Ribery: Sẹo không thể xóa, nhưng lỗi có thể chuộc

11:41 Thứ hai 11/06/2012

Tại World Cup 2010, Franck Ribery là một trong những thành viên cầm đầu vụ scandal ở đồi Knysna. Tại EURO 2012, với tư cách thủ lĩnh của “Les Bleus”, Ribery đang có cơ hội tẩy rửa vết nhơ do chính mình góp phần gây nên hai năm trước.

Ngày 19/6/2010 là lần cuối Ribery đóng vai trò thủ lĩnh ở tuyển Pháp nhưng đáng buồn, lại trong một vụ scandal đáng xấu hổ bậc nhất lịch sử bóng đá xứ lục lăng. Hai ngày sau thất bại 2-0 trước Mexico, “Gã mặt sẹo” đã lên kênh Telefoot, lá cờ đầu của truyền hình thể thao Pháp, đăng đàn với những phát biểu về nội bộ đội nhà. Một vài giờ sau, cùng với một số đồng đội khác, Ribery đã từ chối ra sân tập luyện như một cách để phản đối HLV Raymond Domenech. Vụ phá đội khủng khiếp này khiến “Les Bleus” bị loại ngay từ vòng bảng World Cup 2010 còn bản thân Ribery bị LĐBĐ Pháp (FFF) cấm thi đấu ba trận.

Tiền vệ Ribery - Ảnh Getty

Sau thời gian bị treo giò, Ribery đã được gọi lại đội tuyển quốc gia, thi đấu khá tốt nhưng không còn thể hiện được vai trò thủ lĩnh như trước đây bởi vai trò này dường như đã bị lãng quên khi HLV Laurent Blanc chủ trương xây dựng lối chơi tập thể. Tuy nhiên, tại EURO 2012, dù vẫn dựa vào sức mạnh của số đông, người Pháp cần một cầu thủ đóng vai trò cánh chim đầu đàn bởi sức ép tại một giải đấu chính thức khác hẳn với vòng loại hay các trận giao hữu. Sự thành công của tuyển Pháp tại EURO 1984, 2000 hay World Cup 1998 có công không nhỏ của những thủ lĩnh như Michel Platini hay Zinedine Zidane.

Trong số các tuyển thủ Pháp hiện nay, “Gã mặt sẹo” là cầu thủ khả dĩ nhất có thể trở thành thủ lĩnh của “Les Bleus”. Thứ nhất, Ribery đang là cầu thủ giàu kinh nghiệm quốc tế thứ hai sau Florent Malouda. Tuy nhiên, Malouda đã luống tuổi, bị thất sủng tại Chelsea và chưa chắc có suất đá chính tại “Les Bleus” còn Ribery vẫn đang ở đỉnh cao phong độ. Kinh nghiệm trận mạc của Ribery sẽ là sự dẫn dắt quý giá cho những đồng đội tuy tài năng nhưng còn non nớt như Yann M'Vila (Rennes) hay Yohan Cabaye (Newcastle).

Thứ hai, cùng với Karim Benzema, “Gã mặt sẹo” là một trong hai cầu thủ hiếm hoi của Pháp đã đạt tới đẳng cấp thế giới. Tuy nhiên, Ribery với vai trò tổ chức sẽ đóng vai trò quan trọng hơn Benzema, người phải chờ đồng đội phía sau hỗ trợ. Tuy thi đấu bên cánh trái nhưng Ribery không phải mẫu “chạy nhanh, tạt mạnh” mà cũng rất xuất sắc trong việc điều tiết, giữ nhịp trận đấu. Với khả năng giữ bóng như thể có nam châm dính ở chân cùng óc sáng tạo vô biên, Ribery trong nhiều trường hợp sẽ là chìa khóa mở toang những hàng thủ dày đặc, điều các cầu thủ “bình dân” khó lòng thực hiện.


Dĩ nhiên, nỗi lo về sự nổi loạn của “Gã mặt sẹo” vẫn được nhắc đến. Ngoài scandal ở Nam Phi, Ribery cũng từng dính vào một loạt vụ tai tiếng khác tại mọi nơi mình đến. Tại Metz, “Gã mặt sẹo” đánh nhau trong một hộp đêm, tại Marseille, đe dọa các CĐV, tại Bayern, từng có pha đạp thẳng vào Lisandro Lopez (Lyon) ở bán kết Champions League. Gần đây, khi đã 29 tuổi, tiền vệ này cũng hành xử như một đứa trẻ khi đấm Arjen Robben trong phòng thay đồ ngay trong trận đấu giữa Bayern và Real Madrid. Với một cá tính bất trị như vậy, nguy cơ Ribery gây rối tại EURO 2012 là không nhỏ.

Tuy nhiên, nếu muốn “Gã mặt sẹo” trở lại với phong độ đỉnh cao, người Pháp cần “yêu thương thay vì chỉ trích”, HLV Vahid Halilhodzic của Algieria, từng có thời gian dẫn dắt Lille và PSG cho biết. Sự hồi sinh của Bayern ở mùa giải này là một minh chứng rõ rệt. Năm ngoái, do mâu thuẫn với HLV Louis van Gaal, Ribery đã thi đấu dưới khả năng nhưng năm nay, khi được HLV Jupp Heynckes tin tưởng, tiền vệ này đã bùng nổ với 17 bàn và 26 pha kiến tạo. Chính “Gã mặt sẹo” cũng chia sẻ: “Tôi không phải là một vị thánh, không phải là một người có học nhưng cũng không quá ngu ngốc, tôi biết phải làm gì”.

Ribery biết mình cần phải tỏa sáng, giúp “Les Bleus” tiến xa nhất có thể để rửa trôi vết nhơ do chính mình góp phần gây nên ở World Cup 2010. Người Pháp cũng cần một thủ lĩnh như Ribery nhưng liệu họ có dám mạnh dạn đặt niềm tin vào “Gã mặt sẹo” hay tiếp tục nghi ngờ, dèm pha rồi giết chết tài năng và cả khát khao cống hiến của cầu thủ này?

Trần Khánh An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục