Singapore tạm hoãn nghĩa vụ cho VĐV để hướng đến Olympic

23:57 Thứ ba 23/06/2015

Hội đồng Olympic Singapore (SNOC) sẽ phối hợp cùng Bộ Quốc phòng nước này để tìm ra giải pháp giúp VĐV tiềm năng có cơ hội tranh tài ở Olympic 2016.

Schooling và Quah Zheng Wen là 2 niềm hy vọng của thể thao Singapore trong việc giành huy chương Olmpic 2016. Ảnh: Internet.

Theo quy định của hiến pháp Singapore, tất cả công dân nam của quốc gia này đều phải thực hiện nghĩa vụ quân sự, độ tuổi bắt đầu nhập ngũ là 18. Những người du học phải có trách nhiệm đóng phí bảo đảm quân dịch. Một số tài năng thể thao đặc biệt được phép tạm hoãn thực hiện quân sự.

Đây là trường hợp đang xảy ra đối với kình ngư Josep Schooling, người đoạt 9 HCV ở SEA Games vừa qua. Nếu đúng theo quy định, VĐV 20 tuổi phải thực hiện nghĩa vụ trong năm nay. Nhưng anh đã được tạm hoãn đến tháng 8/2016 để tập trung tập luyện, phấn đấu giành huy chương tại Thế vận hội Rio de Janeiro 2016.

SNOC cũng đang lên kế hoạch cùng các bên tạo điều kiện cho kình ngư Quah Zheng Wen được trì hoãn nghĩa vụ quân sự như Schooling. Quah Zheng Wen là VĐV giành nhiều huy chương nhất SEA Games (12), trong đó có 7 HCV. Anh đoạt chuẩn A Olympic nội dung 200 m bướm với thời gian 56 giây 79.

Trước đây, VĐV giữ kỷ lục nhảy xa của Singapore Matthew Goh đã xin tạm hoãn nghĩa vụ 3 tháng để thi đấu giải điền kinh trẻ vô địch châu Á và thế giới nhưng không được chấp thuận. Giới chức thể thao Singapore không muốn điều đó lặp lại nên họ nỗ lực để tìm giải pháp ổn thỏa cho những tài năng đặc biệt.

Singapore đặt hy vọng lớn sẽ giành huy chương Olympic 2016 ở môn bơi. Joseph Schooling là người được tin tưởng cao nhất, vì thế anh đã 2 lần trì hoãn thực hiện quân sự thành công, lần đầu tiên vào năm 2013. Kình ngư đang tập luyện tại Mỹ này đã giành HCV ASIAD lần đầu tiên sau 32 năm cho Singapore tại Incheon năm ngoái.

Còn Quah Zheng Wen là thành viên chủ lực của đội bơi tiếp sức ở các nội 4x100 m tự do, 4x200 m tự do và 4x100 m hỗn hợp. Hiệp hội bơi Singapore, SNOC cùng Bộ quốc phòng đang tiến hành các cuộc đàm phán để Quah toàn tâm tập luyện cho Olympic trước khi đi nhập ngũ đúng với bổn phận của một công dân.

Hoàng Tâm | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục