết quả của cả một quá trình khổ luyện của Liêm”.

Còn ông Nguyễn Minh Thắng – Trưởng bộ môn cờ Tổng cục TDTT, cho biết: “Thành tích của Quang Liêm nằm ngoài sức tưởng tượng của chúng tôi. Việc Việt Nam có 2 kỳ thủ nằm trong tốp 5 thế giới cờ chớp (Quang Liêm vô địch, Trường Sơn xếp thứ 5 – PV) thật quá vinh dự, tự hào. Cờ chớp đòi hỏi phải suy nghĩ và đưa ra quyết định nhanh và đây là sở trường của Quang Liêm, Trường Sơn so với các kỳ thủ hàng đầu thế giới”.

Về phía gia đình Quang Liêm, chị Trần Thị Mỹ Lệ (mẹ kỳ thủ Lê Quang Liêm) chia sẻ trong niềm hạnh phúc lớn lao: “Danh hiệu vô địch đã khẳng định sức cờ của Liêm. Nhưng với tôi, điều quan trọng hơn cả là thấy con mình đã thực sự trưởng thành, biết cách vượt qua áp lực trong những thời điểm quyết định nhất của giải đấu”.

Ông Lâm Quang Thành - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT: "Chúng tôi đánh giá đấy là thành tích rất xuất sắc của Lê Quang Liêm. Chiều 12.6, Tổng cục TDTT cũng đã có kế hoạch cử lãnh đạo Trung tâm HLTTQG II (TP.HCM) ra sân bay đón, chúc mừng, động viên Liêm".

Hạ Anh – Tuệ Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục