Philipp Lahm – “Dù bạn không cao, nhưng người khác vẫn phải ngước nhìn”

17:35 Thứ ba 26/06/2012

Lại là một pha di chuyển tốc độ bên phía cánh trái rồi bất ngờ ngoặt bóng vào bên trong, vẫn là tư thế quen thuộc từ khi đi bóng cho đến khi dứt điểm, đội trưởng thấp bé Philipp Lahm đã ghi bàn thắng khai thông bế tắc, mở đầu cho một chiến thắng tưng bừng của “ Cỗ xe tăng”.

Lối chơi trở thành thương hiệu

Pha ghi bàn của Lahm trong trận tứ kết với Hi Lạp năm nay gợi lại cho tôi nhiều kí ức về trận đấu khai mạc World Cup 2006, trận đấu mà Lahm cũng có một bàn thắng tương tự. Cả hai đều là những pha ghi bàn đẳng cấp, không cho các thủ thành cơ hội để cản phá. Cả hai đều là những bàn thắng khởi đầu cho một trận đấu mà sau đó Đức đã vượt qua đối thủ với cùng tỉ số 4-2. Sáu năm trôi qua kể từ ngày đầu tiên tôi được trông thấy anh tại một giải đấu lớn, sáu năm đồng hành cùng đội tuyển Đức, sáu năm tôi tìm kiếm dáng ngừơi bé nhỏ giữa những cầu thủ to cao. Sáu năm và mọi thứ vẫn vẹn nguyên, không hề thay đổi.

Bàn mở tỷ số của Lahm trong trận khai mạc World Cup 2006. Ảnh: Internet.

Khả năng gây ra những sóng gió cho khung thành đối thủ từ bên hai cánh dường như đã trở thành một thương hiệu nơi Philipp Lahm - thương hiệu được xây dựng một cách bền vững nhờ những tố chất và thái độ làm việc. Dù thi đấu ở cánh nào, Lahm cũng cho thấy sự tập trung cao độ, lên công về thủ nhịp nhàng và phối hợp với tuyến trên cực kì ăn ý. Hình ảnh của anh trên sân giống như một chú ong thợ chăm chỉ, cần mẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình và trợ giúp đắc lực cho đồng đội. Bên cạnh đó, Lahm luôn giữ được sự ổn định trong suốt sự nghiệp thi đấu của mình khi anh là cầu thủ chơi thường xuyên nhất trong cả màu áo Bayern lẫn đội tuyển quốc gia. Tất cả những yếu tố ấy đã tạo nên một tên tuổi, một thương hiệu mà bất kì HLV, bất kì đội bóng nào trên thế giới cũng khao khát sở hữu.

Bản năng của một thủ lĩnh

Sau gần 40 phút tấn công miệt mài mà bàn thắng vẫn không đến. Các cầu thủ trẻ như Reus và Schuerrle vẫn tỏ ra thiếu quyết đoán trong khâu dứt điểm, cổ động viên trải qua quá nhiều lần phải ồ lên nuối tiếc, tất cả cho thấy đội bóng đang rất cần có một người khai mở, một người đi tiên phong dẫn dắt, ngay lúc đó, Lahm đã có mặt và thay các đồng đội ở tuyến trên lên tiếng.

Pha ghi bàn của Lahm trong trận tứ kết gặp Hy Lạp. Ảnh: Internet.

Người ta từng băn khoăn về khả năng lãnh đạo của Lahm, về chiếc băng đội trưởng đáng lẽ phải trao cho một người khác. Joachim Loew chọn Lahm và đã chọn “đúng mặt” để “gửi vàng”. Bản năng của một thủ lĩnh luôn tồn tại mạnh mẽ trong Philipp Lahm, một chàng trai nay đã trở nên một người đàn ông trụ cột. Bản năng ấy nhắc nhở Lahm về trách nhiệm, về nỗ lực gấp đôi, gấp ba các cầu thủ khác. Việc ghi bàn vốn không là nhất thiết đối với một hậu về nhưng nếu bàn thắng ấy có thể tiếp thêm lửa tự tin cho những người trẻ, tạo cảm giác an tâm cho những thành viên kì cựu thì đó là một công việc mà người đội trưởng chắc chắn phải gách vác. Cú ra chân của Lahm như sút tung mọi bế tắc, một phút tỏa sáng mang đến tác dụng giải tỏa. Đối với tôi, việc chờ đợi trong hi vọng để rồi phải tiếc nuối quả là tệ hại, nhưng vào những phút không ngờ tới, với một người không ngờ tới, tôi nhận lại đầy đủ những gì mình sẵn sàng cho đi: niềm tin và lòng kiên nhẫn.

90 lần ra sân dưới màu cờ đen-đỏ-vàng, Lahm đã đóng góp cho “Cỗ xe tăng” những bàn thắng cực kì quan trọng. Với chiều cao khá khiêm tốn so với phần còn lại của đội hình, Lahm đã tạo nên những kì tích trong bóng đá. Những cầu thủ tấn công bậc nhất thế giới như Ronaldo hay Robben cũng phải ngán ngẩm khi phải đối mặt với Lahm dù ở cánh phải hay cánh trái. Những hậu vệ to lớn cũng chẳng thể ngăn chặn pha đi bóng tốc độ và đầy kiên định của Lahm. Khi nhìn về phía Philipp Lahm - đội trưởng đội tuyển Đức, người ta chỉ có thể dành cho anh sự thán phục với câu slogan quen thuộc: “Dù bạn không cao, nhưng người khác vẫn phải ngước nhìn”.

(Bạn đọc: Violet Bayern)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục