Thể thao Việt Nam hậu ASIAD: Cần đoạn tuyệt tư duy “đi tắt đón đầu”

15:37 Thứ bảy 04/10/2014

Thể thao Việt Nam (TTVN) đã hoàn thành ASIAD 2014 chỉ với 1 HCV của Thúy Vi ở môn wushu và có tới 10 HCB và 25 HCĐ. So với ASIAD 2010 cách đây 4 năm tại Quảng Châu - Trung Quốc, có vẻ như TTVN đang tụt hậu so với chính mình ở đấu trường châu lục, năm đó TTVN đoạt 1HCV, 17 HCB và 15 HCĐ. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Hồng Minh - nguyên trưởng đoàn TTVN - lại cho rằng vẫn có những tín hiệu đáng mừng…

Chúng ta đã không hoàn thành chỉ tiêu về HCV đặt ra trước ASIAD 2014, liệu có phải là một thất bại?

- Đầu tiên phải nói thế này, nếu coi quá trình thi đấu tại Incheon của TTVN là thất bại, tôi nghĩ cũng không công bằng. Trong đó hàng loạt những môn lần đầu có huy chương tại ASIAD như TDDC, bơi lội, đấu kiếm, boxing hay xe đạp. Đó là điều đáng mừng. Từ ASIAD lần này, thêm một khẳng định nữa là võ thuật không còn là cứu cánh cho thể thao Việt Nam nữa. Cái đáng tiếc ở đây chúng ta không có nhiều hơn 1 HCV, có nghĩa là chưa đạt tới chỉ tiêu. Nói thất bại là ở chỗ đó thôi.

Hai VĐV điền kinh Việt Nam đoạt HCB tại ASIAD.

Nguyên nhân từ đâu, thưa ông?

- Theo tôi, nếu chúng ta sớm quyết tâm đầu tư ngay sau ASIAD 2010 thì kết quả sẽ khả quan hơn nhiều. Trong thể thao không thể đốt cháy giai đoạn. Chúng ta xác định 15 môn trọng điểm để đầu tư mới có từ 1-2 năm nay. Về nguyên nhân thiếu HCV thì tôi thấy có mấy vấn đề, thứ nhất là đấu trường ASIAD là đấu trường rất khốc liệt; thứ hai là các nước đầu tư rất nhiều, trong đó có cả việc nhập tịch VĐV từ Châu Phi và cuối cùng là bản thân chúng ta trình độ chưa ưu việt nên không thể thắng đối thủ.

Vậy, tương lai nào cho thể thao Việt Nam ở ASIAD?

- Chỉ có 1 HCV ở Quảng Châu cách đây 4 năm, chúng ta đã đặt ra câu hỏi: “Làm gì để cải thiện thành tích ở Incheon?”. Bây giờ vẫn là câu hỏi ấy khi 4 năm sau Indonesia thay Việt Nam đăng cai ASIAD 2018. Tương lai thì tôi cho là khá sáng sủa khi còn đó những gương mặt trẻ như Ánh Viên của môn bơi, Thạch Kim Tuấn của cử tạ hay vài VĐV môn thể dục, bắn súng. Thậm chí Quách Thị Lan nếu được đầu tư vẫn có thể hy vọng ở Olympic tại Rio De Janeiro 2 năm nữa. Tôi cũng đồng tình với quan điểm của báo Lao Động là cần đặt ngay vấn đề phía sau những Vũ Thị Hương, Hoàng Ngân, Tiến Minh… là ai. Không thể cứ trông chờ mãi vào những VĐV lớn tuổi. Để có một đội ngũ VĐV tốt, đầu tiên phải đẩy mạnh thể thao học đường, các tỉnh thành đều tham gia vào quá trình tuyển chọn và huấn luyện, nhất là cần phải bỏ kinh phí. Nên nhớ để có được thành tích của Anh Viên, của Quách Thị Lan thì chúng ta mỗi năm phải bỏ hàng chục tỉ đồng tiền tập huấn.

Vì thế tôi nghĩ không nên nhìn quá nhiều vào chỉ tiêu để đánh gia, mà nên đặt kỳ vọng và hy vọng vào những gì mà chúng ta đã làm được ở ASIAD này.

Vào lúc 21h tối nay (4.10), lễ bế mạc ASIAD 14 sẽ được tổ chức. Lễ bế mạc sẽ bao gồm các buổi biểu diễn do Cty Quốc gia Khiêu vũ của Hàn Quốc và Trung tâm Quốc gia Gugak, có sự tham gia của đội tuyển taekwondo và nhóm nhạc Big Bang. SCTV và Thể thao TV sẽ phát trực tiếp lễ bế mạc này.
Đắc Lâm | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục