Phía sau vinh quang

18:43 Chủ nhật 15/01/2012

Thành công liên tiếp của Lê Quang Liêm khiến các nhà quản lý môn này không khỏi hả hê. Thế nhưng có ai tự nhìn nhận mình đã giúp được bao nhiêu phần trăm, trong thành công hiện tại của kỳ thủ này? Chắc chắn sẽ chẳng ai trả lời được bởi vai trò của ngành thể thao hoàn toàn mờ nhạt trong sự thăng tiến của Lê Quang Liêm thời gian qua.

Với thể thao, thi đấu cọ xát quốc tế là một trong những yếu tố quan trọng nhất để giúp một VĐV tiến bộ. Ai cũng biết như vậy nhưng chính sách chia đều kinh phí cho vài chục môn đã làm thành tích của VĐV dừng lại mà lẽ ra họ có thể tiến bộ rất nhanh. Với trường hợp của Quang Liêm, kỳ thủ này được đơn vị chủ quản là TP.Hồ Chí Minh và đặc biệt là gia đình đầu tư hết sức có thể. Thế nhưng, sự đầu tư từ phía gia đình cũng chỉ mang lại hiệu quả nhất định ở một thời điểm nào đó. Vai trò của Nhà nước ngoài định hướng, thì việc làm sao có một cơ chế thuận lợi nhằm thu hút nguồn thu từ xã hội hóa là vô cùng quan trọng. Nói một cách cụ thể, nếu Quang Liêm được một vài doanh nghiệp "đỡ đầu”, thì kỳ thủ này sẽ chỉ còn tập trung tối đa cho vấn đề chuyên môn của mình.


Chấp nhận tự mình chi trả mọi chi phí, chỉ đơn giản, Quang Liêm cần cọ xát, tích luỹ kinh nghiệm để nâng cao trình độ, chinh phục những đỉnh cao nhất. Thế nhưng chuyện cha con Lê Quang Liêm phải lo từng thủ tục, đồ ăn, thức uống để tham dự giải Aeroflot 2011 tại Nga (giải đấu mà Quang Liêm giành ngôi vô địch), khiến nhiều người không khỏi suy ngẫm. Ngay cả giải Siêu đại kiện tướng Dortmund hồi tháng 7 năm ngoái, Liêm cũng phải tự túc kinh phí và chỉ được sự hỗ trợ và chăm sóc của mẹ, thay vì một êkíp trợ giúp như các VĐV khác. Điều đáng nói là cứ sau mỗi thành công, lại có những lời hứa, nhưng hứa rồi vẫn để đấy.

Nguyên Tổng thư ký LĐ cờ Việt Nam Đặng Tất Thắng khẳng định, Quang Liêm hoàn toàn đủ sức lọt được vào tốp 5 thế giới. Đó chỉ là vế thứ nhất bởi ngay sau lời khẳng định này, ông Thắng đã phải thòng thêm: "Tất nhiên là phải có sự đầu tư tương xứng”. Rõ ràng, kể cả khi có trong tay những tài năng, nhưng nếu không có sự đầu tư đúng mức, sẽ chẳng thể thu được thành quả như mong đợi. Thể thao Việt Nam có quá nhiều những bài học như vậy nhưng chắc chắn sẽ còn rất lâu nữa, vấn đề này mới được giải quyết.

Đằng sau vinh quang của những VĐV, luôn là những nụ cười hạnh phúc và cả những hứa hẹn, kỳ vọng. Nhưng cũng đằng sau vinh quang, là cả một bài toán không hề dễ giải về đầu tư để các VĐV đó lên tới đỉnh cao của mình.

An Chi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục