Sống chung với lũ

11:35 Thứ sáu 28/06/2013

Có một chút khó hiểu đối với nhiều người khi Juventus lại trao chiếc áo số 10 huyền thoại của họ cho Carlos Tevez, tân binh người Argentina tới từ Manchester City. Juve là câu lạc bộ giàu truyền thống nhất tại Serie A và số 10 thì được coi là số áo quan trọng nhất của đội bóng sọc đỏ – đen khi nó gắn liền với những tên tuổi lớn như Michel Platini rồi Roberto Baggio.

Đặt niềm tin vào “ngựa chứng” Carlos Tevez được coi là canh bạc mạo hiểm của Juve.

Dĩ nhiên, trong bóng đá hiện đại bây giờ thì vai trò của số 10 không còn quá quan trọng như trước. Hồi Dennis Bergkamp giải nghệ, huấn luyện viên Arsene Wenger của Arsenal thậm chí đã chuyển thẳng áo số 10 cho trung vệ William Gallas. Nhưng dù thế nào, ở Juve thì số 10 vẫn được coi là một số áo mang tính biểu tượng. Trong suốt 20 năm qua, số áo đặc biệt đó gắn chặt với Alessandro del Piero, người sinh ra để chơi cho Juve. Del Piero đã mặc nó khi giúp “Lão phu nhân” giành chức vô địch Champions League năm 1996, rồi tiếp tục ở lại ngay cả khi Juve bị đánh tụt xuống Serie B vì vụ bê bối dàn xếp tỷ số.

Vì vậy, khi Del Piero rời Turin để sang Australia dưỡng già hồi năm ngoái, ban lãnh đạo đội bóng đã quyết định tạm treo, không trao áo số 10 cho bất cứ ai để tri ân Alex. Mùa trước, “Lão phu nhân” đã thẳng thừng từ chối khi Giovinco bày tỏ mong muốn được tiếp quản số áo này, bởi theo họ thì nó cần được trao cho một cầu thủ có phẩm chất và tư cách đặc biệt.

Nếu xét về tài năng, Tevez có thể xứng đáng với ân huệ đó. Nhưng vấn đề là ở chỗ, cầu thủ này lại có quá nhiều điều tiếng trong quá khứ. Nếu như Del Piero là biểu tượng của lòng trung thành thì Tevez từng khiến thành Manchester nổi sóng khi chuyển thẳng từ Old Trafford sang Etihad. Khi đó, đội bóng áo xanh thậm chí còn làm một tấm banner cỡ lớn ở cửa ngõ ra vào thành phố in hình Tevez với dòng chữ “Chào mừng đến với Manchester”.

Đấy là chưa kể, trong thời gian khoác áo Man City, Tevez cũng liên tục dính vào những vụ bê bối khác, đỉnh điểm là vụ từ chối vào sân thay người trong trận đấu ở Champions League hồi năm ngoái do bất đồng với huấn luyện viên Roberto Mancini. Đấy chính là lý do khiến tân huấn luyện viên Manuel Pellegrini thẳng thừng gạch tên cầu thủ này ra khỏi kế hoạch của ông ở mùa giải mới, bất chấp việc mùa giải vừa qua tiền đạo người Argentina là chân sút hàng đầu của đội bóng. Pellegrini xác định, muốn chấn hưng Man City thì kỷ luật phải là yếu tố được đặt lên hàng đầu. Mà muốn vậy thì chỉ có cách tống khứ những cầu thủ có “quá khứ bất hảo” như Tevez.

Chính vì Man City rũ bỏ Tevez mà Juve mới giành được cầu thủ này với một cái giá được cho là quá rẻ so với tài năng của anh ta. Dù giành hai Scudetto liên tiếp, song Juve vẫn thiếu một chân sút tầm cỡ để có thể đua tranh ở đấu trường châu lục. Alessandro Matri, Giovinco, Fabio Quagliarella, Mirko Vucinic hay là cả cầu thủ sắp gia nhập Juve tháng tới là Fernando Llorente đều không phải là những tiền đạo đẳng cấp hàng đầu. Vì thế, có thể hiểu được là huấn luyện viên Antonio Conte đã hồ hởi thế nào khi có được Tevez. Và phải chăng, đó chính là lý do khiến ban lãnh đạo đội bóng sẵn sàng bỏ qua những giá trị truyền thống khi trao áo số 10 cho Tevez?

Có thể, đó cũng được xem là một cách lấy lòng cầu thủ này, tạo ra sự tin cậy giữa hai bên, nhưng cũng là một canh bạc đầy mạo hiểm. Lục đục nội bộ, bất ổn trong phòng thay đồ là điều hiếm khi xảy ra ở Juve. Đặt niềm tin vào Tevez cũng đồng nghĩa với việc chấp nhận chung sống với những yếu tố đó.
Nhật Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục