Serie A & Những ấn tượng từ cầu thủ trẻ: Khi cái nghèo mang tới hy vọng

13:49 Thứ năm 06/09/2012

Dễ hiểu vì sao HLV Cesare Prandelli lại tự tin đến thế trong công cuộc trẻ hóa ngày càng táo bạo ở đội tuyển Italia, sau khi chứng kiến những ấn tượng mạnh mẽ từ các cầu thủ "9x" ở Serie A hai vòng đầu mùa, trong đó có không ít tài năng trẻ người Italia.

Bàn thắng mở tỷ số của Roma trên sân Inter, trong trận đấu tâm điểm và cũng thực sự đáng xem nhất ở vòng 2 Serie A cuối tuần qua, có thể được xem là hình ảnh biểu tượng cho bóng đá Italia thời kỳ cạn kiệt cầu thủ lớn hiện tại. Totti, lão tướng đã 36 tuổi, chuyền bóng hoàn hảo để Florenzi, 15 tuổi ít hơn, băng vào đánh đầu dũng mãnh. Những hệ lụy mang tầm quốc gia của cuộc đại khủng hoảng kinh tế đã khiến Serie A mất dần những ngôi sao hàng đầu thế giới cuối cùng và đẩy giải đấu này đến 2 giải pháp bắt buộc: hoặc phải dựa dẫm vào những thiên tài cựu trào như Totti, hoặc phải đặt niềm tin vào lứa cầu thủ trẻ. Cả hai dạng cầu thủ đó đều không ngốn nhiều tiền. Inter chọn cách ưu tiên kinh nghiệm của các cầu thủ lớn tuổi để tìm lại vị trí cũ, Pescara buộc phải dựa vào lớp cầu thủ trẻ trung (nhưng vô danh) để mơ tồn tại ở giải đấu quá tầm, trong khi Milan đưa ra những quyết định dũng cảm: đoạn tuyệt thế hệ "nghị sĩ" để trẻ hóa đội. Juventus, Napoli và Roma nằm trong số những đội dung hòa được cả hai hướng đi này, và thực tế cho thấy họ đang có thành công.

Florenzi, tài năng trẻ của Roma - Ảnh Getty

Từ Klose đến Immobile, từ Vergassola đến Florenzi hay Nico Lopez, các bàn thắng ở 2 vòng đầu Serie A được ghi bởi những cầu thủ có biên độ tuổi chênh lệch lên tới 15 năm. Đó chính là hệ quả, và cũng là điều được mong đợi, từ xu hướng nâng niu hơn lứa cầu thủ "tuổi teen" ở Serie A mùa giải hậu Ibrahimovic này. Trong tổng số 55 bàn thắng đã được ghi, có 10 bàn là của các tác giả thuộc độ tuổi U23, cao gấp đôi so với thống kê mùa giải trước. Số lượt cầu thủ U23 xuất hiện, 112, cũng cao hơn tương đối nhiều so với cùng kỳ năm ngoái (86) và là cao nhất trong 5 năm trở lại đây.

Điều chưa vui duy nhất là trong số 71 cầu thủ sinh từ 1989 trở về sau đã ra sân, chỉ có 24 là cầu thủ nội địa (tỷ lệ ngang bằng với ở Anh và thua kém xa so với ở Đức, Pháp hay Tây Ban Nha), nhưng dù sao, đó cũng là những tín hiệu rất đáng khích lệ với một nền bóng đá từng phải tính đến việc tạo riêng một giải đấu để cầu thủ trẻ có thêm cơ hội ra sân. Ngoài Chievo (không có cầu thủ U23 nào được sử dụng từ đầu mùa), chỉ có 6 đội khác chưa tạo điều kiện cho cầu thủ U23 Italia thi đấu là Palermo, Cagliari, Parma, Fiorentina, Lazio và Inter.

Trong khi đó, không chỉ Pescara (đội trẻ nhất giải) đặt niềm tin vào cầu thủ trẻ. Cả 3 cầu thủ trẻ nhất trong biên chế Milan là De Sciglio, El Shaarawy (cùng sinh năm 1992) và Niang (1994) đều đã ra sân ở 2 trận đầu, trong đó De Sciglio và El Shaarawy đều đá chính. Juventus đã tin cậy Marrone (1990) ở vị trí trung vệ bất đắc dĩ ngay trận mở màn. Napoli thì hưởng lợi từ việc sử dụng Insigne (1991) thay thế Pandev. Coutinho (1992) đã ghi bàn cho Inter. Và dĩ nhiên không thể không nhắc đến Roma, nơi mà một loạt "teen 9x" tỏa sáng như Lopez, Florenzi, Castan, Lamela. Ít được chú ý hơn, nhưng những gương mặt trẻ trung khác như Perin (Pescara), Merkel và Immobile (Genoa)… cũng góp phần thổi một làn gió tươi mát vào giải đấu vốn đã héo úa hơn nhiều sau những bê bối và sự ra đi của những tên tuổi hàng đầu.

Calcio đã nghèo đi rất nhiều sau mỗi năm, nhưng khi người ta buộc phải đi chợ ít hơn và dùng những sản phẩm "của nhà trồng được", hy vọng lại từ đó nảy sinh. Thành công của các đội tuyển Tây Ban Nha và Đức rõ ràng đã được xây nên từ việc ở đó, người ta dám giao chìa khóa vào tay các cầu thủ trẻ. Italia, có lẽ, cũng đang đi theo con đường đó, dù rằng tin cậy lứa trẻ vẫn còn khá miễn cưỡng.

Bách Việt | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục