Thành phố khai mạc World Cup 2014 tê liệt vì bạo loạn

13:19 Thứ ba 10/06/2014

Chính phủ Brazil vẫn chưa thể xoa dịu làn sóng biểu tình dữ dội của công nhân viên tàu điện ngầm Sao Paulo dù chỉ còn 2 ngày nữa là World Cup khởi tranh.

Cuộc biểu tình của công nhân viên ngành tàu điện tại Sao Paulo vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt . Đã 5 ngày trôi qua, phía chính phủ và liên đoàn công nhân vẫn chưa đạt được các thỏa thuận để chấm dứt biểu tình, đình công trên diện rộng. Trong ảnh, một cổ động viên Brazil cầm cờ chạy trước một ga điện ngầm tại Sao Paulo.
Bắt đầu từ ngày thứ hai, các cuộc biểu tình, đình công không còn mang tính chất ôn hòa mà chuyển sang bạo loạn. Người biểu tình tức giận dùng đến vũ lực, ném đá tấn công lực lượng thi hành nhiệm vụ tại nhà ga đang đóng cửa Ana Rosa.
Phía cảnh sát Brazil đã phải dùng tới lựu đạn hơi cay, dùi cui và khiên để trấn áp đám đông tại các nhà ga xe lửa.
Ít nhất 42 công nhân đã bị buộc thôi việc vì kích động các công nhân tham gia biểu tình và có hành vi phá hoại tài sản của nhà nước. Hơn một nửa trong số 62 ga tàu điện ngầm tại thành phố đã buộc lòng phải đóng cửa. Đây vốn là phương tiện di chuyển chủ yếu của người dân và cổ động viên tới tham dự World Cup 2014.
Hành động này càng khiến đám đông thêm giận dữ. Chủ tịch liên đoàn lao động đường xe lửa Sao Paulo - ông Altino Prazeres khẳng định: "Các đòi hỏi bây giờ không còn là ưu tiên số 1 nữa. Điều chúng tôi cần nhất là 42 công nhân được trở lại làm việc".
Tuy nhiên, Bộ trưởng bộ Giao thông vận tải Brazil - ông Jurandir Fernandes - tỏ ra khá cứng rắn, kiên quyết sa thải các công nhân cố tình chống phá nói trên. Hai bên không thể đi tới thống nhất khiến căng thẳng càng trở nên gay gắt.
Trong bối cảnh World Cup chỉ còn đếm bằng giờ, tình hình hỗn loạn này có thể gây ra nhiều bất lợi cho ban tổ chức, các đội bóng và cổ động viên tới dự đêm khai mạc. Phía công nhân Sao Paulo khẳng định, nếu không đạt được các thỏa thuận với chính phủ, họ sẽ tiếp tục đình công, biểu tình đúng vào thứ năm, 12/6 - ngày khai mạc World Cup 2014.
Người biểu tình không chỉ tập trung tại các nhà ga xe lửa mà tràn cả xuống đường phố gây tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng. Cuộc đình công đang gây ảnh hưởng tới hơn 4 triệu người sử dụng tàu điện ngầm, khiến giao thông thành phố bị tê liệt.
Linh Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục