Trước trận đại chiến giữa Barca vs Ajax: Đi tìm lời giải cho bài toán Neymar

15:08 Thứ tư 18/09/2013

Về mặt chiến thuật, HLV Gerardo Martino đang đối mặt với bài toán khó. Đó là sử dụng Neymar như thế nào? Làm sao để ngôi sao người Brazil không trở thành cái bóng của Messi? Cuộc đối đầu giữa Barca và Ajax sẽ là cơ hội để người hâm mộ chứng thực xem Tata đã giải quyết vấn đề như thế nào.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi




 

Khởi đầu khó khăn của Neymar

Khi Barca công bố họ đã mua thành công ngôi sao Neymar từ Santos với giá 50 triệu euro, rất nhiều câu hỏi được đặt ra xoay quanh việc tiền đạo mang áo số 11 sẽ đảm nhiệm vai trò gì ở đội bóng. Trong vài năm vừa qua, Neymar là ngôi sao lớn nhất tại Santos - các cầu thủ khác đều làm tất cả để phục vụ Neymar. Ở ĐTQG Brazil, Neymar cũng chứng tỏ anh là tài năng lớn nhất bằng những màn trình diễn đáng nể tại Confed Cup 2013.

Tuy nhiên, Nou Camp đã có chủ. Ngôi sao lớn nhất, không thể bị đánh đổ là Linonel Messi. Vai trò số 1 của Messi trong đội hình Barca là điều không thể bị ngi ngờ. Vì thế, người hâm mộ cho rằng sẽ có những trục trặc giữa Messi và Neymar. Liệu họ có cạnh tranh nhau để tranh giành vị trí? Sự cạnh tranh đó biết đâu sẽ dẫn đến sự đổ vỡ tình đoàn kết mà Barca đã và đang xây dựng?

Neymar là ngôi sao lớn nhất tại Santos

Neymar đích thân đảm bảo điều lo ngại trên sẽ không xảy ra. Anh nhấn mạnh: "Messi là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Và tôi ở đây để giúp anh ấy". Trên sân cỏ, Neymar chứng minh anh đã giữ lời hứa. Ý nghĩ đầu tiên của Neymar mỗi khi có bóng là chuyền cho Messi. Vì thế, trong khi anh có 2 đường chuyền thành bàn (người thực hiện đều là Messi), ngôi sao người Brazil lại chưa thể nổ súng trong màu áo mới.

Nên đưa Neymar vào trung tâm?

Trong trận thắng 3-2 của Barca trước Valencia, Messi đã lập được 1 hattrick tại Mestalla. Đó là lần đầu tiên cả Messi và Neymar cùng có tên trong đội hình xuất phát của Barca (trước đó, Neymar chơi 26 phút trong trận gặp Levante và 27 phút khi Barca đối đầu Malaga). Neymar trực tiếp giúp Messi ghi 1 bàn. Hơn nữa, trong suốt cả trận, anh thường xuyên tìm kiếm ngôi sao người Argentina để chuyền bóng.

Nhờ sự phối hợp tốt giữa Neymar và Messi, Barca dẫn trước Valencia tới 3 bàn. Song, vấn đề nằm ở chỗ, nếu Neymar tiếp tục "quên mình" vì Messi, Barca sẽ đứng trước nguy cơ thất bại rất lớn.

Sự thật là, sau phút choáng váng, Valencia sớm nhận ra ý đồ chuyền bóng của Neymar. Vì thế, kể từ cuối hiệp 1, Valencia đã khắc chế được mối liên kết giữa hai siêu sao. Kết quả là, họ tìm được 2 bàn gỡ rất nhanh chóng ở phút 45 và 45+3 (đều do công của Postiga). Tình thế tương tự cũng xảy ra trong trận Barca gặp Sevilla. Thay vì tự mình đột phá, Neymar lại đưa bóng vào giữa cho Messi. Chiến thuật đó hoàn toàn không được bất ngờ.

Vì tất cả những lý do trên, nên chăng, Tata tìm cách sử dụng Neymar hiệu quả hơn. Nói cho cùng, Barca bỏ ra 50 triệu euro không phải chỉ để mang về 1 cầu thủ sống dưới cái bóng của Messi. Rất rõ ràng, Tata cần thiết phải cho Neymar sự chủ động lớn hơn. Tại Confed Cup 2013, anh đã chứng minh sự nguy hiểm từ những pha cầm bóng đột phá vào trung lộ từ cánh trái. Lý tưởng hơn, Neymar có thể được giao nhiệm vụ chơi ở giữa hàng công của Barca, với Messi bên cánh phải và Sanchez ở bên trái. Khả năng dứt điểm đa dạng và những pha phá bẫy việt vị thông minh của ngôi sao người Brazil sẽ là vũ khí đáng sợ đối với bất cứ đối thủ nào.
00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục