Serie A: Bao giờ cho đến ngày xưa?

10:08 Thứ bảy 01/06/2013

Năm 2010, CLB Inter Milan của HLV Jose Mourinho đã làm nên chiến tích “cú ăn ba” vĩ đại, mang vinh quang về cho Serie A. Và kể từ đó, NHM không còn được chứng kiến những thành công của các đội bóng đến đất nước Italy nữa. Ở các giải vô địch lẫn thị trường chuyển nhượng, Serie A đều tỏ ra khá bế tắc, yếu thế so với các giải đấu hàng đầu khác ở châu lục.

Từ giải vô địch quốc gia cho tới đấu trường Champions League…

Ở thời điểm hiện tại, khi chọn lựa các giải vô địch quốc gia để theo dõi thì chắc rằng khán giá sẽ hướng tới Premier League và La Liga đầu tiên, những giải đấu giúp họ được chứng kiến những trận cầu hấp dẫn, kịch tính. Sau đó chính là Bundesliga, tuy lúc trước không được đánh giá cao, nhưng trong những năm gần đây, giải đấu này đã tạo nên một sự đột phá mạnh mẽ và vô cùng hiệu quả. Nhưng nếu như là cách đây một thập kỉ thì NHM ắt hẳn sẽ quan tâm tới Serie A một cách sâu sắc, khi mà có tới 7 đội bóng hùng mạnh cùng cạnh tranh cho chức vô địch. 7 CLB này đã tạo nên những cuộc tranh đua Scudetto hấp dẫn, làm các tifosi phải nức lòng.

Khi đó Juventus, Lazio, AC Milan, Roma được xem là những đại diện ưu tú nhất. Trong đó, AC Milan chính là một niềm tự hào khi giành được 2 chiếc cúp C1 trong vòng 5 năm. Khoảng thời gian từ 2006 trở đi, AC Milan rút lui, Inter Milan bắt đầu nổi dậy, giành lại vinh quang cho mình, nhưng Serie A phải chia tay cái tên Juventus sau những scandal bán độ, làm thất vọng hàng triệu con tim NHM. Cũng từ đó, Serie A cũng dần mất đi sức hút. Các đội bóng trước đây làm mưa làm gió thì suy sụp một cách đáng ngạc nhiên, chỉ còn mình Inter Milan đã đủ sức chống chọi. Và sau khi HLV Mourinho giúp Inter giành cú ăn ba lịch sử, Inter cũng rơi vào tình trạng thoái trào.

AC Milan là đội bóng có công lớn khi mang về 2 chiếc cúp C1 cho Serie A. Ảnh: Internet

Juventus hiện nay đã khôi phục lại ngôi vương của mình trong hai mùa giải liên tiếp. Bên cạnh những lí do như chiến thuật hợp lí, hàng thủ vững chắc,… thì chức vô địch của họ có sự “đóng góp” khá nhiều từ các đội khác. Các CLB còn lại cũng có tinh thần đua tranh khá quyết liệt, nhưng lại không thể tạo được sự ổn định cần thiết, như Napoli, Fiorentina, AC Milan. CLB Juventus, tuy làm vua ở Serie A, nhưng bước ra đấu trường C1, họ vẫn chưa thể so được với các ông lớn còn lại như Barca, Real, Bayern,…Điều này cũng thật dễ hiểu khi mà các đội bóng kia mạnh lên theo từng năm thì CLB thành Turin chỉ vừa mới “nhập cuộc” trở lại. Tệ một điều là ở Serie A bây giờ người ta cũng chỉ còn lại Juventus để gửi gắm hi vọng cho chiếc cúp C1.

Thị trường chuyển nhượng: khi Serie A không còn là đất lành…

Ở mặt trận sân cỏ, Serie A đã thua kém các giải đấu khác khá nhiều. Ở thị trường chuyển nhượng, tình hình cũng chẳng khá khẩm hơn là bao. Cũng chính ở thời điểm một thập kỉ trước, biết bao nhiêu ngôi sao đã làm mưa làm gió khi thi đấu tại Serie A. AC Milan sở hữu tiền đạo Andriy Shevchenko cùng dàn tiền vệ “khủng”: Andrea Pirlo, Gennaro Gattuso, Clarence Seedorf. Inter Milan thăng hoa cùng”người ngoài hành tinh” Ronaldo, “bò mộng” Christian Vieri và Hernan Crespo. Juventus không hề kém cạnh với Del Piero, David Trezeguet và Pavel Nedved. Fiorentina cũng có được cho mình một Gabriel Batistuta. Roma thì không thể không nhắc tới Francesco Totti cùng Vicenzo Montella. Những cầu thủ này đã đem tới cho Serie A những trận cầu đỉnh cao, khiến giải đấu không quá nhàm chán khi nhiều người vẫn cho rằng Italy quá thiên về phòng thủ mà không biết công. Ở Champions League lẫn UEFA Cup, các đại diện Serie A không thể nào xem thường được.

Kaka và Ibrahimovic đồng loạt rời Serie A: một điềm báo không lành cho cả Serie A sau năm 2009. Ảnh: Internet

Sau này có thêm những ngôi sao mới, giúp Seria A giữ vững vị thế trước các giải đấu khác, như Kaka, Zlatan Ibrahimovic, Diego Milito, Luca Toni,…Tiếc thay, lần lượt những người họ kéo nhau rời đất nước hình chiếc ủng để chuyển tới những bến đỗ mới, giàu tham vọng và hùng mạnh hơn hẳn. Cũng có nhiều người vẫn còn ở lại, nhưng phong độ đã không còn ở đỉnh cao, không còn đóng góp được nhiều. Các ngôi sao sáng giá nhất bây giờ như Cavani, Jovetic cũng đang bị chèo kéo mạnh mẽ, và không có gì bất ngờ nếu như họ cũng ra đi, để lại một Serie A vắng bóng anh tài.

Trong những năm qua, các đội bóng Serie A mang về cũng khá nhiều cầu thủ, nhưng để đạt tới đẳng cấp thế giới thì không nhiều, đã thế lại còn hút máu lẫn nhau để sống. Có thể ví dụ bằng các thương vụ: Juventus lấy đi của Milan tiền vệ Pirlo, lấy của Bari trung vệ Bonucci, rồi tới Parma là Giovinco. Inter chiêu mộ Palacio, Gargano, Ranocchia từ Genoa, Napoli và AS Bari. Milan nhanh tay lấy đi Mexes từ Roma,…

Tuy các CLB sa sút, nhưng vẫn còn một niềm tin cho các tifosi là đội tuyển Azzurri của họ lại bắt đầu có những bước chuyển biến tích cực, với một lối chơi mới lạ cùng với những nhân tố trẻ, tài năng. Nhưng thiết nghĩ, người Italy bây giờ cần học hỏi cách làm bóng đá của người Đức một cách khoa học, nhằm cứu rỗi cho nền bóng đá nước nhà trong tình cảnh hiện tại. Muốn tìm lại hào quang trong quá khứ thì cả Serie A cần bắt tay vào hành động, ngay từ thời điểm hiện tại, đặc biệt là bóng đá Pháp đang nổi lên như một đối thủ tiềm năng tại châu Âu.

Việt Khoa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục