Quan điểm chuyên gia: Điều gì đang "giết chết" Chelsea?

13:00 Thứ tư 16/09/2015

(TinTheThao.com.vn) - Thất bại trước Everton khiến Chelsea nếm trải thành tích tệ nhất suốt 26 năm qua. Từ những gì họ thể hiện trên sân Goodison Park, đó giống như những khối u của căn bệnh thu đang di căn từ hàng thủ lên tuyến giữa và hàng công. Dưới góc nhìn nhà báo Paul Wilson, hình ảnh của Chelsea giờ nghiêm trọng như vậy.

Chelsea đang sa sút không phanh. Ảnh: Internet.

Thật khó để tưởng tượng một Chelsea bạc nhược đến thế khi tiếng còi của trọng tài vang lên trên sân Goodison. Sau 5 trận đầu mùa, Chelsea giờ đã thua ba trận và đó là con số rất bất bình thường. Trước Everton, người hâm mộ được nhìn thấy một đội bóng đang trong giai đoạn chuyển hóa từ bất khả chiến bại thành tệ đến không ngờ. Không còn là hình ảnh một The Blues từng giã nát Everton 6 bàn như năm ngoái. Ngược lại, Chelsea lúc này như căn bệnh ung thư đang tới giai đoạn di căn

Thực tế thì, Chelsea xứng đáng phải nhận thất bại vì họ tự đánh mất chính mình. Không ai ngờ đoàn quân với chiến thuật lấy hàng thủ làm tiêu chí xây dựng thành công lại bị Steven Naismith và John Stones dạy cho thế nào là nghệ thuật phòng ngự phản công. Ở tuyến trên, Naismith trở thành mũi khoan cực kỳ lợi hại xuyên thủng bộ tứ hàng thủ từng là niềm kiêu hãnh của Mourinho. Trong khi đó, John Stones giống như viên đá vững chắc theo đúng nghĩa đen của chữ "Stone" trong tiếng Anh .

Chelsea cần một trung vệ như John Stones. Ảnh: Internet.

Nói về The Blues trên sân Goodison Park, tất cả được gói ghém trong hai chữ "tầm thường". Với Everton, thắng lợi của họ không phải cơn đại địa chấn mà đơn giản vì đó là sự hợp lý khi một đội chơi tốt hơn đánh bại một đội chơi dở đến mức góp phần cho phép đối thủ giành thắng lợi dễ dàng. So sánh này không có nghĩa Chelsea hiện tại không thể sánh bằng đẳng cấp với thế hệ trước đó, nhưng The Blues trong loạt trận cuối tuần qua chơi rất tẻ nhạt. Áp lực họ tạo ra với bóng hầu như không hề tồn tại.

Có lúc, Chelsea cho phép Ross Barkley của Everton di chuyển như cuộc dạo chơi rồi thoải mái tung ra đường dọn cỗ. Thậm chí, đến cả trung vệ John Stones thỉnh thoảng cũng xuất hiện trong vòng cấm địa như một trò đùa. Nói về Chelsea trong thất bại 1-3 trước Everton, đó là đội bóng thi đấu khập khiễng, lờ đờ ở mọi vị trí. Cecs Fabregas không còn tạo ra tầm ảnh hưởng lên trận đấu, Eden Hazard thì biến mất như chưa hề tồn tại. Diego Costa thiếu hiệu quả và Pedro như một chiếc bóng.

Ivanovic - tử huyệt của Chelsea mùa này. Ảnh: Internet

Chính điều này khiến Chelsea như một cỗ máy vô hồn và thiếu sáng tạo, dù có đầy những nhân tố thừa khả năng tạo ra điều đó. Bàn thắng của Nemanja Matic cũng chỉ xuất phát từ tình huống cá nhân. Ngoài ra, Mourinho cũng không có phương án B hiệu quả để cứu vãn thế cờ. Kenedy chưa đủ tầm để giải nguy cho đội bóng, Willian nhạt nhòa như chính những gì thể hiện gần đây, còn Radamel Falcao vô hại với mỗi pha đánh đầu yếu ớt không gây khó dễ cho thủ thành Tim Howard.

Sự sa sút của The Blues mùa này cũng được giải thích từ đây khi đặc biệt các vị trí nơi hàng thủ bỗng nhiên xuống phong độ một cách lạ kỳ. Vừa qua, Mourinho có biện minh cho điều này khi giải thích sự tự tin của các cầu thủ đang xuống thấp vì những kết quả nghèo nàn phải nhận. Song, cái cớ ấy nghe thật "gà". Chelsea thua tan nát trong những trận vừa qua vì chơi không đúng theo cách từng thể hiện mùa trước. Tất cả chỉ vì Chelsea còn đó những người cũ, nhưng phong độ thì hoàn toàn khác xa.

Thiên Yết | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục