Robinho: Phiên bản lỗi của một huyền thoại

23:16 Thứ ba 21/10/2014

(TinTheThao.com.vn) - Robinho từng là ngôi sao sáng giá nhất của bóng đá Brazil, anh được vua bóng đá Pele dự đoán sẽ là truyền nhân của ông trong tương lai, giờ thì khi đã 30 tuổi nhưng Robinho vẫn chưa cho thấy hết khả năng của mình, tài năng của Robinho có được khi còn rất trẻ như một bông hoa khoe sắc thắm lúc bình minh, tuy nhiên nó “sớm nở tối tàn” như sự nghiệp của anh.

Giống như Neymar bây giờ ngày ấy Robinho trở thành ngôi sao sáng trên bầu trời bóng đá trước tuổi 20, anh được xem là trụ cột của CLB Santos, sau đó không lâu Robinho cùng đội tuyển xứ Samba tham dự World Cup, những tưởng sau này anh sẽ vươn mình trở thành một “siêu sao” của bóng đá thế giới nhưng mấy ai biết trước chữ ngờ, đời thì không như là mơ, tuổi trẻ của anh vinh quang bao nhiêu thì ngày sắp bước sang buổi xế chiều của sự nghiệp lại lận đận bấy nhiêu.

Vài năm trở lại đây chưa bao giờ Robinho cảm thấy hạnh phúc khi chơi bóng, có cảm giác anh đang là gánh nặng của CLB bởi thế không ít lần Robinho được “bán đi mượn lại” khắp nơi và dù có thay đổi môi trường thi đấu thì anh cũng chẳng bao giờ tìm lại được phong độ đỉnh cao của mình, khi chân đã chùn, gối đã mỏi “đôi chân ma thuật” ngày nào của anh giờ đây cũng không còn phép nhiệm màu.

Robinho, “phiên bản bị lỗi” của một huyền thoại. Ảnh: Internet.

Năm 2005, Robinho đến với CLB hoàng gia Tây Ban Nha Real Madrid từ Santos, mức phí chuyển nhượng lên đến 25 triệu Euro, chừng ấy cho thấy tài năng của Robinho là đặc biệt đến thế nào. Thời gian đầu ở Real Robinho như “cá gặp nước” anh thi đấu rất ấn tượng liên tục ghi bàn và khiến rất nhiều NHM mê mệt với khả năng đi bóng “kinh dị” của mình, những pha đảo chân những tình huống qua người điệu nghệ đã làm nên tên tuổi của anh. Thế nhưng về sau khi chiếc ghế HLV trưởng ở Real có sự thay đổi, chiến thuật cũng bị ảnh hưởng và từ đó anh phải thường xuyên ngồi trên băng ghế dự bị.

Ý thức được vấn đề Robinho quyết định chuyển sang Premier League thi đấu cho CLB nhà giàu mới nổi lúc đó là Man City, cũng giống như khi còn ở Real, thời gian đầu của Robinho với Man City chứng kiến sự trở lại của một “nghệ sĩ sân cỏ” thực thụ, anh liên tục gây tiếng vang khắp các sân cỏ nước Anh bằng lối chơi “bốc lửa” của mình, còn CLB nửa xanh thành Manchester đương nhiên rất vui mừng ngỡ rằng họ vừa thành công khi có được 1 thương vụ quá “hời”.

Nhưng ai mà biết được điều gì sẽ xảy ra với Robinho, đang yên đang lành anh lại dính chấn thương rồi đánh rơi phong độ một cách thê thảm chưa từng thấy và sau đó không thể đứng dậy, cuối cùng anh buộc phải tìm bến đổ mới sau 2 năm ở Man xanh, Robinho ra đi không kèn không trống…

Robinho thuộc dạng cầu thủ thi đấu tự do trên hàng công, anh có kỹ thuật cá nhân điêu luyện, nhờ khả năng tác chiến độc lập của mình thời đỉnh cao anh không ngại bất cứ hàng phòng ngự nào trên thế giới. Nhưng cứ như lập trình sẵn hễ sau những trận đấu rất ấn tượng và mang đến niềm hy vọng cho NHM thì kế tiếp là những chuỗi ngày thất vọng của Robinho, anh từng được xem là Ronaldo (De Lima) phiên bản 2.0 anh cũng từng thi đấu bên cạnh người đàn anh huyền thoại này nhưng chưa bao giờ Robinho học được tính ổn định từ Ronaldo, đó là nguyên nhân khiến sự nghiệp cầu thủ của anh rơi vào bế tắc và chẳng thể vượt qua cái mác thần đồng của chính mình, không thể nào lớn nổi.

Sự nghiệp của Robinho như một biểu đồ đi xuống theo thời gian, anh nổi tiếng và thành công thời còn rất trẻ nhưng khi gần kết thúc sự nghiệp thì chẳng còn gì. Thật ra Robinho cũng từng rất thành công với Selecao, anh có được chức vô địch FIFA Confederations Cup 2005, Copa America 2007 và một số danh hiệu lớn nhỏ khác khi thi đấu ở cấp CLB, nhưng đó không là gì quá to tác với tài năng được Pele xem là truyền nhân của mình.

Sinh ra cùng thời điểm với Robinho là Cristiano Ronaldo, hai cầu thủ này có nhiều nét tương đồng với nhau trong cách chơi bóng, Cristiano đang là 1 nhà máy “sản xuất bàn thắng” hàng đầu thế giới và đương kim QBV FIFA, ngày xưa Cris Ronaldo thậm chí không có tài năng bẩm sinh như Robinho, anh cũng có xuất phát điểm chậm hơn hẳn so với cầu thủ người Brazil nhưng giờ chính Cris Ronaldo lại thành công hơn rất nhiều lần so với Robinho, nguyên nhân chính là do Robinho tự mãn quá sớm với bản thân mình.

Hiện nay thần đồng bóng đá Brazil một thời đang vớt vác lại sự nghiệp cầu thủ của mình trong màu áo AC Milan, anh cũng hy vọng một lần dự World Cup cùng đội tuyển áo vàng xanh trước khi kết thúc sự nghiệp quần đùi áo số, mặc dù không thể trở lại thời đỉnh cao phong độ một lần nữa nhưng Robinho có quyền mộng mơ về tương lai của anh bởi vì Serie A là “mảnh đất hứa” dành cho những “ông lão” nhìn cái cách mà Totti, Di Natale… chơi bóng đỉnh cao ở tuổi gần 40 Robinho nên học hỏi ít nhiều để mong 1 lần trở lại với chính bản thân. Đáng lẽ ra với tài năng thiên phú Robinho phải là một huyền thoại trong lịch sử bóng đá thế giới nhưng có ai nào biết trước định mệnh, anh chỉ là “phiên bản lỗi” của một huyền thoại mà thôi.

(Bạn đọc Vệ Anh Tiến)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục