Thể Dục dụng Cụ Việt Nam: Điểm tựa trước cuộc đua

09:08 Thứ năm 30/07/2015

Đội tuyển TDDC Việt Nam gồm những thành viên tốt nhất đã tới Nhật Bản chuẩn bị giải vô địch châu Á 2015. Đây là cữ dợt quan trọng của các tuyển thủ trước khi tìm kiếm tấm vé Olympic 2016.

Từ châu Á đến thế giới

Giải vô địch châu Á sẽ không trao vé dự Olympic. Bởi vì, ngay sau giải châu Á 2015, các đội tuyển TDDC toàn thế giới có giải quan trọng là VĐTG 2015 tranh tài tại Scotland từ 23-10 tới 1-11. Mọi người đều biết rằng, 3 vị trí đứng đầu trong từng nội dung tại giải thế giới mặc nhiên có suất chính thức dự Olympic 2016. Phan Thị Hà Thanh từng giành vé đi Olympic 2012 nhờ kết quả HCĐ nhảy chống ở giải VĐTG 2011. Cô hiểu rõ về tầm quan trọng của giải đấu như thế nào.

Phan Thị Hà Thanh là niềm hy vọng số 1 của đội TDDC Việt Nam trong kế hoạch giành vé dự Olympic 2016.

Trước mắt, Hà Thanh và đồng đội tập trung cho giải vô địch châu Á 2015. “Tôi vẫn tập duy trì, tuy nhiên, dựa theo tính chất quan trọng của từng giải thì các HLV sẽ có bố trí hợp lý cho VĐV,” Hà Thanh từng chia sẻ trước khi đi Nhật Bản. Rõ ràng, tạo được thành công tại giải châu Á là quan trọng. Thế nhưng, đạt được kết quả ở giải VĐTG mới là thiết yếu hơn. Phan Thị Hà Thanh là niềm hy vọng số 1 của đội TDDC Việt Nam trong kế hoạch giành vé dự Olympic 2016.

Môn TDDC cũng là môn nằm trong nhóm trọng điểm được quan tâm của ngành thể thao vì thế mọi sơ sẩy không được diễn ra. Đã một lần giành suất trực tiếp tới Olympic 2012, bây giờ áp lực với Phan Thị Hà Thanh là không nhỏ. Những ngày trước khi đi Nhật Bản thi đấu, tuyển thủ này cùng các đồng đội chủ yếu tập luyện tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội. Qua một giai đoạn cao độ ở SEA Games 28-2015, quãng thời gian trước khi tới Nhật hoàn toàn không phải lúc ban huấn luyện nhồi thể lực và tăng độ khó bài tập. Tất cả vẫn để VĐV được thoải mái tâm lý cũng như bình phục chấn thương.

Tuy nhiên, thi đấu là mang trọng trách tuyển thủ quốc gia. Phan Thị Hà Thanh cho biết cô cố gắng hết khả năng của mình để đạt thành công tại giải châu Á năm nay.

Lần đầu sẽ thành công?

Sau lứa Phạm Phước Hưng, Nguyễn Hà Thanh (đã giải nghệ) rất thành danh thì bây giờ, TDDC nam Việt Nam tin tưởng ở khả năng của Đinh Phương Thành và Lê Thanh Tùng. Ngôi sao số 1 của tuyển nam Việt Nam là Đinh Phương Thành đã có mặt tại Nhật Bản. Mục tiêu của Thành hay Hưng và Tùng không khác ngoài một vé chính thức dự Olympic năm sau. Chiến thắng để đạt được thành tích trên là không dễ. Trước mắt, mọi sự tập trung hướng vào giải châu Á.

TDDC cũng như nhiều môn khác, VĐV càng thi đấu nhiều sẽ càng thêm kinh nghiệm và không bị ngợp. Một mặt nào đó, TDDC ở khu vực châu Á cũng có những đội tuyển đẳng cấp thế giới như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Uzbekistan… Năm 2014, thi đấu TDDC tại Asian Games cũng được tính như giải vô địch châu Á. Cũng lần đầu tiên trong lịch sử, Đinh Phương Thành đoạt HCĐ xà kép và Đặng Nam đoạt HCĐ vòng treo. Một năm đã đi qua và TDDC Việt Nam cũng như các đối thủ đều có thay đổi khác nhau. Sau những ngày tập luyện ở Trung tâm HLTTQG Hà Nội, các tuyển thủ (đặc biệt là Đinh Phương Thành) tỏ ra rất tự tin trước giải đấu ở Nhật Bản.

Giải châu Á chỉ là bước đệm. Cái đích lớn nhất vẫn phải là suất Olympic 2016. Phương Thành có cơ hội để thực hiện điều ấy bởi đây đang là lúc phong độ chín nhất sự nghiệp của tuyển thủ này. Ngoài cơ hội ở giải VĐTG 2015, các tuyển thủ còn vòng loại Olympic 2016 của môn TDDC ở khu vực châu Á. Vì vậy, từng người sẽ có sự chuẩn bị cho riêng mình. Ban huấn luyện cũng tiết lộ, từ giải châu Á 2015, Phương Thành hay Phước Hưng, Thanh Tùng có đủ thời gian chuẩn bị cho giải thế giới nhưng trong thi đấu cũng chưa nói trước được bất cứ điều gì.

Giải vô địch châu Á 2015 thi đấu tại thành phố Hiroshima (Nhật Bản) từ ngày 31-7 tới ngày 2-8. Tuyển Việt Nam đăng ký những VĐV tốt nhất và góp mặt ở các nội dung của TDDC dành cho nội dung đơn môn và đồng đội.
Nguyễn Đình | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục