Toni Kroos: Chìa khóa thành công

13:44 Thứ năm 21/02/2013

Ghi bàn khai thông bế tắc, phát động vô số đợt tấn công cho Bayern, Toni Kroos dường như đã rũ bỏ được hình ảnh của một cậu bé tiềm năng để trở thành ông chủ tuyến giữa đích thực.

Trong trận chung kết Champions League với Chelsea chín tháng trước, Kroos run tới mức không dám tham gia loạt đá penalty nhưng trong cuộc so tài với Arsenal, chàng tiền vệ 22 tuổi này đã lột xác hoàn toàn với phong cách thi đấu rất chững chạc.

Kroos thi đấu ngày một ấn tượng.

Kết liễu Arsenal trong 21 phút

Ngay phút thứ 7, Kroos đã khai thông bế tắc với một cú volley trái phá, bóng đi căng và xoáy khiến Szczesny không chạm nổi tay vào bóng. Đến phút 21, Kroos lại đạo diễn bàn thắng thứ 2 khi tung ra một quả đá phạt góc như đặt cho van Buyten đánh đầu dũng mãnh buộc Szczesny phải đẩy ra, tạo điều kiện cho Thomas Mueller lập công.

Không hề quá nếu nói rằng Kroos là cầu thủ thi đấu nổi bật nhất của Bayern trong hiệp Một. Gần như mọi đợt tấn công của "Hùm xám" đều qua chân của tiền vệ này. Khả năng giữ nhịp cũng như chuyền bóng chính xác tới từng centimet của Kroos cũng giúp Bayern chơi hoàn toàn lấn lướt Arsenal trong 45 phút đầu. Sang hiệp 2, Kroos có phần sa sút do thể lực suy giảm nhưng cũng có nhiều tình huống khiến Arsenal phải thót tim. Như phút 60, tiền vệ này chuyền bóng một hai với Franck Ribery xuyên qua cả rừng hậu vệ của đội chủ nhà.

Thực ra không phải đến trận gặp Arsenal mà trong suốt 6 tháng qua, Kroos đã cho thấy những bước tiến chóng mặt. Chẳng hạn mùa trước, Kroos còn bị chê trách là thiếu hiệu quả nhưng nay, đã khắc phục được gần như tối đa điểm yếu này. Từ đầu mùa tới nay, Kroos đã có 9 bàn và 7 pha kiến tạo, thuộc nhóm hàng đầu tại Bayern. Theo thống kê của trang Bundesligafanatic, Kroos là cầu thủ tạo ra nhiều cơ hội ghi bàn thứ 2 tại Bundesliga. Trong 6 tháng qua, Kroos là một trong các nhạc trưởng thi đấu nổi bật nhất tại châu Âu, thậm chí là số 1 nếu so với những gương mặt cùng trang lứa.

Thành Xavi dưới thời Guardiola?

Với khả năng dứt điểm ngày càng tiến bộ, Kroos đang dần trở thành một trong những tiền vệ tấn công toàn diện nhất. Từ vai trò nhạc trưởng, đá dạt sang hai cánh tới xông vào vòng cấm thi đấu như “số 9 ảo”, Kroos đều có thể hoàn thành xuất sắc. Ngoài khả năng tấn công, Kroos còn có thể phòng ngự ấn tượng không kém các “máy quét” chuyên nghiệp. Trung bình mỗi trận tiền vệ này chạm bóng nhiều hơn cả Javi Martinez hay Luiz Gustavo và chỉ thua Schweinsteiger đôi chút. Sự đa dạng của Kroos giúp các HLV dễ dàng chuyển từ 4-2-3-1 nếu cần tấn công hay 4-3-3 nếu muốn phòng ngự.

Tuy nhiên, tại tuyển Đức Kroos vẫn chưa mấy được trọng dụng. Sự chậm chạp của Kroos khiến tiền vệ này mất điểm so với những đồng đội sở hữu tốc độ kinh hoàng như Mesut Oezil hay Mario Goetze. Kroos cũng đang thiếu chất quái thường thấy ở các nhạc trưởng tài ba. Cách đây không lâu, HLV Heynckes đã nhận xét: "Toni là cầu thủ lý tưởng cho vị trí nhạc trưởng. Nhưng vị trí này đòi hỏi nhiều hơn là xử lý trái bóng thuần thục". Matthias Sammer tuy đánh giá Kroos sở hữu “tài năng khác thường” nhưng cũng phải thừa nhận tiền vệ này chưa biết cách khai thác hết khả năng.

Mới đây, huyền thoại Guenter Netzer đã chia sẻ rằng Kroos sở hữu những tố chất để trở thành một nhạc trưởng đẳng cấp thế giới. Có một may mắn cho Kroos là ở mùa tới Bayern sẽ được dẫn dắt bởi HLV Pep Guardiola và tiền vệ này hứa hẹn sẽ là người được hưởng lợi nhiều nhất. Nhờ sự huấn luyện của Guardiola, Xavi Hernandez đã từ một tiền vệ hạng trung thành ngôi sao sáng chói bậc nhất hành tinh. Dưới sự nhào nặn của ông thầy Guardiola, Kroos với lối chơi có phần giống đàn anh người Tây Ban Nha hoàn toàn có thể bước lên một nấc thang mới trong sự nghiệp.

Không có ngày hôm nay nếu thiếu Heynckes

Cách đây vài tuần, Kroos từng dành những lời có cánh cho HLV Jupp Heynckes: "Đó là người đã trao cho tôi cơ hội thi đấu tại Bundesliga nên khi ông ấy nghỉ hưu, tôi rất buồn. Nếu không có Heynckes, tôi sẽ không có ngày hôm nay". Tuy nhiên, Kroos cũng khẳng định sẽ tiếp tục hoàn thiện kể cả khi không được Heynckes dẫn dắt: "Sẽ có những mục tiêu mới mà tôi có thể và phải đạt được. Tôi rất thoải mái với những bước tiến của mình".

3 Mùa trước Kroos chỉ có 2 bàn sau 12 trận tại Champions League nhưng mùa này mới thi đấu 7 trận đã ghi 3 bàn.

47 Theo thống kê của trang Bundesligafanatic, ở lượt đi vừa qua Kroos tung ra tới 47 đường chuyền dọn cỗ, nhiều hơn cả Franck Ribery (41) lẫn Thomas Mueller (38).

1009 Tại Bundesliga mùa này, Kroos đã có 1.009 đường chuyền chính xác, xếp thứ 4 tại Bayern, chỉ sau Schweinsteiger, Lahm và Dante.

 

Trần Khánh An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục