Tito Vilanova sẽ là người kế nhiệm Guardiola: Thêm một người vĩ đại từ vô danh?

19:00 Thứ bảy 28/04/2012

Ngay trong buổi họp báo chính thức về quyết định chia tay vào cuối mùa giải của Pep, BLĐ Barcelona, với sự tham gia của chủ tịch Sandro Rosell và giám đốc thể thao Andoni Zubizarreta, cũng đã chính thức công bố người kế nhiệm của Pep. Một cái tên có thể xa lạ với nhiều người nhưng lại cực kì thân thuộc với Camp Nou. Ông là Tito Vilanova.

Vilanova đã làm việc cùng với Pep trong gần 4 năm qua, nhưng phải tới mùa giải này, cái tên của ông mới được nhắc đến nhiều hơn sau vụ scandal mà Jose Mourinho tạo ra. HLV của Real Madrid do không kiềm chế nổi mình đã có hành động móc mắt đối với trợ lý của Pep. Ở một lần khác, "nạn nhân" của Mourinho lại là trung tâm của sự chú ý khi ông mắc một căn bệnh kì dị liên quan đến mang tai và phải phẫu thuật.

Thực tế, kể từ khi Pep bắt đầu ngồi vào chiếc ghế nóng ở sân Camp Nou, Tito Vilanova luôn được coi là "cánh tay phải" của HLV trẻ này. Cả hai cùng độ tuổi nhau (một người 42, một người cũng chuẩn bị bước sang tuổi 42), cùng làm việc với nhau ở đội trẻ và khi Pep được đôn lên đội một, ông cũng đã đưa Vilanova tiếp tục lên làm trợ lý của mình. Những năm tháng sát cánh cùng nhau trong việc chèo lái con tàu từ hết thành công này đến thành công khác, Vilanova chắc chắn sẽ hiểu tường tận chân tơ kẽ tóc lối chơi mà Pep đã gây dựng lên cho Barca. Cũng chính bởi điều này khiến cho ông là người được chọn để tiếp tục duy trì sự thành công ở lại với sân Camp Nou.

Người kế nhiệm Pep là Tito Vilanova- Ảnh Getty

"Khi Pep nói rằng ông ấy không tiếp tục, ban đầu chúng tôi không thể tin được. Nhưng ông ấy luôn nói với tôi điều quan trọng là làm sao tiếp tục. Tìm kiếm người thay thế ông ấy là một quyết định rất khó", cựu thủ môn Zubizarreta, người đang giữ chức giám đốc thể thao của Barca, nói. "Tito đã làm việc với chúng ta, tại sao không phải là Tito?”, tôi đã tự hỏi như vậy. Ông ấy hiểu trận đấu và có óc phân tích. Tito là người mà chúng tôi cần để đưa đội bóng lên cao. Thật đơn giản, chúng tôi có Tito và chúng tôi không cần phải tìm một ai khác".

Việc Barcelona chọn Vilanova cũng có nghĩa là những dự đoán và phân tích về những người kế thừa ở Camp Nou đã hoàn toàn việt vị. Từ Marca, AS và một số tờ báo uy tín khác đều đưa ra một loạt những ứng viên như Deschamp, Blanc, Bielsa hay thậm chí Villas- Boas, người bị Chelsea sa thải, còn tự ứng cử mình vào chiếc ghế nóng ấy. Nhưng cuối cùng, người được chọn không phải là một trong số họ.

Khi còn là cầu thủ, Tito Vilanova là cựu tiền vệ tuyển Tây Ban Nha, sinh năm 1969 và là bạn thân của HLV Guardiola. Đúng như những nhận xét của Zubirazzeta. Vilanova luôn có được cách tìm hiểu trận đấu và phân tích trận đấu cực tốt. Hơn thế nữa, ông lại là một người từng có nhiều năm gắn bó với Barca, đã quá am hiểm về triết lý bóng đá và văn hóa Catalunya. Thế nên, BLĐ Barcelona đang kì vọng vào việc sẽ lại có thêm một phiên bản mới của Pep xuất hiện ở Camp Nou vào mùa giải tới.
T.Giáp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục