Thạch Kim Tuấn phá hai kỷ lục tại Giải vô địch cử tạ thế giới 2014: Vẫn chưa chạm ngưỡng?

08:39 Thứ hai 10/11/2014

Lực sĩ TP Hồ Chí Minh tiếp tục gieo hy vọng giành huy chương Olympic 2016 cho thể thao Việt Nam khi giành 1 HCV, 2 HCB, phá hai kỷ lục trẻ thế giới hạng 56kg nam tại Giải vô địch cử tạ thế giới, diễn ra tại Kazakhstan vào rạng sáng 9-11 (giờ Việt Nam). Dẫu vậy, Thạch Kim Tuấn vẫn có thể cho chúng ta nhiều hy vọng hơn nếu anh được đầu tư mạnh hơn và không gặp rủi ro trong hai năm tới.

5 tháng lập 6 kỷ lục trẻ thế giới, 3 kỷ lục Châu Á

Năm nay thực sự là năm đặc biệt trong sự nghiệp của Thạch Kim Tuấn. Tại Giải vô địch trẻ thế giới diễn ra vào tháng 6 tại Nga, đô cử TP Hồ Chí Minh ngoài việc giành cả 3 HCV, đoạt danh hiệu "Lực sĩ xuất sắc nhất giải" còn lập được 2 kỷ lục trẻ thế giới ở nội dung cử giật (133kg, kỷ lục cũ thuộc về Long Qinquang của Trung Quốc với 132kg) và tổng cử (293kg, kỷ lục cũ do Long Qinquang lập là 292kg). Đó đã là kỳ tích với cử tạ Việt Nam bởi đàn anh Hoàng Anh Tuấn chưa đạt đến mức tạ này. Nhưng Thạch Kim Tuấn vẫn chưa dừng lại. Tại ASIAD 2014 cách đây gần hai tháng, dù không giành HCV song Thạch Kim Tuấn phá tiếp hai kỷ lục trẻ thế giới khi thành công với mức tạ 134kg nội dung cử giật và 294kg nội dung tổng cử.

Tưởng đây là ngưỡng cuối về thành tích của Thạch Kim Tuấn trong năm nay, nhưng tại Giải vô địch cử tạ thế giới diễn ra ở Kazakhstan vào rạng sáng 9-11, Thạch Kim Tuấn đã cho thấy tiềm năng phát triển của mình. Đô cử TP Hồ Chí Minh lại nâng thành công mức tạ 135kg nội dung cử giật và đạt 296kg nội dung tổng cử để lập hai kỷ lục trẻ thế giới mới ở những nội dung này. Ở nội dung cử đẩy, Thạch Kim Tuấn đạt 161kg và tạo nên một mốc mới trong bảng thành tích của mình. Với thành tích trên, Thạch Kim Tuấn đoạt HCV nội dung cử giật, HCB nội dung cử đẩy và tổng cử. Anh còn vuột HCV tổng cử đầy đáng tiếc khi cũng bằng thành tích về tổng cử (296kg) với người đoạt HCV là Om Yun Chol (CHDCND Triều Tiên) nhưng lại hơn đúng 40 gam về trọng lượng.

Thạch Kim Tuấn

Như thế, chỉ trong gần hai tháng, thành tích của Thạch Kim Tuấn ở nội dung cử giật và cử đẩy đều tăng. Ngoài chuyện phá 6 kỷ lục trẻ thế giới ở 3 giải đấu trên, Thạch Kim Tuấn còn lập 3 kỷ lục Châu Á ở nội dung cử giật sở trường. Kỳ tích ấy lại càng cho thấy lực sĩ này còn có thể tiếp tục phát triển, nhất là khi mới 20 tuổi. Và nếu cuối năm nay, lực sĩ này giành danh hiệu "VĐV Việt Nam xuất sắc nhất năm" cũng không phải chuyện lạ.

Vượt qua chính mình

Với thành tích của Thạch Kim Tuấn, cử tạ Việt Nam tràn đầy cơ hội giành vé tham dự Olympic 2016 tại Brazil. Nhưng phải đợi đến sau Giải vô địch thế giới 2015, khi gộp cả thành tích ở Giải vô địch thế giới 2014, Thạch Kim Tuấn mới chắc suất tham dự Olympic tại Brazil hay không. Tất cả để thấy rằng dù hiện tại Thạch Kim Tuấn là hy vọng lớn nhất của thể thao Việt Nam trong việc giành vé tham dự cũng như giành huy chương tại Olympic tới nhưng trước mắt vẫn còn nhiều ngưỡng phải vượt qua. Và điều khó khăn nhất chính là lực sĩ này sẽ phải luôn vượt qua chính mình để tiếp tục nâng thành tích. Sau những thành tích trên, chắc chắn ngành thể thao sẽ đầu tư mạnh tay cho Thạch Kim Tuấn nên kinh phí sẽ không là vấn đề. Vấn đề chính là ở việc lực sĩ này không để xảy ra chấn thương, qua đó cải thiện thành tích, nhất là ở nội dung cử đẩy. Đây cũng là nội dung đã khiến anh vuột HCV ASIAD 2014 lẫn Giải vô địch thế giới 2014 vào tay Om Yun Chol.

Ngoài ra, đối thủ của Thạch Kim Tuấn cũng không chỉ còn là một Om Yun Chol. Tại cuộc thi vào rạng sáng 9-11, cử tạ Trung Quốc đã cho thấy không cam chịu để Om Yun Chol hay Thạch Kim Tuấn thoải mái cạnh tranh ngôi đầu. Sự trở lại của những Long Qingquan (vô địch Olympic 2008) hay Li Fabin (vô địch trẻ thế
giới 2012) cũng rất đáng chú ý.

Li Fabin cũng đoạt HCB nội dung cử giật với 134kg còn Long Qinquang giành HCĐ tổng cử với 293kg. Nếu ở nội dung cử đẩy, Long Qinquang nâng thành công mức tạ 163kg thì anh sẽ là nhà vô địch thế giới nội dung này chứ không phải là Om Yun Chol.

Thế nên, mong muốn Thạch Kim Tuấn giành vé và đoạt huy chương Olympic là chính đáng nhưng chúng ta vẫn phải nhìn nhận thực tế để thấy rằng cả ngành thể thao và lực sĩ này cần cố gắng nhiều và phải tránh được những rủi ro không đáng có.

Thùy An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục