Tiền vệ Nguyễn Trọng Hoàng: Khúc cua của số phận

11:12 Thứ năm 02/08/2012

Hai đàn anh Công Vinh, Văn Quyến đi theo những lối rẽ khác nhau, Nguyễn Trọng Hoàng được xem là ''biểu tượng'' mới của bóng đá xứ Nghệ. Ngày chia tay của đội trưởng Huy Hoàng đến gần, CĐV SLNA chợt lo khi thấy Trọng Hoàng thời gian gần đây đang lẫn vào trong rừng áo vàng.

''Biểu tượng'' mới của xứ Nghệ

Trong dòng chảy nghiệt ngã của bóng đá chuyên nghiệp, con đường đi của SLNA vẫn có những nét riêng biệt. Có thể nói đó là biểu tượng đặc biệt khi nó liên quan truyền thống địa phương, bản sắc con người xứ Nghệ, chứ không bị yếu tố doanh nghiệp hóa làm mai một.

Tài năng bóng đá xứ Nghệ nhiều như nước dòng Lam, khi số “lính” xuất thân lò đào tạo SLNA chinh chiến khắp cả nước. Dù có lúc bóng đá xứ Nghệ lâm cảnh sa sút, nhưng cái ''chất'' Nghệ vẫn được bảo lưu qua ''biểu tượng'' của riêng mình.

Trong thời buổi bóng đá bị chi phối bởi tiền bạc, SLNA vẫn giữ cho mình nét riêng không hề pha trộn, rõ nhất là họ luôn có biểu tượng. Khi Văn Quyến sa cơ, Công Vinh và Hồng Sơn ra Thủ đô, đội trưởng Huy Hoàng vẫn là biểu tượng dù anh đã bên kia đỉnh cao phong độ.

Cầu thủ có biệt doanh Hoàng ''lác'' thực sự là ''chuyên gia trị Tây'' ở V-League. Lối đá mạnh mẽ, không khoan nhượng, lắm tiểu xảo khiến Huy Hoàng trở thành nỗi ác mộng của đối thủ. Dù chơi vị trí trung vệ nhưng kinh nghiệm cùng sự khôn ngoan giúp Huy Hoàng rất ít khi nhận thẻ đỏ. Trong hành trình vô địch tại V-League 2001 rồi 2011, Huy Hoàng đều có dấu ấn trong thành công của đội chủ sân Vinh.

Trọng Hoàng phải nỗ lực rất nhiều mới trở thành biểu tượng mới của bóng đá xứ Nghệ. Ảnh: Kim Ngọc

Nhưng thời điểm V-League 2012 sắp đi đến hồi kết, Huy Hoàng cũng bước vào những chương cuối trong sự nghiệp. 2 chấn thương khủng khiếp ở vùng mặt trong mùa giải này khiến trung vệ số 3 chỉ ra sân 18 trận. Sự thiếu vắng của người đội trưởng mẫn cán, trách nhiệm kéo theo hệ lụy khó lường trong lối chơi và thành tích của đội nhà.

Khi Huy Hoàng vắng mặt, không ai xứng đáng đeo băng đội trưởng bằng Trọng Hoàng. Cầu thủ sinh năm 1989 này đã thay thế hoàn hảo Công Vinh để đeo chiếc áo số 9 từ mùa 2009. Trở thành ngôi sao mới ở hàng công của SLNA, điểm mạnh nhất Trọng Hoàng là lối chơi mạnh mẽ, rắn rỏi đúng chất Nghệ.

Chỉ 3 mùa giải ở V-League, con số bàn thắng của tiền vệ công này đã lên đến 18 bàn, cùng vô số pha kiến tạo tuyệt vời. Đỉnh cao nhất sự nghiệp của Trọng Hoàng là màn thể hiện ấn tượng giúp SLNA đăng quang chức vô địch V-League 2011 sau 10 năm chờ đợi. Thời điểm ấy, Trọng Hoàng như Lionel Messi của SLNA, khi đóng vai trò ghi bàn và kiến tạo cho đồng đội lập công.

Ở cấp độ CLB như vậy, khi lên ĐT, Trọng Hoàng cũng để lại dấu ấn khó quên. Đó là bàn thắng giúp ĐTVN thắng Kuwait tại Tây Á vào năm 2009, hay ghi bàn gỡ hòa, trước khi Quang Hải ghi bàn ấn định chiến thắng 2-1 trước ĐT Qatar ở vòng loại World Cup 2014.

Những màn trình diễn quá đủ để Trọng Hoàng có thể đeo vừa chiếc băng đội trưởng mà Huy Hoàng để lại trong tương lai.

Hành trình đi tìm bản ngã

Thất bại trong việc bảo vệ ngai vàng vô địch mùa giải năm nay, SLNA chuẩn bị cuộc cải tổ lực lượng sâu rộng. Không khó để nói rằng lãnh đạo đội và HLV Nguyễn Hữu Thắng chỉ mặt, đặt tên Trọng Hoàng vào chức danh đội trưởng, thời ''hậu'' Huy Hoàng.

Mấy trận gần đây, trung vệ Huy Hoàng bị chấn thương lẫn thể lực suy giảm, nên ra sân ít hẳn. Và chiếc băng đội trưởng mặc nhiên xuất hiện bên cánh vai trái của Trọng Hoàng thường xuyên hơn.

Áp lực vô hình từ chiếc băng đội trưởng, đồng nghĩa thủ lĩnh tinh thần của SLNA, khiến Trọng Hoàng bị ''stress''. Thay vì động viên, chỉ huy toàn đội, Trọng Hoàng trở thành tội đồ ở vòng 23 V-League. Sau 2 tình huống vào bóng có phần bạo lực, Trọng Hoàng buộc phải rời sân khi nhận thẻ vàng thứ 2 ở phút 69. SLNA may mắn có được một điểm trong thế mất người trước chủ nhà N.SG, song trách nhiệm thuộc về Trọng Hoàng, khi thiếu kiểm soát trong các pha cản phá đối phương của mình. Đây không phải chuyện ngẫu nhiên, bởi 2 trận trước đó, Trọng Hoàng cũng đều nhận thẻ vàng.

Việc số thẻ phạt mà Trọng Hoàng phải nhận đang gia tăng nhanh chóng trong thời gian ngắn đã chỉ ra trạng thái tâm lý không tốt của cầu thủ này. Nhìn lại mùa giải năm nay, Trọng Hoàng bắt đầu sa sút từ sau SEA Games 2011. Từ V-League, AFF Cup 2012, dấu ấn của Trọng Hoàng không có nhiều nổi bật.

SLNA đang trong giai đoạn chuyển giao con người và sự sa sút của Trọng Hoàng thực sự đáng lo cho SLNA, bởi họ đang tìm người xứng đáng nhất làm ''biểu tượng'' của đội nhà. Được thi đấu cho SLNA đã là vinh dự, còn việc tôn vinh trở thành ''thần tượng'', vinh dự và trách nhiệm càng nặng nề.

Còn nhớ tại AFF Cup 2010, Trọng Hoàng từng nhận thẻ đỏ trận ĐTVN gặp Singapore, vì cú tắc bóng quyết liệt, thiếu kinh nghiệm. Nhắc lại chuyện cũ, Trọng Hoàng bảo mình trưởng thành rất nhiều sau cú ngã đau đớn ấy.

Hy vọng Trọng Hoàng tìm lại sự tự tin, đam mê cho chính mình, bởi ''biểu tượng'' đẹp nhất trong lòng người hâm mộ chính là tính cách lớn, cống hiến hết mình vì đội bóng, thay vì lối chơi nhàn nhạt, thiếu cá tính như thời gian qua.

Tương lai ở SLNA và ĐTQG đang trong tay Trọng Hoàng, nhưng không có nghĩa là anh không có những khúc cua của số phận. Thời gian qua, tâm lý lẫn phong độ Trọng Hoàng chưa tốt, chỉ có anh mới tháo gỡ được để vươn lên là biểu tượng của đội bóng áo vàng.

Mộc Miên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục