Terry: “Chốt chặn” số 1 ở Premier League suốt 1 thập kỷ

19:29 Thứ tư 24/12/2014

Trong lịch sử Chelsea nói riêng và Premier League nói chung, John Terry xứng đáng trở thành một huyền thoại sống với những cống hiến không biết mệt mỏi của mình cho “The Blues” và giải đấu số 1 xứ sở sương mù.

Người đội trưởng vĩ đại của Chelsea vừa ghi một dấu ấn đặc biệt trong sự nghiệp huy hoàng của mình ở đội bóng phía Tây thành London khi đánh đầu mở tỉ số cho “The Blues” trước Stoke City ngay ở phút thứ 2 tại trận đấu muộn nhất vòng 17 giải Ngoại hạng Anh.

Với pha lập công trên sân Britannia vừa qua, Terry đã đi vào lịch sử với việc trở thành trung vệ đầu tiên ghi bàn ở 15 mùa giải liên tiếp. Lão tướng người Anh thực sự vẫn cho thấy vai trò vô cùng quan trọng của mình trong đội hình thiện chiến của “The Blues” như thời còn trai trẻ.

Trong suốt 10 năm qua, John Terry chính là “bậc khai quốc công thần” đóng góp rất nhiều công sức vào những thành công vượt bậc của Chelsea để biến đội chủ sân Stamford Bridge từ một CLB hạng trung trở thành một thế lực ở giải Ngoại hạng cũng như đấu trường Champions League.

Terry đã 3 lần được nâng cao chiếc cúp vô địch giải Ngoại hạng Anh

Cùng với “The Blues”, Terry đã gặt hái được tất cả những vinh quang ở cấp độ CLB khi giành được 1 Champions League, 1 Europa League, 3 chức vô địch giải Ngoại hạng Anh, 5 FA cup, 2 cúp Liên đoàn và 2 Community Shield.

Anh cũng bầu chọn là “Hậu vệ xuất sắc nhất” của Champions League hai lần vào năm 2005 và 2008, “Cầu thủ xuất sắc nhất năm” của Hiệp hội Cầu thủ nhà nghề Anh năm 2005 và có tên trong danh sách đội hình tiêu biểu của bóng đá thế giới 5 mùa giải liên tiếp từ 2005 đến 2009. Ngoài ra, John Terry còn là cầu thủ đội tuyển Anh duy nhất có mặt trong đội hình tiêu biểu của World Cup 2006.

Có thể nói không ngoa rằng Chelsea đã rất may mắn khi sở hữu một trung vệ đẳng cấp thế giới trưởng thành từ chính lò đào tạo trẻ của CLB có khả năng công thủ toàn diện như Terry.

Sự chắc chắn của John Terry góp công không nhỏ vào phong độ thăng hoa của Chelsea mùa này

Ở vị trí trung tâm hàng phòng ngự, trung vệ mang áo số 26 luôn đảm bảo tốt khả năng kèm cặp, đeo bám cũng như không chiến khi cần thiết bằng một lối đá hết sức mạnh mẽ và thông minh. Anh cũng thể hiện sự tinh tế trong việc điều chỉnh lối chơi phù hợp với từng thời điểm.

Minh chứng là ở giai đoạn đầu tiên HLV Jose Mourinho lên nắm quyền dẫn dắt “The Blues” (từ mùa giải 2004-2007), khi được đá cặp trung vệ với Ricardo Carvalho hay William Gallas, Terry nổi tiếng với lối đá máu lửa không ngại va chạm hay e sợ bất kỳ cầu thủ tấn công nào của đội bạn.

Nhưng ở giai đoạn thứ 2 “Người đặc biệt” chèo lái con thuyền Chelsea (2013 đến nay), Terry lúc này đã “ngoài băm” đã lựa chọn cho mình một lối đá khôn ngoan dựa trên khả năng phán đoán tình huống và kinh nghiệm thi đấu để hợp cùng Gary Cahill tạo nên một bộ đôi trung vệ chắc chắn bậc nhất giải Ngoại hạng.

Người ta đánh giá cao Terry không chỉ bởi khả năng che chắn an toàn ở hàng phòng ngự hay việc “truyền lửa” cho các đồng đội trong vai trò thủ quân mà còn vì anh có khả năng tham gia tấn công cực tốt.

Bằng chứng là việc tính đến nay, trung vệ 34 tuổi người Anh đã có đến 60 pha lập công (trong đó có 44 cú đánh đầu thành bàn) khi chơi cho Chelsea.

Đã có những lúc, phong độ của Terry đi xuống vì chấn thương hay áp lực của những scandal bên ngoài sân cỏ nhưng sau tất cả, anh vẫn bình tĩnh vượt qua thử thách để trở lại mạnh mẽ và cống hiến hết sức mình giúp CLB gặt hái vinh quang.

Còn nhớ cách đây tròn 10 năm, vào mùa giải 2003-2004, sau khi Marcel Desailly giải nghệ, Mourinho đã chọn quyết định đặt niềm tin vào Terry khi chọn anh làm đội trưởng mới.

Khi đó, chiến lược gia người Bồ từng nói: “Tôi nghĩ Terry và Lampard là hai cầu thủ thích hợp nhất cho vai trò này. Tôi cũng hỏi các cầu thủ và kết quả đúng như vậy. Claude Makelele, Carlo Cudicini, Eidur Gudjohnsen và Celestine Babayaro hứa sẽ ủng hộ Terry và Lampard hết mình.”

Thực tế đã chứng minh quyết định đó của “Người đặc biệt” là vô cùng sáng suốt. Trong suốt những năm tháng đã qua, John Terry vẫn chưa cho thấy tuổi tác có thể ảnh hưởng đến phong độ của anh.

Thậm chí, Terry của hiện tại còn được sánh ngang với những tên tuổi như Rio Ferdinad (MU) hay Sol Campbell và Tony Adams (Arsenal) trước đây ở vị trí “trung vệ xuất sắc nhất” trong lịch sử giải Ngoại hạng.

Đăng Đức | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục