Tito trở về Balaidos của Celta: 3 năm với những nỗi buồn

11:11 Thứ sáu 29/03/2013

Tito Vilanova trải qua 3 mùa giải gắn bó cùng đội chủ sân Balaidos tại giảng hạng nhất Primera Liga. Nhưng trong 3 năm gắn bó đó, dưới cả hai triều đại HLV là Txetxu Rojo và Carlos Aimar, con đường sự nghiệp của Tito không bằng phẳng. Ông bước trên con đường ấy như thế đi với đôi chân lạnh buốt.

Tito thời còn khoác áo Celta de Vigo - Ảnh: Getty

Tito đã trở về Barcelona sau 2 tháng điều trị bệnh ở Manhattan. Ngay cuối tuần này, ông sẽ cùng các học trò hành quân đến Balaidos của Celta de Vigo, đội bóng hiện đang đứng áp chót trên BXH Liga. Đến Balaidos, cũng có nghĩa là trở lại đối với Tito. Bởi tại nơi ấy, vị HLV trưởng của Barca đã từng trải qua 3 mùa giải chơi bóng của sự nghiệp quần đùi áo số.

Không dễ để có thể tìm thấy thêm thông tin về quãng thời gian thi đấu của Tito tại Celta de Vigo trên Internet. Trang Wikipedia dành cho Tito quá ngắn và đơn sơ. Nhưng quãng thời gian 3 năm của ông tại Vigo có thể được viết gọn trong hai từ: cô quạnh.

Rời học viện La Masia của Barca, Tito tìm đến Figueres, một đội bóng của vùng Catalunya. Tại đây, ông sát cánh bên cạnh những con người giờ đây cùng với ông làm nên đội ngũ FC Barcelona. Từ người đồng đội Aureli Altimira, giờ đang là trợ lý thứ hai của Tito; cho đến một ban huấn luyện gồm những Albert Valentin, giờ là thành viên ban thư ký kỹ thuật – chuyên trách chuyển nhượng của Barca, Pere Gratacós và ‘Lobo’ Carrasco – những cựu thành viên của La Masia, trong đó ‘Lobo’ hiện đang là chuyên gia phân tích chiến thuật của nhật báo Mundo Deportivo. Cùng với nhau, họ làm nên một mùa giải 1991/92 đại thành công trong lịch sử của Figueres, đội bóng chưa một lần giành suất chơi ở Primera Liga. Xếp thứ 3 khi mùa giải kết thúc, Figueres chơi trận play-off để giành vé thăng hạng lên giải hạng nhất. Rất tiếc, Figueres để thua Cadiz 1-3 và tiếp tục nối dài lịch sử của đội hạng hai, hạng ba.

Sau khi không thể giành suất lên hạng cùng Figueres, Tito đầu quân cho Celta de Vigo vào năm 1992, ông được thi đấu ở giải hạng nhất Primera Liga. Ở đấy, tại Vigo, Tito được ghi nhận trong số sách là một cầu thủ với kỹ thuật tinh tế và khả năng thực hiện những đường chuyền đẳng cấp. Nếu Celta de Vigo là một ngôi trường, thì Tito là một học sinh giỏi vừa chuyển đến ngôi trường ấy. Nhưng thật không may cho ông, bóng đá của ông không tạo được thiện cảm với người hâm mộ.

Sự lạnh lùng từ các khán đài, sự thờ ơ của lòng người hâm mộ: không phản đối, những cũng chẳng ngợi ca, với những mầu cầu thủ mà mỗi màn trình diễn của bóng đá tài hoa cần được nuôi sống bởi những tràng pháo tay và những tiếng “Ồ” của cầu trường như Tito, bầu không khí Balaidos là phát súng tử hình. Những trận đấu tại Vigo vì thế là những ngày tháng được mong cho trôi qua mau với Tito. Trong màu áo Celta, Tito 3 mùa giải chỉ ra sân vỏn vẹn 26 trận, 19 trận là tại Liga. Tito ghi được đúng 1 bàn trong màu áo Celta, trước Oviedo (2-2) ở mùa 1994/95.

Balaidos không phải là nơi có thổ nhưỡng thích hợp với Tito. Ông ra đi, bôn ba qua những Bedajoz, Mallorca, Lleida, Elche và Gramenet. Những năm tháng ấy, lịch sử - mãi đến ngày hôm nay, chỉ nhớ đến Tito bởi một điều: ông là cầu thủ đầu tiên ghi bàn vào lưới một đội bóng được Jose Mourinho dẫn dắt. Đó là năm 1998 tại giải đấu Copa Catalunya và Lleida của Tito đối đầu trước Barca được dẫn dắt bởi Mourinho (HLV trưởng Louis van Gaal trao quyền chỉ huy cho Mourinho ở giải đấu này).

Lần này trở lại Balaidos, Tito không cần (và có lẽ cũng chẳng có) những băng rôn chào mừng, khơi gợi quá khứ. Ông chỉ cần, một chiến thắng, 3 điểm để mừng ngày trở lại… chỉ huy Barca.
Giôn Ba | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục