Thể thao Việt Nam: 250 vđv cho mục tiêu 3 HCV

11:47 Thứ bảy 01/03/2014

Lãnh đạo Ủy ban Olympic trong cuộc họp mới đây đã xác định về số lượng thành viên đoàn thể thao Việt Nam dự Asian Games 17-2014 tại Incheon (Hàn Quốc) vào tháng 9 tới.

Khá đông đảo!

Tại kỳ Asian Games 16-2010, đoàn thể thao việt Nam đăng ký tham dự với con số kỷ lục gồm 398 thành viên (trong đó có 267 VĐV) và thi đấu ở 26/42 môn tại Quảng Châu khi đó. Mục tiêu chúng ta đặt ra là giành từ 4-6 HCV nhưng rốt cuộc chỉ đạt được 1 HCV. Trước đó, ở Asian Games 15-2006 tại Doha (Qatar), chúng ta góp mặt gồm 358 thành viên, trong đó có 247 VĐV, tham dự 25/39 môn tại đại hội.

Như vậy với thông tin sơ bộ về số thành viên sắp tới của đoàn Việt Nam đi Incheon là 350 thành viên (250 VĐV), dự 22 môn thì so với những kỳ Asian Games ngay trước đó, chúng ta vẫn khá đông đảo. Mục tiêu tại Asian Games 17 của Việt Nam là phấn đấu xếp hạng 15 - 20/45 quốc gia và vùng lãnh thổ, đoạt 2 - 3 HCV.

Ưu tiên đầu tiên của thể thao Việt Nam lúc này là phê chuẩn danh sách các VĐV xuất sắc của Tổng cục TDTT để chuẩn bị Asian Games 17. Con số rơi vào khoảng gần 60 VĐV. Dù trên thực tế, mỗi đội tuyển đã đưa ra danh sách các VĐV xuất sắc để qua đó họ là người được nhận sự chuẩn bị chuyên biệt 800 ngàn đồng/người/ngày (400 ngàn tiền ăn, 400 ngàn tiền công) theo quy định mới còn nhiều ý kiến trái chiều.

Danh sách đã được lãnh đạo ngành phê duyệt. Điều quan trọng là tất cả các VĐV ấy được chờ đợi làm nên chuyện tại Incheon thay vì chỉ có 1 HCV như 4 năm trước ở Quảng Châu (Trung Quốc). Rất nhiều môn nhận trọng trách giành HCV như TDDC, karatedo, bắn súng, bơi, taekwondo, điền kinh, vật… nhưng tất cả vẫn là hy vọng và phấn đấu.

Tinh gọn vẫn hơn

Cuộc làm việc về danh sách đưa ra các VĐV xuất sắc từ các bộ môn với lãnh đạo Tổng cục TDTT thời điểm trước Tết nhiều lúc đã lên tới căng thẳng. Căng thẳng vì có môn đưa tới danh sách phải có 11 suất được hưởng chế độ cho VĐV xuất sắc như bắn súng hay có môn cơ hội tranh chấp huy chương không nhiều nhưng cũng đòi phải có 3 suất. Và khi cộng dồn tất cả, con số VĐV xuất sắc mà được đáp ứng hết là… xấp xỉ 90. Đó là con số vượt khung. Dựa vào thực tế chuyên môn, lãnh đạo ngành sau đó phải tinh gọn lại chỉ còn gần 60.

Lần này, con số thành viên của chúng ta đi Incheon (dự kiến) 350 người. Như vậy là vẫn đông. Như trong cuộc báo cáo kế hoạch ở môn taekwondo, trưởng bộ môn Vũ Xuân Thành thẳng thắn nhìn nhận đó là danh sách phải tinh gọn và có khi cắt giảm tối đa cả số HLV.

Bởi, thực tế cho thấy trong thi đấu các môn võ luôn xảy ra nhiều tranh cãi về cách chấm của trọng tài nhưng HLV của Việt Nam gần như ít có tiếng nói phản ánh được do rất ít người trang bị cho mình ngoại ngữ để lên tiếng. Còn nhớ, ở sự chuẩn bị của đoàn Asian Games 2010, không ít thành viên trong danh sách cán bộ đi theo đoàn cũng chỉ để tới Quảng Châu… như chuyến dã ngoại chứ việc tới tay không thật nhiều.

Nguyễn Đình | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục