Sốc: Nhà vô địch thể dục dụng cụ thế giới ăn xin ở bến tàu

15:07 Thứ bảy 26/04/2014

(TinTheThao.com.vn) - Zhang Shangwu, ngôi sao một thời của làng thể dục dụng cụ Trung Quốc mới đây lại vừa bị bắt gặp đang biểu diễn để "ăn xin" tại một ga tàu điện ở Bắc Kinh, Trung Quốc.

Zhang Shangwu sinh ở tỉnh Hồ Bắc và bắt đầu tập luyện thể dục dụng cụ từ lúc lên 5 tuổi. Năm 1995, anh được chọn vào đội tuyển quốc gia để đào tạo thi đấu ở các kỳ Thế vận hội. Sau thành tích giành 2 HCV ở giải sinh viên TG, Zhang Shangwu dính chấn thương vào năm 2003 ngay trước thềm Thế vận hội Athens 2004. Bi kịch của Zhang Shangwu cũng bắt đầu từ đó.

Phong độ trồi sụt ở quãng thời hậu chấn thương khiến Shangwu bị loại khỏi đội tuyển (vốn có tính cạnh tranh rất cao) với số tiền hỗ trợ vào khoảng 38.000 nhân dân tệ (tương đương 120 triệu đồng). Không đủ nuôi sống bản thân và gia đình, anh buộc phải tìm một công việc khác, và ít ai nghĩ một nhà vô địch thể dục dụng cụ lại chọn những nghề như giao hàng, ăn xin và thậm chí là... ăn cắp.

Mới đây, người ta lại tiếp tục bắt gặp Shangwu trong hình hài một người ăn xin tại ga điện ngầm ở Bắc Kinh. Bằng những động tác nhào lộn ở nơi công cộng, Shangwu đã kiếm được tiền để trang trải cho cuộc sống. Tuy vất vả nhưng theo Shangwu, anh hạnh phúc vì sống được với cái nghề từng đưa mình đến vinh quang.

Tờ China Sports Daily từng đưa ra một thống kê làm ngỡ ngàng dư luận, đó là trong khoảng 300.000 VĐV thể thao đỉnh cao Trung Quốc, sau khi giải nghệ có đến khoảng 80% phải đối mặt với nghèo đói, thất nghiệp, bệnh tật. Và người ta đã chỉ ra rằng nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là bởi các VĐV thể thao đỉnh cao đã bỏ hết thời gian của tuổi trẻ cho thể thao, không còn chỗ cho việc học văn hóa.

Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục