Strasbourg: Nơi thực thi mô hình Red Bull của Chelsea

20:57 Thứ năm 22/02/2024

TinTheThao.com.vnĐội bóng nước Pháp là bệ phóng giúp các tài năng trẻ làm điểm khởi đầu trước khi đến Chelsea.

Vào tháng 6 ngoái, Racing Club de Strasbourg Alsace đã được mua lại bởi BlueCo, tập đoàn do chủ sở hữu tỷ phú của Chelsea Todd Boehly và Behdad Eghbali đứng đầu, để khởi đầu một kỷ nguyên mới cho đội bóng Pháp. 

Thương vụ này được đánh dấu bằng sự không hài lòng của những người ủng hộ vì nó sẽ đưa Les Alsaciens vào trong một dự án đa câu lạc bộ mới thành lập của Chelsea. Tuy nhiên, dường như có rất ít sự khác biệt đối với Strasbourg, khi chủ sở hữu trước đó, Marc Keller vẫn được giữ làm Chủ tịch câu lạc bộ, để tạo sự ổn định trong quá trình chuyển giao quyền lực. 

Tác động lớn nhất là thông báo của Keller rằng BlueCo sẽ đầu tư để cải tạo Sân vận động Meinau, cũng như hiện đại hóa cơ sở vật chất của câu lạc bộ như sân tập. 

Tám tháng kể từ vụ mua bán, mối quan hệ giữa Strasbourg và các đội bóng khác trong hệ sinh thái của BlueCo (đặc biệt là Chelsea) đã trở nên rõ ràng hơn nhờ báo cáo của L'Equipe. 

Liverpool - Bóng Đá

 Strasbourg được quy hoạch là một "đội trẻ" của Chelsea. 

Chiến lược của BlueCo cho Strasbourg 

Báo cáo nêu chi tiết rằng BlueCo được truyền cảm hứng trực tiếp từ mô hình đa đội bóng do Red Bull triển khai. Trong đó câu lạc bộ tìm kiếm những cầu thủ trẻ có tiềm năng, phát triển kỹ năng của họ trong khoảng thời gian ba năm và sau đó bán với giá cao trước khi lặp lại quá trình này. 

Một phần của mô hình đó dựa vào vai trò của Red Bull Salzburg, đội hoạt động như một trạm trung chuyển cho RB Leipzig. Tài năng được phát triển tại Salzburg trước khi được đưa đến Leipzig, nơi họ sẽ thăng hoa ở Bundesliga và rồi được bán với mức phí cao hơn nhiều lần. 

Trong hệ thống này, Strasbourg sẽ trở thành "đội trẻ" của Chelsea giống như Salzburg đối với Leipzig. Hình mẫu này đã ảnh hưởng đến sự thay đổi đáng kể trong chiến lược chuyển nhượng ở đội bóng nước Pháp, với việc tuyển trạch tập trung vào các cầu thủ từ 23 tuổi trở xuống. 

Để giúp Strasbourg chuyển đổi tốt hơn theo chiến lược trên, BlueCo đã sử dụng các nguồn lực từ Chelsea. Hai giám đốc thể thao của đội bóng London, Paul Winstanley và Laurence Stewart, sẽ cung cấp kiến thức chuyên môn cũng như cơ sở dữ liệu về các cầu thủ cũng như nhiều công nghệ vượt trội. 

Một chiến lược tinh tế

Trong một vài tuần vào mùa hè năm ngoái, BlueCo gây ảnh hưởng lên câu lạc bộ khi đưa Les Alsaciens tập trung hoàn toàn vào các cầu thủ trẻ. Ngân sách của đội bóng không còn chỗ cho bất kỳ cái tên nào không phù hợp với chiến lược tổng thể của tập đoàn. 

Todd Boehly is 'set to skip Chelsea's final game of the season against Newcastle - Bóng Đá

 Todd Boehly vẫn giữ lại các công thần.

Trước đó, Strasbourg đã đàm phán với một số cầu thủ phù hợp với tiêu chí cũ của câu lạc bộ sau một mùa giải mà họ phải vật lộn để tránh xuống hạng. Đặc biệt, đội bóng đã tập trung chiêu mộ những trung vệ giàu kinh nghiệm như Davinson Sanchez (27 tuổi) hay Joseph Okumu (26 tuổi). 

L'Equipe đưa tin rằng điều này có tác dụng khiến một số cầu thủ lo lắng, khi họ đặt câu hỏi về lợi ích của việc ban lãnh đạo chỉ tập trung vào lứa trẻ khi bảy cầu thủ từ 21 tuổi trở xuống đã trở lại câu lạc bộ sau khi kết thúc hợp đồng cho mượn. Tuy nhiên, Strasbourg lập luận rằng họ "không phải là những kẻ cực đoan… Nếu đội bóng cần một cầu thủ có kinh nghiệm, Strasbourg sẽ làm điều đó." Bằng chứng là việc đội bóng tích cực gia hạn hợp đồng với Kevin Gameiro (36 tuổi) thêm một năm. 

Đăng Nguyễn | 19:59 22/02/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục