Sebastian Coe: “Bolt có thể chạy 9 giây 4”

10:33 Thứ sáu 02/03/2012

Cho dù vị thế của “tia chớp” Usain Bolt đang gặp phải rất nhiều thách thức với sự vươn lên không ngừng của “người đàn em đồng hương ngổ ngáo” Yohan Blake, cho dù một số cựu VĐV chạy nước rút và một số chuyên gia cũng cho rằng Bolt khó bảo vệ được HCV cự ly 100 mét tại Olympic London 2012 vào mùa hè này, vẫn có nhiều người đặt sự tin tưởng “tuyệt đối” vào anh.

Một trong số đó chính là người đàn ông có thanh thế nhất ở Olympic lần này - ông Sebastian Coe, Trưởng BTC (Chủ tịch của LOCOG). Thậm chí, đối với ngài Chủ tịch Coe, Bolt còn có khả năng… phá cả KLTG (9 giây 58) do chính anh đang nắm giữ…

Ông Sebastian Coe trong buổi thăm viếng cácVĐV thể dục nghệ thuật Nhật Bản ở Tokyo

Trong một tuyên bố gần đây trên Reuters, vị Chủ tịch của LOCOG tin rằng Bolt có đủ năng lực để dỡ bỏ những rào cản của cấu tạo tự nhiên trong cơ thể con người: “Tôi nhớ là các nhà khoa học từng nói rằng con người sẽ chết nếu cố chạy quãng đường 1,6 km dưới 4 phút. Tôi cũng nhớ là các nhà khoa học từng nói rằng gần như không thể có ai chạy 800 mét được dưới 1 phút 43 giây (khi còn thi đấu điền kinh chuyên nghiệp, Coe là một VĐV lừng danh từng 2 lần giành HCV Olympic ở cự ly chạy 1.500 mét và từng lập KLTG ở cự ly chạy 800 mét là 1 phút 41 giây 73, kỷ lục đã đứng vững trong 16 năm). David Rudisha (đương kim kỷ lục gia thế giới cự ly 800 mét) chắc chắn có thể chạy trên một quãng đường tương tự dưới thời gian 1 phút 41 giây. Và tôi cũng nghĩ việc Bolt chạy dưới 9 giây 4 ở London là có thể. Nhưng tôi cũng đã xem màn trình diễn xuất sắc của Yohan Blake, người đồng hương của anh ấy. Còn Tyson Gay của Mỹ nữa, anh này cũng không dễ bị khuất phục. Nhưng tôi hoàn toàn tin rằng Bolt sẽ chạy được nhanh hơn. Olympic London 2012 sẽ là giải đấu rất quyết liệt ở các cự ly 100 mét và 200 mét của môn điền kinh!”.

Là một con người kiên quyết chống doping đến cùng (Chủ tịch Coe từng tuyên bố rằng toàn bộ 900 VĐV tham dự cả Olympic lẫn Paralympic tại London 2012 đều sẽ bị xét nghiệm doping ít nhất một lần trước khi Thế vận hội diễn ra), nhưng đối với ông Coe, việc Bolt chạy 9 giây 4 - nếu điều đó có thể xảy ra - không có nghĩa anh sử dụng chất kích thích, là một kẻ gian dối. Ông Coe tin vào sự trong sạch của “người siêu anh hùng” vì khả năng thật sự của anh: “Không có ai đột nhiên xuất hiện từ nơi vô định. Usain Bolt đã hiện diện ở quanh đây trong một thời gian dài và luôn làm việc cật lực. Không quá đơn giản và dễ dàng để nói. Có những người đã đạt được những tiến bộ nhanh chóng và ấn tượng vì họ có những yếu tố bổ sung kiểu bất hợp pháp dù sự thật không phải như vậy. Trường hợp kiểu như thế này rất hiếm xảy ra”.

Hoàng Dương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục