SEA Games nặng gánh an ninh

15:35 Thứ bảy 19/10/2013

Còn khoảng 40 ngày nữa SEA Games 27 sẽ diễn ra tại Myanmar, bên cạnh nỗi lo về ăn ở, di chuyển, trọng tài, các đoàn thể thao đang không khỏi đau đầu về công tác đảm bảo an ninh, an toàn.

Siết chặt an ninh

Ngay sau vụ nổ tại một khách sạn sang trọng ở Cố đô Yangon, vấn đề bảo đảm an ninh cho SEA Games 27 đã được đặt lên hàng đầu. Thậm chí, các quan chức thể thao Đông Nam Á cũng như các nước trong khu vực đã cho rằng, ưu tiên hàng đầu của nước chủ nhà bây giờ không phải là chạy đua với thời gian để hoàn thành hệ thống cơ sở vật chất phục vụ Đại hội, hay tổ chức một lễ khai mạc hoành tráng mà cần phải dồn sức lực cho công tác an ninh.

Càng đáng nói hơn, khi vụ khủng bố tại Yangon chưa thể tìm ra thủ phạm thì mới đây, ngày 17/10, một vụ nổ nữa đã diễn ra khiến một dân thường thiệt mạng. Mức độ cảnh báo về an toàn cho SEA Games đang được tăng lên. Bởi, dự kiến có trên 5.000 VĐV thuộc 11 quốc gia được chờ đợi tới tham gia 33 môn thể thao của SEA Games 27. Đó là chưa kể đến lượng đông đảo các quan chức, CĐV và giới truyền thông sẽ đổ bộ đến Myanmar trong thời gian tới đây. Ngoài ra, phải kể đến khoảng một triệu CĐV sẽ đến với các sân vận động, nhà thi đấu và khu thể thao dưới nước ở các địa điểm tổ chức là Yangon, Naypyidaw, Mandalay và Ngwe Saung Beach trong những ngày diễn ra SEA Games 27 từ 11 - 22/12. Điều này sẽ khiến cho công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho SEA Games gặp rất nhiều khó khăn.

Trước những lo lắng của dư luận khu vực, giới chức thể thao Myanmar đã đưa ra cam kết đảm bảo an toàn cho các đoàn thể thao. Thậm chí, ông Zaw Winn, Thứ trưởng Bộ Thể thao Myanmar và là Trưởng ban Tổ chức SEA Games đã trấn an rằng: "Chúng tôi sẽ tăng cường thêm công tác đảm bảo an ninh lên một mức độ cao hơn trên phạm vi toàn lãnh thổ. Tôi tin SEA Games sẽ diễn ra một cách suôn sẻ và an toàn".

Chủ khách cùng lo

Được biết, kế hoạch của công tác bảo vệ an ninh cho SEA Games đã được nước chủ nhà lên một cách chi tiết. Theo đó, hàng rào an ninh sẽ được lập lên ở tất cả các địa điểm thi đấu. Tất cả các cửa ra vào sẽ được đặt máy dò kim loại, chất nổ…

Bên cạnh đó, nước chủ nhà cũng sẽ tăng nhân sự bảo vệ cho các đoàn thể thao cũng như những nơi diễn ra thi đấu. Điều này đã được thể hiện ở trận giao hữu với đội U23 Việt Nam. Ngay sau khi có vụ khủng bố tại cố đô Yangon, đội U23 Việt Nam đã được tăng cường nhân viên an ninh. Toàn bộ hành trình di chuyển đến nơi tập luyện và thi đấu đều có xe cảnh sát hộ tống. Các cửa ra vào sân vận động, khách sạn đều được kiểm soát một cách gắt gao.

Nước chủ nhà thể hiện rõ quyết tâm bảo đảm an ninh cho SEA Games 27. Cùng với đó, lãnh đạo các đoàn thể thao trong khu vực ngoài việc bày tỏ mối lo lắng nhưng cũng có những phương án cho riêng mình. Một số đoàn thể thao, đơn cử như Singapore đã liên lạc với cơ quan đại diện ngoại giao để nắm bắt thêm thông tin và có phương án bảo vệ an toàn cho các VĐV. Trưởng đoàn thể thao Singapore dự SEA Games 27 Annabel Pennefather, đã cho biết Singapore sẽ làm mọi cách để bảo vệ an ninh cho 300 VĐV của nước này.

Về phần mình, lãnh đạo đoàn thể thao Việt Nam cho biết họ cũng có phương án để bảo đảm an toàn cho các VĐV. Theo đó, ngoài việc yêu cầu nước chủ nhà nỗ lực nhiều hơn nữa, công tác quản lý VĐV trong thời gian diễn ra SEA Games sẽ được đặc biệt coi trọng. Các VĐV sẽ đi theo đoàn và không được tự ý ra ngoài nếu không có sự hộ tống của nhân viên an ninh của nước sở tại.

Ban Mai | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục