Thiên thời, địa lợi, nhân hoà: 5 lý do không thể cản bước Barca

23:35 Thứ sáu 14/12/2012

Barca đang đi nhữngbước chân vĩ đại trong giai đoạn đầu mùa giải 2012/13. Minh chứng rõ ràng nhất là thành tích, vị trí của họ trên từng mặt trận mà thầy trò Tito Vilanova đang thi đấu. Đằng sau những thành công bao giờ cũng chứa đựng những yếu tố cần thiết cấu thành. Nhìn qua 5 điểm tạo nên một Barca không-thể-cản-bước.

Năm yếu tố không thể thiếu dưới đây mà những chuyên gia của bleacherreport đã liệt kê sẽ phần nào khắc hoạ được sự thành công không có điểm dừng của CLB xứ Catalan. Không có gì lạ nhưng cần thiết để tạo nên một đội bóng vĩ đại, luôn cần có những vĩ nhân.

1. Lionel Messi:

Con người này được xem như là động cơ mạnh mẽ thúc đẩy sự vượt trội của Barca tại đấu trường Champions League. Tại giải đấu trong nước cũng không có gì khác biệt, chiến thắng của Barca trước Bilbao như một xu hướng tất yếu trong thời gian hiện nay.

Messi thường ghi hai bàn thắng quyết định trong các trận đấu gần đây. Anh nhanh chóng thu ngắn và vượt qua kỷ lục của huyền thoại Gerd Muller lập được vào năm 1972. 85 bàn so với 88, giờ anh là ông vua kỷ lục. Còn "vua bóng đá" Pele rất lâu trước đó đã bị tiền đạo này vượt mặt.

Lionel Messi. Ảnh: Getty

Chẳng có gì lạ khi năm nay, Messi lại lọt vào danh sách cuối cùng cho người đoạt giải QBV FIFA. Rồi chẳng ai ngạc nhiên nếu chủ nhân giải thưởng này cũng thuộc về anh. Với phong độ và đẳng cấp phải nói là thượng thừa như bây giờ, Messi không khó khăn gì mang chiến thắng trên khắp mặt trận về cho CLB lẫn đội tuyển quốc gia.

2. Tito Vilanova:

Những ai ban đầu chưa tin vào khả năng của Tito Vilanova, cũng như đã từng không dành sự tôn trọng ban đầu cho Pep Guardiola, nay đã có thể sửa chữa lỗi lầm đó khi chứng kiến sự thành công vượt ngoài mong đợi mà triều đại tiếp theo đang kế thừa. Triết lý của Tito không khác gì Pep, ông tiếp tục xây dựng Barca thành một thể thống nhất mà các cầu thủ có chung một mục tiêu. Mục tiêu chung la hướng về phía trước với những trận thắng không ngừng.

Kết quả mà Barca thu nhận được cho đến lúc này tại Champions League với ngôi đầu bảng và 12 điểm đã tiếp tục chứng minh tham vọng của họ ở giải đấu danh giá nhất châu Âu. Thành tích ở La Liga cũng chẳng kém gì khi vị trí dẫn đầu luôn là cái tên quen thuộc. FC Barcelona đang là CLB duy nhất tại châu Âu chưa thua trong nước. Tito xứng đáng được vinh danh cho sự khởi đầu hoàn hảo nhất trong lịch sử CLB.

3. Pep Guardiola:

Vinh quang của Barcelona hiện tại không thể nào không kể đến sự góp sức của Pep Guardiola. HLV này đã tạo ra một kỷ nguyên mới khi đưa một Barca "hết thời" 2008 trở thành đội bóng mạnh nhất châu Âu trong suốt bốn năm sau đó. Rời đội bóng vào năm 2012 với ba chiếc cúp La Liga, hai Champions League và hơn chục danh hiểu lớn nhỏ khác, Pep đã để lại một nền tảng thành tích đáng khâm phục.

Pep Guardiola. Ảnh: Getty

Những giải thưởng cá nhân dành cho huấn luyện viên xuất sắc, vượt trên cả nhiều tên tuổi lão làng khác đã chứng minh thực tài của người đàn ông 42 tuổi. Không có gì để nói thêm về Guardiola khi những điều thiết đã được đăng cách đây rất lâu mà giờ đây khi Barca tiếp tục con đường vinh quanh, người ta lại tiếp tục nhớ về.

4. Andres Iniesta:

Cầu thủ duy nhất từng ít lần đứng ngang hàng với Lionel Messi và Cristiano Ronaldo không thể là ai khác ngoài Andres Iniesta. Nhận giải thưởng "cầu thủ xuất sắc nhất Euro 2012", và tiếp tục là một trong ba ứng cử viên cuối cùng cho danh hiệu QBV FIFA 2012.

Sự thể hiện của Iniesta chỉ thực sự rõ nét trong màu áo TBN, ở Barca, đóng góp của anh luôn được ghi nhận nhưng không thể sánh bằng Lionel Messi. 55 chiến thắng cùng Barca ở La Liga từ mùa 2010/11 đến 2011/12 đã giúp anh vượt qua thành tích 50 trận thắng của Emilio Butragueno, cựu cầu thủ RM.

5. Sự cổ vũ của người hâm mộ:

Đây dù chỉ là một yếu tố bên ngoài, không có tính chuyên môn cao nhưng lại tác động không nhỏ đến bất kỳ tình hình của bất kể CLB nào trên thế giới, Barca cũng không phải là ngoại lệ. Barca có quyền tự hào khi có lượng người hâm mộ, cổ vũ ở khắp nơi trên thế giới, ở mỗi chặng đường họ đặt chân đến.

Khẩu hiệu "hơn cả một câu lạc bộ" càng khiến giới cổ động viên xem nhau như một gia đình. Những thành viên (gồm fan, cầu thủ, quản lý) đều có chung một môi trường thân thiện, dễ hoà nhập và tạo ra không khí sinh động, vui tươi ở Barcelona. Đó là một trong những yếu tố thu hút ngày càng nhiều khán giả đến với Barca.

Kết.

Đây có thể chưa là tất cả nhưng là những điều cốt yếu có thể tạo nên và duy trì sự thành công của Barca trong kỷ nguyên của họ. Những đội bóng, câu lạc bộ khác có thể có một hoặc vài điều trên nhưng sẽ là không đủ đầy như hiện thực Barca lúc này. Liệu năm nay, Tito Vilanova và "lữ đoàn" của ông có lại tiếp tục triều đại thành công như người tiền nhiệm Pep Guardiola trước đó? Hãy cùng chờ xem!

Eariz | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục