Tonali nên noi gương Jorginho

12:30 Thứ sáu 18/08/2023

Lần đầu tiên chơi bóng tại Ngoại hạng Anh nhưng Sandro Tonali đang chứng minh được giá trị trong màu áo Newcastle. Có điều để vươn đến tầm đẳng cấp ngôi sao hàng đầu thế giới, tiền vệ 23 tuổi cần phải tham khảo nhiều hơn ở đàn anh Jorginho.

 

Mùa hè 2018, Jorginho theo chân ông thầy Maurizio Sarri gia nhập Chelsea từ Napoli với mức giá 50 triệu bảng. Thời điểm đó ngôi sao người Italia cũng rất gần Man City nhưng The Blues tỏ ra nhanh và quyết đoán khi sẵn sàng chi đậm. Đội chủ sân Stamford Bridge mong muốn Jorginho trở thành mắt xích quan trọng để giúp Sarri thuận lợi triển khai triết lý bóng đá "Sarri-ball", phong cách kiểm soát trận đấu bằng lối chơi trực diện và tấn công quyến rũ.

 - Bóng Đá

 Jorginho tạo tiếng vang lớn ở Chelsea.

Ở Napoli, tuyển thủ Ý cũng đạt được những thành công nhất định như danh hiệu Coppa Italia hay Siêu cúp. Tuy nhiên vị thế và tên tuổi của Jorginho chỉ thực sự được nhiều người biết đến khi chơi bóng cho Chelsea.

Trải qua 5 năm dưới màu áo The Blues, ngôi sao sinh năm 1991 cùng đồng đội đánh bại Arsenal để lên ngôi Europa League năm 2019. Mùa bóng 2020-2021, anh tiếp tục chơi thăng hoa giúp Chelsea vô địch Champions League sau khi đánh bại đối thủ Man City. Ngoài ra, Jorginho còn giành thêm một số danh hiệu như Siêu cúp châu Âu hay FIFA Club World Cup. Trong khoảng thời gian đỉnh cao phong độ, trụ cột của Chelsea là nhân tố chủ chốt giúp đội tuyển Italia đăng quang tại EURO 2020.

Jorginho là mẫu tiền vệ tổ chức xuất sắc hàng đầu thế giới thời điểm đó. Điều không ai có thể bàn cãi khi thành công liên tiếp đến với ngôi sao gốc Brazil. Trong năm 2021 anh được vinh danh hai hạng mục cá nhân cao quý: Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu và Quả bóng đồng.

 - Bóng Đá

 Tonali đang khiến người hâm mộ liên tưởng đến Jorginho.

Giờ đây Sandro Tonali đang gợi nhắc về Jorginho thời đỉnh cao. Anh cũng rời Serie A để gia nhập Premier League với mức giá 55 triệu bảng, không nhỉnh hơn bao nhiêu so với người đàn anh nhưng đủ để trở thành cầu thủ Italia có giá trị chuyển nhượng cao nhất. Chứng kiến màn trình diễn xuất sắc tại Serie A và Champions League trong màu áo AC Milan, Chích chòe kỳ vọng Tonali sẽ trở thành chiếc cầu nối đưa đội bóng vươn ra biển lớn.

Sandro được so sánh với những huyền thoại như Pirlo, Gattuso hay De Rossi. Tiền vệ 23 tuổi có nhiều ưu điểm về tư duy chơi bóng lẫn sự đa năng trong khâu tổ chức, đánh chặn và kiến tạo lối chơi. Nói không quá khi cho rằng Tonali là tổng hòa của ba huyền thoại kể trên. Ở trận đấu khai màn Ngoại hạng Anh, chàng tiền vệ này đã phần nào thể hiện được phẩm chất đó khi giúp Newcastle thắng đậm 5-1 trước Aston Villa. HLV Eddie Howe chắc chắn cảm thấy hài lòng vời màn trình diễn xuất sắc của cậu học khi vừa ghi bàn, vừa cầm nhịp được trận đấu.

 - Bóng Đá

 Sandro có nhiều cơ hội phát triển ở Newcastle.

Giống như Jorginho thời còn khoác áo Chelsea, đàn em Sandro Tonali đang tạo được sức ảnh hưởng lớn trong màu áo Newcastle. Đương nhiên, Chính chòe thời điểm hiện tại chưa thể so sánh được với Man City hay Arsenal. Nhưng Tonali còn rất trẻ và đội bóng của anh chưa cho thấy dấu hiệu dừng lại trong việc nâng cấp đội hình.

Giờ đây Jorginho có thể không còn duy trì được phong độ trong màu áo Arsenal, nhưng Tonali hoàn toàn tin tưởng để noi theo và học tập chặng đường đã đi của bậc đàn anh.
Mới 23 tuổi, Sandro Tonali đã nằm trong danh sách những tiền vệ trung tâm hàng đầu châu Âu, và hoàn toàn có cơ sở để kỳ vọng cầu thủ này sẽ đạt đến trình độ của Jorginho thời vàng son.

(Bạn đọc: Tấn Việt)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 11:32 18/08/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục