Philippines chuẩn bị cho Sea Games 27: Mục tiêu 70HCV?

12:47 Thứ bảy 12/01/2013

Trong những ngày đầu năm 2013, không khí chuẩn bị cho SEA Games 27 đã diễn ra ở khắp Đông Nam Á. Philippines, quốc gia đang có tham vọng lọt vào tốp 4 SEA Games, cũng bắt tay vào kế hoạch chuẩn bị đại hội. Một phần của kế hoạch ấy là phương án đầu tư 150 VĐV ở 10 môn thi...

Hội đồng thể thao Philippines (PSC) là chủ đầu tư của dự án chọn lựa 150 VĐV xuất sắc thuộc 10 môn thể thao để tập trung đầu tư. Chủ tịch PSC Richie Garcia cho biết, PSC sẽ sớm xác định danh sách để giải ngân ngân quỹ dành cho thể thao của chính phủ Philippines không chỉ trong năm 2013 mà còn cho năm 2014 nhằm chuẩn bị cho các sân chơi lớn. Đây không phải là việc làm của riêng PSC mà sẽ cần có sự hợp tác của Ủy ban Olympic Philippines (POC).

Ông Richie Garcia hy vọng, 150 VĐV được đầu tư lớn này sẽ đạt kết quả cao ngay tại SEA Games 27. 10 môn thể thao mà PSC chọn lựa đều phải đạt tiêu chí là đem lại các nhà vô địch thế giới và giành huy chương Olympic.

Điền kinh Philippines đi tập huấn tại Canberra, Australia

Tại SEA Games 26 hai năm trước ở Indonesia, Philippines chỉ giành được 36HCV, 56 HCB, 77HCĐ và xếp hạng 6 chung cuộc. “Sự tập trung của chúng tôi sẽ hướng vào những môn thể thao mà chúng tôi có thể nổi trội và có cơ hội tốt hơn để tiến tới đem lại nhà vô địch thế giới hoặc giành huy chương Olympic”, vị chủ tịch PSC nêu rõ tiêu chí chọn lựa.

Khi chương trình này vào guồng và thực hiện tốt, ông cho biết, Philippines có thể chờ đợi giành được khoảng 60 đến 70 HCV tại SEA Games 27.

Ông Garcia đề cập đến việc các VĐV được chọn sẽ phải tập toàn thời gian. “Chúng tôi cam kết sẽ tạo điều kiện cho các VĐV an tâm về thu nhập. Chúng tôi sẽ cấp cho họ những khoản phụ cấp khoảng 30.000 đến 50.000 peso mỗi tháng. Còn đối với các VĐV còn phải đi học, chúng tôi sẽ có một chương trình khác”.

Bên cạnh đó, một chương trình tập huấn ở nước ngoài đã được PSC xác định nhằm đưa thành tích của Philippines lên cao tại SEA Games 27. Với điền kinh, các tuyển thủ sẽ được tập huấn ở Australia, Trung Quốc. Ngoài ra các VĐV wushu và cử tạ cũng sẽ tới đây ém quân trong khi các đô vật tới Iran huấn luyện trong vòng 10 tháng. Chủ tịch PSC Garcia hé lộ thông tin rằng, các VĐV cự ly ngắn và trung bình đang được rèn luyện kỹ thuật tại Canberra, Australia, với mục tiêu giành phần lớn các bộ huy chương ở môn thể thao nữ hoàng. Đây là môn có nhiều bộ huy chương nhất của SEA Games 27 với 46 bộ huy chương.

Philippines chỉ giành 2HCV tại SEA Games 26 do công của VĐC nhảy xa Marestella (ảnh trên) và Herrera (3.000m vượt chướng ngại nam). Hai đội tuyển Thái Lan và Indonesia đã giành nhiều huy chương nhất tại môn điền kinh khi lần lượt giành tới 14 và 13HCV. Vì thế, “mục đích của chúng tôi là giành chiến thắng ở các môn thể thao nhiều huy chương”, ông Garcia cho biết.

Hiện nay các VĐV cử tạ và wushu đã có chương trình tập huấn tại Trung Quốc. Wushu có 20 bộ huy chương còn cử tạ 14 bộ. Với môn vật, các tuyển thủ nước này như nhà vô địch SEA Games 26 Jason Balabal, Margarito Angana cùng Alvin Lobreguito, Joseph Angana đang tập huấn dài hạn tại Iran dưới sự hướng dẫn của HLV Iran.

Kim Hoài | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục