Tân thủ quân Hugo Lloris, một lựa chọn hoàn hảo cho Đội Tuyển Pháp

00:22 Thứ sáu 02/03/2012

Sau nhiều tháng (gần 2 năm) đắn đo lựa chọn giữa Hugo Lloris, Eric Abidal và Philippe Mexes, cuối cùng HLV Laurent Blanc đã chỉ định thủ thành 26 tuổi của Lyon làm đội trưởng chính thức của ĐT Pháp ở EURO 2012.

Hugo Lloris có tố chất của một thủ lĩnh

“Tôi không muốn mất nhiều thời gian để giải thích. Tôi chỉ nhấn mạnh rằng: Hugo Lloris là thủ quân hoàn hảo nhất hiện nay!”, HLV Blanc phát biểu trước báo giới ngày 29/2. Điều đó có nghĩa, trước khi công bố lựa chọn của mình, ông cũng đã lường trước những phản ứng trái chiều từ dư luận, của CĐV và của chính các tuyển thủ Pháp.

Dưới thời HLV Blanc (từ 12/7/2010), ĐT Pháp đã thi đấu tổng cộng 19 trận và có tới 7 cầu thủ khác nhau từng mang băng thủ quân: Alou Diarra (8 lần), Hugo Lloris (6), Eric Abidal (1), Florent Malouda (1), Steve Mandanda (1), Philippe Mexes (1) và Samir Nasri (1). Sau khi đã gút danh sách xuống còn 3 người (Lloris, Abidal và Mexes), HLV Blanc đã có ý định riêng nhưng vẫn tham khảo ý kiến của BHL, đặc biệt từ trợ lý Alain Boghossian.

Đã chọn Lloris, tại sao không quyết định ngay từ đầu, mà HLV Blanc lại treo chiếc băng thủ quân tới 19 tháng? Nguyên nhân của việc lưỡng lự này có thể đến từ vị trí thi đấu của Lloris. Là chốt chặn cuối cùng của đội bóng, nên chắc chắn Lloris không thể đóng vai trò “trái tim của cuộc chơi”, đồng thời rất khó tranh cãi với trọng tài chính về các tình huống nóng trên sân (nhất là khi trọng tài đưa ra quyết định bất lợi cho đội nhà). Hơn nữa, hồi mới nhậm chức, chính ông từng tuyên bố không có ý định trao băng thủ quân cho một thủ môn...

Tuy nhiên, HLV Blanc đã phải thay đổi quan điểm để thích nghi với tình hình thực tại của đội bóng áo lam. Eric Abidal từng được báo giới và NHM ủng hộ cho vị trí này nhờ kinh nghiệm, đẳng cấp. Tuy nhiên, hậu vệ trái của Barca lại không thuộc mẫu người quyết đoán, có ảnh hưởng với các đồng đội và đặc biệt rất ngại dính dáng đến 2 từ “trách nhiệm”. Từng có ý nghĩ chọn Eric Abidal, nhưng ông Blanc đã phải loại hậu vệ này và xem xét đến Philippe Mexes. ĐT Pháp trước đây có nhiều trung vệ đội trưởng nổi tiếng như Marius Tresor, Marcel Dasailly hay chính Laurent Blanc (mang băng thủ quân 9 lần, nhưng rải rác qua từng thời điểm).

Philippe Mexes có những điểm cộng như nhiệt tình, năng động, có uy, nhạy cảm với các tình huống nóng. Song, những ưu điểm này không thể che lấp được nhược điểm lớn nhất: chơi xấu.

HLV L.Blanc thích mẫu trung vệ thép nhưng phải fair-play. “Vết đen” gần nhất của Mexes chính là cú đấm vào mặt Borriello (Juventus) khiến anh bị treo giò 3 trận. Một cầu thủ bình thường lãnh án treo giò sẽ không ảnh hưởng gì nhiều tới toàn đội. Nhưng một thủ quân để mắc lỗi ấy thì không thể chấp nhận.

Ở Hugo Lloris, người ta bắt gặp một phong độ ổn định, đẳng cấp thế giới; biết thị uy với tiền đạo đối phương; biết giữ được cái đầu lạnh trong những tình huống nóng; đặc biệt anh là cầu thủ duy nhất không thể thay thế trong đội hình tối ưu của Laurent Blanc và được các tuyển thủ Pháp tin tưởng.

Bạn có biết?

Tại Ligue 1, có rất nhiều đội trưởng là các thủ môn. Như ở mùa 2011/12 cũng có tới 7 “người gác đền” được BHL các CLB tín nhiệm trao cho chiếc băng thủ quân. Thế nhưng, tại ĐT Pháp thì hoàn toàn ngược lại. Hugo Lloris vừa trở thành thủ môn đầu tiên trong lịch sử đội bóng áo lam có vinh dự được đeo băng thủ quân và được “bổ nhiệm” một cách danh chính ngôn thuận.

Di Đan | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục