Trung Quốc giấu vụ kình ngư nổi tiếng Sun Yang dùng doping

09:26 Thứ ba 25/11/2014

(TinTheThao.com.vn) - Kình ngư nổi tiếng tiếng người Trung Quốc Sun Yang đã bị cấm thi đấu 3 tháng vì sử dụng doping, báo Guardian đưa tin.

Trong cuộc kiểm tra doping hồi tháng 5 ở giải bơi lội vô địch quốc gia, mẫu thử của Sun Yang, từng giành huy chương vàng Olympic London 2012, được phát hiện có chứa chất trimetazidine nằm trong danh mục cấm. Theo đó, Sun Yang phải nhận án phạt cấm thi đấu 3 tháng. Nhưng vì một lý do nào đó, phía TQ quyết định giấu kín vụ việc.

Mãi đến tận giờ, vụ doping của Sun Yang mới bị báo chí phanh phui. Phía cơ quan phòng chống doping Trung Quốc chối tội, khi cho rằng bản thân không cố tình che giấu sự việc. Lý do đưa ra rất nực cười vì không muốn phạm những sai lầm với "vận động viên thể thao nổi tiếng nhất" của Trung Quốc.

Tuy nhiên, phía TQ không muốn làm lớn chuyện vì điều này sẽ ảnh hưởng tới thành tích thi đấu của Sun Yang ở ASIAD 2014 được tổ chức ở Hàn Quốc. Do chỉ phải nhận án phạt cấm thi đấu 3 tháng, Sun Yang hoàn toàn hợp lệ trong việc dự giải và sau đó mang về cho đoàn thể thao nước nhà 3 huy chương vàng ở kỳ đại hội đó.

Sun là ngôi sao nổi tiếng nhất Trung Quốc, do đó chúng tôi phải xem xét mọi chuyện thật cẩn trọng. Đây là một tin xấu với thể thao nước nhà. Tuy nhiên, chúng tôi không che đậy mọi việc mà sẽ báo cáo những thống kê về kiểm tra doping hằng quý theo như WADA yêu cầu”, phó giám đốc Zhao Jian của Cơ quan chống doping Trung Quốc nói.

Hiện tại, Sun Yang không lên tiếng bình luận về việc dùng doping và giải thích dùng chất trimetazidine vì những lý do sức khoẻ và không nhận thức được đây là chất bị cấm. Trimetazidine thường được sử dụng điều trị chứng đau thắt ngực, chóng mặt và ù tai. Nó bị liệt kê vào danh mục cấm của Cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA) hồi tháng 1 năm nay.

Thiên Yết | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục