Thể thao Việt Nam hướng tới ASIAD 17: Thách thức lớn

09:50 Thứ sáu 03/01/2014

TTVN có một kỳ SEA Games thành công với vị trí tốp 3 chung cuộc. Dù vẫn có nhiều ý kiến chê bai sân chơi "ao làng” này nhưng không thể phủ nhận, thành tích trên là đáng khích lệ, giúp chúng ta có thêm sự tự tin và điều chỉnh để hướng tới sân chơi lớn hơn, khốc liệt hơn: ASIAD 17.

Ánh Viên - một trong những niềm hy vọng vàng của Việt Nam tại ASIAD 17

Trọng tâm của TTVN trong năm 2014 chính là ASIAD, nên ngay từ đầu năm, rất nhiều đội tuyển đã có kế hoạch tập trung. Sau kỳ SEA Games thành công, TTVN đang đặt rất nhiều kỳ vọng vào những môn nằm trong hệ thống Olympic như điền kinh, bắn súng, bơi lội, cử tạ, quyền Anh…

Cụ thể, những gương mặt như Ánh Viên (bơi lội), Thạch Kim Tuấn (cử tạ), Hoàng Xuân Vinh (bắn súng), Lừu Thị Duyên (quyền Anh)… hoàn toàn có thể làm nên chuyện. Riêng môn TDDC dù không có trong chương trình thi đấu tại SEA Games, nhưng với đẳng cấp ở tầm thế giới của những Hà Thanh, Phước Hưng… TDDC hoàn toàn có khả năng tranh chấp huy chương ở sân chơi châu lục. Đặc biệt, taekwondo sau nhiều năm trắng tay ở sân chơi ASIAD, đang đứng trước cơ hội lớn sẽ giành HCV ở kỳ Á vận hội lần này. Nên nhớ, Hàn Quốc và Việt Nam có mối quan hệ rất tốt. Trong thời gian qua, Hàn Quốc đã tài trợ rất nhiều cho đội tuyển taekwondo Việt Nam. Ở lần tổ chức trên sân nhà, Hàn Quốc chắc chắn sẽ đưa vào nhiều nội dung thi đấu cả đối kháng lẫn quyền ở môn sở trường taekwondo, nên Việt Nam cũng sẽ có "phần”.

Thông tin từ Ủy ban Olympic Việt Nam, ASIAD 2014 sẽ bao gồm 28 môn Olympic cùng các môn thể thao phổ biến ở châu Á, như bóng chày, ten-pin bowling, cricket, kabaddi, karate, cầu mây, squash và wushu, bắn cung (cung 3 dây). Như vậy ASIAD 2014 sẽ mang đến nhiều cơ hội mới cho TTVN.

Về phần mình, kỳ ASIAD này không chỉ là dịp để TTVN khẳng định vị thế trên đấu trường châu lục, mà còn là cơ hội để chúng ta chuẩn bị lực lượng cho Olympic 2016 và xa hơn là kỳ ASIAD 2019 được tổ chức trên sân nhà. Trong quá trình tập trung đầu tư vào nhóm môn Olympic, những trái ngọt đã xuất hiện ở kỳ SEA Games 27. Sau thành công tại sân chơi khu vực, những VĐV trọng điểm tiếp tục được đầu tư đặc biệt để chuẩn bị tốt nhất cho ASIAD 2014.

Tính toán và kỳ vọng là vậy, nhưng đoàn TTVN không thể tham dự ASIAD theo kiểu "đếm cua trong lỗ” như những kỳ SEA Games. Từ sân chơi khu vực tới châu lục là cả một chặng đường dài, cần có sự đầu tư lớn. Những bài học xương máu trong quá khứ, đã từng khiến TTVN từng nhiều lần phải ăn "trái đắng”.

Gần nhất, sau thành công tại kỳ SEA Games 25 (Lào, 2009), đoàn TTVN tham dự ASIAD 2010 Quảng Châu (Trung Quốc) với 260 VĐV đã xếp hạng 24 đại hội sau khi giành được 1 HCV, 17 HCB, 15 HCĐ. Nếu võ sĩ Lê Bích Phương (karate) không có một ngày thi đấu xuất thần, có lẽ đoàn TTVN đã rơi vào cảnh "trắng vàng” tại kỳ ASIAD này. Dù đoàn TTVN đã được cứu thua một bàn thua trông thấy, nhưng tấm HCV duy nhất của Bích Phương không che được hết những mặt yếu kém về cả chuyên môn lẫn tâm lý thi đấu, sự đầu tư chưa đến nơi đến chốn của ngành thể thao.

Nói thế để thấy, TTVN luôn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức lớn ở sân chơi châu lục - nơi mà chúng ta chưa thực sự đủ tầm để có thể tranh chấp sòng phẳng HCV. Các nhà quản lý, nhà chuyên môn và người hâm mộ nước nhà đều phải thừa nhận: Dù TTVN thành công lớn ở SEA Games, nhưng chúng ta vẫn chưa có chỗ đứng vững chắc tại ASIAD, khác với hình ảnh của những Thái Lan, Singapore, Malaysia, Indonesia…

Sau 4 năm, TTVN đã có những tiến bộ, nhưng sự tiến bộ ấy cần phải nhanh hơn nữa, chắc chắn hơn nữa mới đủ sức tranh tài tại kỳ ASIAD lần này.

An Chi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục