TGĐ Cty CP Bóng Đá Sông Lam Nghệ An Nguyễn Hồng Thanh: "Sông Lam Nghệ An sẽ không để cầu thủ thiệt thòi"

19:10 Thứ sáu 27/04/2012

Cuối mùa giải năm nay, gần 10 cầu thủ trong màu áo SLNA chính thức hết hợp đồng. Đối diện tình cảnh mất máu hàng loạt, cả CLB lẫn nhà tài trợ Ngân hàng Bắc Á bắt đầu kế hoạch thương thảo giữ chân các trụ cột. Trong cuộc trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hồng Thanh khẳng định SLNA sẽ dùng cả tình cảm lẫn tiền bạc để giữ người.

SLNA sẽ giữ được cái cốt cách

* Từ trước đến nay, SLNA không ít lần rơi cảnh bị các đại gia hút hết các cầu thủ giỏi. Liệu mùa giải năm nay, lãnh đạo đội bóng sẽ ngăn cản chuyện cũ tái diễn?

- Hết mùa giải 2012, có khá nhiều cầu thủ trụ cột như Trọng Hoàng, Văn Hoàn, Văn Bình, Quang Tình, Ngọc Anh, Đình Đồng… hết hạn hợp đồng. Đây đều là các cầu thủ trẻ nhưng có nhiều đóng góp cho CLB suốt những năm qua. Về phần CLB, chúng tôi giao quyền cho HLV Nguyễn Hữu Thắng trao đổi với các học trò, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng từng cá nhân. Sau đó, chúng tôi làm bảng đề xuất giá cả số cầu thủ hết hạn và gửi qua cho nhà tài trợ xem xét. Về phía CLB, chúng tôi tin rằng môi trường SLNA tốt cho cầu thủ thi đấu và cống hiến. Chuyện tình cảm quê hương, gia đình, màu cờ sắc áo hết sức thiêng liêng. Chúng tôi tin rằng sẽ có giải pháp để các cầu thủ không phải chịu thiệt thòi về tiền bạc và các em cũng không vì tiền mà quên những giá trị tốt đẹp của SLNA.

* SLNA không phải đội bóng dư dả tài chính, việc giữ chân số cầu thủ trên sẽ khiến CLB mất số tiền chuyển nhượng không phải là nhỏ?

- Thời điểm khó khăn kinh tế, các doanh nghiệp cũng gặp vấn đề về tài chính. Chúng tôi cũng nhờ lãnh đạo tỉnh, bên cạnh Ngân hàng Bắc Á, để tìm một giải pháp hài hòa nhất. Tất nhiên, chuyện thương thảo hợp đồng còn dựa nhiều yếu tố: quan điểm nhà tài trợ, giá cả thị trường và quyết định từng cầu thủ lựa chọn đi hay ở. Chúng tôi xác định rõ rằng giá cả mà CLB đưa ra không thể bằng các đại gia V-League khác. Theo ý riêng tôi, SLNA sẽ cố gắng chi số tiền bằng 8/10 hay 9/10 số tiền các CLB khác hứa lót tay cho cầu thủ. Đó cũng là sự cố gắng nhất định dựa vào bối cảnh CLB còn chưa dư dả kinh phí như lúc này.

* Còn trong trường hợp đàm phán không thành công thì sao, thưa ông?

- Lực lượng cầu thủ trẻ SLNA không thiếu người tài, cốt lõi SLNA cần giữ những gương mặt chủ chốt làm hình ảnh và bản sắc cho đội nhà. Chúng tôi quyết tâm dùng tình cảm, tiền bạc giữ chí ít 6 trụ cột, bên cạnh đôn các cầu thủ trẻ lên. Như năm 2008, SLNA chia tay Hồng Tiến, Công Vinh, Hồng Sơn, cũng là lúc lứa Trọng Hoàng, Văn Bình, Văn Hoàn… nổi lên. Bóng đá lúc nào cũng có sự tiếp nối chứ không thể để bị động. SLNA sẽ giữ được cái cốt cách, tính địa phương dù phải đối diện bất cứ khó khăn nào.

* Đội bóng xứ Nghệ là CLB duy nhất còn mang tính địa phương đậm đặc. Trong bối cảnh V-League ngày càng đắt đỏ, CLB làm cách nào vừa trụ vững, vừa thu về thành công như 2 mùa giải qua?

- SLNA may mắn có sự quan tâm lãnh đạo tỉnh và nhà tài trợ là Ngân hàng Bắc Á trong thời gian qua. Lúc gặp khó khăn nhất, Hội CĐV SLNA cũng chung lưng đấu cật, cổ vũ tinh thần cho toàn đội. Chẳng thế, trận đấu SLNA ở sân nhà hay khách, sự cổ vũ từ khán đài mang lại sự hưng phấn đặc biệt mà các CLB khác muốn có cũng không được.

Về phần V-League, bây giờ cuộc sống, kinh tế ngày càng bon chen. Doanh nghiệp kiếm đồng tiền không dễ, đổ cả vài chục tỷ bạc cho bóng đá mỗi năm do đó đáng quý lắm. Chúng tôi cũng phải học cách tự lực cánh sinh, chứ không thể trông chờ vào riêng nhà tài trợ được. Nếu quá phụ thuộc đồng tiền, SLNA không thể tồn tại đến ngày hôm nay.

Văn Quyến vẫn là “biểu tượng”

* Ông giải thích lý do vì sao SLNA không bán Văn Quyến lại cho Sài Gòn FC, mà chỉ cho mượn nửa mùa?

- Mấy năm nay Văn Quyến chưa lấy lại phong độ như cũ, nhưng nhà tài trợ lẫn CLB đều coi Quyến là biểu tượng của CLB. Việc giữ Quyến ở lại SLNA cũng là danh dự của đội bóng. Chúng tôi không vì vài đồng tiền mà bán cầu thủ được coi hình ảnh đại diện được. Tâm ý Văn Quyến thời điểm này là muốn tạm thời ra đi thay đổi không khí và tạo thêm động lực thi đấu. BHL cũng thông qua việc này, nên chúng tôi mới cho Quyến về Sài Gòn FC đến cuối mùa, chứ không có bất cứ đòi hỏi gì. Còn sau đó, Văn Quyến sẽ trở lại SLNA. Thời hạn hợp đồng Văn Quyến với CLB còn rất dài và chúng tôi không có ý định mua bán gì cả.

Ông Nguyễn Hồng Thanh thừa nhận SLNA không đủ tiền để đua với các đại gia khác nhằm giữ chân cầu thủ

* SLNA lập kỷ lục bất bại song hòa đến 9 trận ở V-League 2012. Ông nghĩ chặng lượt về sẽ diễn ra thế nào với đội nhà?

- Năm nay giải đấu diễn ra khó lường, nhiều đội mạnh đặt mục tiêu cao. SLNA cũng gặp khó khăn khi số ngoại binh mới như Hector, Abbas, Bebbe cần thời gian hòa nhập. Việc hòa quá nhiều chưa phải là kết quả lý tưởng nhưng SLNA cũng có thể hài lòng, khi chúng tôi vẫn chưa thua mùa này. Lượt về, SLNA có sự bổ sung ở hàng công với tiền đạo Dackson Nwakaeme từng đá ở giải Ngoại hạng Phần Lan. Anh ta đã ghi bàn gỡ hòa 2-2 trận gặp Sài Gòn FC vừa qua. Tôi nghĩ lượt về SLNA sẽ cải thiện hơn về nội lực, lối chơi.

* Trong cuộc đua đến ngôi vô địch, ông ngại đối thủ nào nhất?

- Tôi nghĩ HN.T&T vẫn là đội bóng đáng ngại nhất. Họ có lực lượng giỏi, có sự đầu tư qua nhiều năm. Vừa rồi tân binh Samson cũng bùng nổ và còn nguy hiểm hơn 12 trận còn lại của mùa giải. Sài Gòn FC và SHB.ĐN cũng như thế. Cuộc đua chưa thể nói trước điều gì, khi sai sót 1, 2 trận cũng có thể phá bỏ công sức cả mùa giải. Các bạn cũng thấy Champions League vừa qua đó, Barcenola và Real Madrid mạnh thế còn không thể thắng số phận. Nên chúng ta chưa thể nói chắc điều gì khi chưa chạm tay đến ngôi vô địch.

* Riêng việc ban Kỷ luật cấm CĐV SLNA đến sân Thống Nhất từ đây cuối mùa, quan điểm riêng ông ra sao?

- Quan điểm riêng tôi, việc cảnh cáo sẽ hợp lý hơn, vì đây là lần đầu họ vi phạm. Tôi trên sân thấy rõ phần đông CĐV SLNA cổ vũ fair-play, chứ không có hành vi ném chai lọ, cố tình xuống sân quấy rối. Chỉ số nhỏ có phần bất bình quyết định trọng tài không thổi phạt đền, dù bóng chạm tay cầu thủ Đặng Văn Robert (SG.FC) trong vòng cấm địa. Có vài người có hành vi khá tiêu cực đốt giấy báo trên sân, chứ không có gì khác. Ngay việc BTC sân Thống Nhất phun vòi rồng cũng vào khoảng trống để yêu cầu CĐV rời sân mà thôi. Tôi nghĩ mọi chuyện chưa phức tạp nhưng ban Kỷ luật phạt như vậy hơi nặng tay, gây bức xúc trong lòng CĐV xứ Nghệ. CĐV đến sân cổ vũ như ngày hội như thế là đáng quý, tại sao phạt nặng, cấm đến sân, vô tình ngăn cản tình yêu khán giả với V-League. Tôi mong ban kỷ luật và BTC giải nên xem xét về chuyện này.

* Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi và chúc SLNA thành công!
Mộc Miên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục