Rối bời tuyển bi sắt TP HCM

08:49 Thứ năm 30/10/2014

Chỉ còn hơn một tháng nữa, Đại hội TDTT toàn quốc lần VII sẽ khởi tranh tại Nam Định, trong đó môn bi sắt thi đấu sớm từ ngày 24-11. Tuy nhiên, nội tình đội tuyển bi sắt TP HCM hiện rối bời vì cung cách quản lý thiếu khoa học với nhiều dấu hiệu bất minh về tài chính

Tháng 4-2014, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TP HCM ra quyết định cử 10 VĐV đội tuyển bi sắt TP HCM tham dự Giải Quốc tế diễn ra tại Savannakhet - Lào từ ngày 7 đến 13-4. Theo quyết định, kinh phí của chuyến đi do Cung Văn hóa Lao động TP HCM chịu trách nhiệm chi nhưng qua bàn bạc, đơn vị này chỉ hỗ trợ xe còn các khoản khác do đội tuyển bi sắt tự thu xếp (ban tổ chức đã lo ăn, ở toàn bộ trong thời gian thi đấu).

Từ trái sang phải: Các VĐV Quốc Hữu, Thúy Diễm, Thế An trình bày về những bất cập trong công tác quản lý của Bộ môn Bi sắt TP HCM

 

Do di chuyển bằng đường bộ qua Lào nên các VĐV phải tự chi tiền ăn, tiền nghỉ khách sạn khi còn trên đất Việt Nam cả chặng đi lẫn chặng về, mỗi người trên dưới 1 triệu đồng. Điều này khiến đa số VĐV bất bình vì đi làm nhiệm vụ quốc tế mà phải bỏ tiền túi “gánh” một phần kinh phí trong khi thu nhập hằng tháng của họ chỉ trông chờ vào tiền ăn cũng như tiền công tập luyện do ngành thể thao chi trả, khoảng từ 6-7 triệu đồng.

Không chỉ chuyện kinh phí, nhiều VĐV còn lo lắng vì giải đấu ở Lào - thực chất chỉ là một giải mời - quá cận kề với Giải Vô địch đồng đội toàn quốc 2014, diễn ra từ ngày 14 đến 27-4 tại Hà Nội. Đây thực sự là một mục tiêu quan trọng trong kế hoạch tập huấn, thi đấu của bi sắt TP HCM trong năm 2014.

Nỗi lo là có cơ sở khi đội bi sắt TP HCM sau đó phải về nước sớm 1 ngày để kịp bay ra Hà Nội dự giải toàn quốc. Quá vất vả, mất sức cho chuyến tập huấn hàng ngàn cây số bằng đường bộ, đoàn TP HCM (gồm 8/10 VĐV đã đi Lào) sau khi ra đến Hà Nội đã không kịp phục hồi. Thành tích vì thế cũng rất thấp. Một VĐV nữ trong đoàn còn đổ bệnh, phải nằm Bệnh viện Thể thao ở Hà Nội suốt gần một tuần lễ.

Ngoài việc buộc VĐV phải bỏ tiền túi thi đấu quốc tế, ông Trần Nguyễn Trí Dũng, Trưởng Bộ môn Bi sắt (Sở Văn hóa - Thể thao TP HCM), còn có nhiều dấu hiệu bất minh về tài chính. Đưa đội đi thi đấu Giải Vô địch châu Á - Thái Bình Dương từ tháng 6-2013, ông Dũng nhập nhằng khoản tiền ăn của gần một ngày “xê dịch” qua các sân bay ở Việt Nam, Singapore và Brunei để đúng một năm sau, khi các VĐV phát hiện bảng quyết toán này, ông mới trả lại cho 3 VĐV tổng số tiền gần 3 triệu đồng với lời giải thích “do không thấy ai thắc mắc”!

Khi tham dự Giải Đồng đội toàn quốc 2014 tại Hà Nội, ông Dũng chỉ đạo “dồn” 8 VĐV vào 2 phòng nghỉ khách sạn giá thuê chỉ 250.000 đồng/phòng/ngày, trong khi tiêu chuẩn nghỉ của VĐV là 150.000 đồng/ngày/người. Theo các VĐV, sự việc này xảy ra rất nhiều lần trước đây và không ai biết được phần tiền dôi ra đi đâu, về đâu. Trong buổi đối chất giữa bộ môn, ban huấn luyện với lãnh đạo Trung tâm TDTT Phú Thọ (nơi quản lý bộ môn này) ngày 21-10, ông Dũng cho rằng đoàn TP HCM được ăn nghỉ ở điều kiện tốt nhất nhưng theo các VĐV, các tiện nghi khách sạn rất thiếu và thậm chí một VĐV còn bị mất trộm tiền nhưng trưởng đoàn “chỉ đạo” không làm to chuyện.

Gần một năm chưa được nhận tiền thưởng

Hai VĐV Hồ Quốc Hữu và Phan Thế An đoạt HCĐ SEA Games 2013 nhưng sau gần một năm, họ vẫn chưa nhận được tiền thưởng tài năng được cấp hằng tháng theo quy định của TP HCM chỉ vì trưởng bộ môn không làm văn bản đề xuất nên cơ quan chủ quản không thể duyệt chi!

Đông Linh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục