Thể thao Việt Nam giải “cơn khát vàng” Asiad

21:58 Thứ tư 05/02/2014

Đến hẹn lại lên, sân chơi Asiad chỉ còn chưa đầy một năm nữa sẽ diễn ra tại Hàn Quốc. Dù đã khẳng định được vị thế của mình ở sân chơi châu lục, nhưng trong những kỳ tham dự Asiad gần đây, chúng ta đang thực sự “khát vàng” bởi sự tụt hậu của mình...

SEA Games chưa phải là thước đo chuẩn

Kết thúc SEA Games 27, đoàn TTVN giành được 73 HCV, 86 HCB, 86 HCĐ, xếp thứ 3 trên BXH. Như vậy, một lần nữa TTVN đã khẳng định được vị thế của mình ở sân chơi khu vực, thành tích này chắc chắn sẽ khiến những nhà quản lý thể thao nước nhà “mở mày mở mặt”.

Tuy nhiên, câu chuyện SEA Games luôn mang đến những cảm xúc buồn hơn là vui, bởi đây vẫn là sân chơi “ao làng”. Từ sân chơi ấy, TTVN chưa cho thấy sự phát triển của mình, dù luôn tham dự với lực lượng hùng hậu, có những chiến thắng vang dội.

SEA Games và Asiad luôn là những câu chuyện hoàn toàn khác nhau. Thực tế đã chứng minh, việc đoàn TTVN giành nhiều HCV ở SEA Games chưa nói lên được điều gì và thực tế đã cho thấy rõ điều đó.

TTVN dễ dàng vượt chỉ tiêu HCV tại SEA Games

Ở kỳ SEA Games 2009 (Lào), chúng ta giành 83 HCV, 75 HCB, 57 HCĐ, xếp thứ 2 toàn đoàn, nhưng 1 năm sau, tại Asiad 2010 (Quảng Châu, Trung Quốc), lại chỉ giành được duy nhất 1 HCV nhờ công của võ sĩ karate Lê Bích Phương. Tấm HCV cứu nguy cho đoàn TTVN một bàn thua trông thấy, nhưng không thể che được sự yếu kém về chuyên môn, khâu chuẩn bị của chúng ta cho một sân chơi mang tầm châu lục.

Rồi đến kỳ SEA Games 2011 tại Indonesia, TTVN tiếp tục nằm trong tốp 2, vượt chỉ tiêu, nhưng tại Olympic ngay sau đó 1 năm, đã trắng tay, không giành nổi một tấm HCĐ.

Còn ở kỳ SEA Games 27, với thành tích gần 80 HCV kia, chúng ta có những hy vọng nào có thể làm được điều tương tự tại Asiad?

Kình ngư Ánh Viên là đáng chú ý nhất khi đoạt 3 HCV, phá 2 kỷ lục SEA Games 27. Thế nhưng, thành tích của VĐV người Cần Thơ mới chỉ thống trị ở sân chơi khu vực. Giới chuyên môn nhận xét Ánh Viên đang tiệm cận tới châu lục, chứ tranh HCV là cả một vấn đề lớn.

HLV Đặng Anh Tuấn thừa nhận, 3 HCV của Ánh Viên không thể đổi được 1 HCV tại Asiad, bởi sự cạnh tranh ở Á vận hội khốc liệt hơn nhiều.

Nguyên Trưởng đoàn TTVN Nguyễn Hồng Minh cho rằng, Chúng ta phải quên đi thành tích ở SEA Games, bởi Asiad là sân chơi ở tầm khác. Chỉ tiếc là thời gian qua, vì đầu tư dàn trải cho SEA Games nên TTVN chưa biết đâu là mũi nhọn, thế mạnh ở Asiad. Hy vọng là sau thất bại tại Asiad 2010, TTVN sẽ rút ra được những bài học.

SEA Games và Asiad là hai đại hội thể thao khác xa nhau về tính chất, quy mô cũng như đẳng cấp, nên TTVN cần phải có một hành trang đầy đủ để có thể tự tin tranh tài ở sân chơi này.

Giải “cơn khát vàng”

Dẫu có những lo lắng về khoảng cách trình độ giữa TTVN với bạn bè châu lục, nhưng nếu có sự chuẩn bị tốt nhất, chúng ta hoàn toàn có quyền hy vọng gặt hái thành công tại Asiad, giải cơn khát vàng bấy lâu nay.

Kỳ Asiad 2014 được xem là bản lề để TTVN chuẩn bị lực lượng cho Olympic 2016, xa hơn nữa là kỳ Asiad 2019 được tổ chức trên sân nhà. Vì thế, chưa bao giờ TTVN lại nhận được sự quan tâm như năm nay.

Ánh Viên là một trong những niềm hy vọng vàng

Chế độ, tiền ăn của VĐV đã được tăng đáng kể. Đặc biệt, những kế hoạch tập huấn, đầ tư trọng điểm cho các niềm hy vọng vàng, cũng đã được triển khai từ đầu năm.

Theo kế hoạch, chủ nhà Hàn Quốc sẽ tổ chức 36 môn thi đấu tại Asiad 17, trong đó 28 môn sẽ xuất hiện trong chương trình thi đấu Olympic 2016. TTVN xác định nhóm môn trọng điểm tập trung đầu tư gồm 15 môn là bơi, điền kinh, bắn súng, taekwondo, karatedo, judo, cử tạ, TDDC, vật, bắn cung, đấu kiếm, đua thuyền, boxing nữ, cầu mây, wushu. Trong những môn này, cầu mây, karate, taekwondo có cửa tranh HCV lớn nhất bởi những môn này chúng ta có nhiều VĐV ở tầm thế giới như :Hoàng Xuân Vinh (bắn súng), Nguyễn Thị Lụa (vật), Hà Thanh (TDDC), Thạch Kim Tuấn (cử tạ)…

Lãnh đạo Tổng cục TDTT đã làm việc với các bộ môn trọng điểm cho Asiad 17 nhằm lên kế hoạch tập huấn, thi đấu. Rõ nhất và thể hiện sự đầu tư đặc biệt là trường hợp của Ánh Viên, khi cô được cử đi tập huấn tại Mỹ với kinh phí lên tới 4 tỷ đồng. Những đội tuyển như điền kinh, bắn súng, TDDC...cũng chuẩn bị lên đường đi tập huấn nước ngoài.

Cơ hội giành HCV Asiad không phải là không có với TTVN. Vấn đề còn lại là chúng ta chuẩn bị như thế nào cho sân chơi này. Có rất nhiều yếu tố quyết định tới thành công và có lẽ những nhà quản lý thể thao nước nhà là người biết rõ điều đó nhất!.

Bằng Lăng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục