Real Madrid: Nhiều kỷ lục, ít bóng đá

21:16 Chủ nhật 15/04/2012

Đó không phải là nhận xét của tờ Sport hay El Mundo Deportivo thân Barcelona. Đó là đánh giá của As, tờ luôn được coi là tiếng nói của Real Madrid, khi bình luận về chiến thắng của đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha trước Sporting Gijon, hiện đang ở nhóm đèn đỏ với nguy cơ xuống hạng, diễn ra vào đêm 14/4 vừa qua.

Bài báo viết: Nếu chiến thắng là cơ bản thì nhiệm vụ đã được hoàn thành. Nếu các danh hiệu mới nói lên tất cả, chúng ta tiếp tục vững tin. Nếu đếm các số bàn thắng, chúng ta sẽ đếm đến 107 trước khi nói. Bởi vì Madrid đã chiến thắng, đã tiến một bước gần hơn tới danh hiệu vô địch Liga và khi giải đấu còn tới 5 trận nữa đã cân bằng kỷ lục ghi bàn mà chúng ta tưởng rằng không thể vượt qua. Nếu điều đó là quan trọng nhất, thì mọi việc đã được hoàn thành. Hãy chuẩn bị pháo giấy ăn mừng bởi vì Madrid này sẽ là một nhà vô địch lịch sử và Mourinho là quan trọng nhất, hơn cả Toshack.

Nhưng nếu cách ứng xử cũng quan trọng, thì niềm hạnh phúc của người chiến thắng đêm qua không trọn vẹn. Bên cạnh chiến thắng, kỷ lục được san bằng, sức mạnh của niềm tin và bàn thắng thứ 41 của Cristiano tại Liga, ta còn có cảm giác của một bếp ăn bẩn thỉu, ít bóng đá và quá nhiều sự kích động.

Mou thường có những phản ứng thái quá (Ảnh AP)

Chống lại Sporting, một đội bóng trong nhóm có nguy cơ xuống hạng, đau đớn và bầm dập, thế mà Mourinho lại tái diễn những hành động điên đầu, đầy tính khiêu khích và quá thô bạo của mình. Có người sẽ biện minh Mou làm thế là để thúc giục đội bóng phải chơi quyết liệt hơn nữa. Lúc đó, Sporting đang dẫn trước nhờ được hưởng một quả phạt đền từ pha phạm lỗi của Sergio Ramos và Madrid đang cực kỳ bế tắc trước sự phòng ngự mang tính tổ chức cao của đối phương. Nếu HLV vì thế mà nổi giận thì chính ông đã đánh giá thấp Madrid và đánh giá quá cao Sporting. Mourinho cũng quá coi trọng sự ồn ào, sự tức giận và sự hỗn độn.

Nhưng vấn đề của Madrid không nằm ở sự tức giận cũng như hành động lịch sự của Ramos đá bóng ra ngoài sân khi thấy một cầu thủ đối phương nằm trên sân cỏ. Sự bế tắc của đội bóng hoàng gia bắt nguồn từ sự vắng mặt của Xabi Alonso và trực tiếp là từ sự chậm chạp của Sahin và sự thiếu khả năng sáng tạo của Khedira. Không có những đường tấn công chọc sâu cũng như những cú bật tường, đội chủ nhà đã không tìm được cách nào để vượt qua hàng rào chắn của Sporting trong một thời gian quá lâu. Đó là sự thật, chứ không phải là vấn đề trọng tài hay sự chống đối từ phía báo chí.

Việc đổ lỗi cho Sporting chơi phòng thủ tiêu cực hoặc cho sai lầm của trọng tài giống như ước muốn sủa lên mặt trăng. Người chơi dưới phong độ thực sự của mình chính là Madrid, sai lầm ở tuyến giữa và ý đồ chiến thuật.

Điều khủng khiếp là giữa bàn thắng của De las Cuevas và bàn gỡ hòa của Madrid đã xảy ra một cuộc cãi lộn mà một số người đánh giá có vai trò mấu chốt trong cuộc lội ngược dòng. Từ một pha Sporting cố tình giữ bóng để kéo dài thời gian, Pepe đã đáp trả một cách thô bạo. Mourinho và ban lãnh đạo đội bóng đã nhanh chóng bén vào ngọn lửa vừa được thổi lên. Và thế là cuộc cãi vã như đã nói đã xảy ra.

Trong lúc tức giận, Mou đã có hai hành động bị coi là quá khích và phản cảm. Đó là liên tục chỉ ngón tay lên đầu mình, ý nói một thành viên của ban lãnh đạo Sporting là “đồ điên”, đồng thời “hacer un corte de mangas” (gập khuỷu tay phải, lấy tay trái đập mạnh vào bắp tay phải), một hành động theo văn hóa phương tây được coi là một thái độ giận dữ mang tính đe dọa, kiểu “hãy liệu cái thần hồn”.
Khang Chi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục