“Phi cơ nhỏ” tiến ra phi trường lớn

14:19 Thứ hai 15/07/2013

Với những gì đã thể hiện trên băng ghế chỉ đạo của Fiorentina mùa giải trước, Vincenzo Montella đang được đánh giá là một trong những HLV trẻ đáng chú ý nhất của Serie A. Nhưng có thể tin rằng với cựu danh thủ được mệnh danh là “phi cơ nhỏ”, tất cả mới chỉ là bước khởi đầu. Với những sự bổ sung mà “La Viola” đã thực hiện từ đầu mùa chuyển nhượng, những “phi trường lớn” đang chờ đợi đội bóng của thành Florence cất cánh đến thành công.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi

 

 

 

Cuộc cách mạng của Montella

Vào thời điểm các ông chủ của Fiorentina bổ nhiệm Montella vào chiếc ghế nóng tại sân Artemio Franchi, đó là một quyết định gây rất nhiều tranh cãi. Cựu cầu thủ của AS Roma khi ấy phải đón nhận sự nghi ngờ từ các tifosi khi kinh nghiệm cầm quân của ông quá ít ỏi. Trước Fiorentina, Montella mới trải qua một thời gian ngắn làm HLV tạm quyền tại AS Roma và mặc dù vừa có một mùa giải khá tốt với Catania khi giúp đội bóng này cán đích ở vị trí 11, không nhiều người tin rằng Montella sẽ thành công trong việc vực dậy đội bóng thành Florence khi đó đang thi đấu bết bát và chỉ xếp thứ 13 tại Serie A mùa 2011/12.

HLV Vincenzo Montella

Montella đã khởi đầu công việc của mình bằng cách mạnh dạn thay máu toàn bộ đội bóng. Ông đem về Artemio Franchi tổng cộng 19 cầu thủ và đẩy khỏi đội 21 người. Cựu tiền đạo nổi danh một thời chấp nhận những lời chỉ trích khi bán Montolivo, khi ấy đang là biểu tượng của CLB cho AC Milan. Những trụ cột một thời của “La Viola” như Juan Vargas, Gamberini, Kroldrup hay De Silvestri cũng bị bán hoặc cho mượn một cách không thương tiếc. Sự nghi ngờ càng gia tăng khi Montella đưa về Fiorentina những cái tên không mấy nổi bật như Gonzalo, Cuadrado, Borja Valero, El Hamdaoui hay những cầu thủ tưởng chừng đã bước qua thời đỉnh cao như Aquilani hay Pizarro.

Với một đội hình tương đối chắp vá, Fiorentina đã khởi đầu Serie A không mấy ấn tượng khi chỉ thắng 2/6 trận đầu tiên. Nhưng sau những khó khăn ban đầu, đội bóng áo tím thi đấu tốt dần lên. Cả Serie A bắt đầu dè chừng họ sau khi Fiorentina đánh bại AC Milan 3-1 đầy thuyết phục ngay tại San Siro vào ngày 11/11/12. Montella đã chứng tỏ những chiến lược ông đề ra rất chính xác. Fiorentina thi đấu rất có cá tính với một tập thể đồng đều, đoàn kết xoay quanh một ngôi sao duy nhất: Stevan Jovetic, người thực sự tiến bộ chóng mặt dưới sự dẫn dắt của Montella. Bên cạnh sự tỏa sáng của chân sút người Montenegro, những trường hợp khác cũng cho thấy con mắt nhìn người xuất sắc của vị HLV sinh năm 1972. Gonzalo trở thành hòn đá tảng ở hàng thủ, Cuadrado bùng nổ bên cánh phải và Aquilani dần tìm lại được hình ảnh “Hoàng tử nhỏ” năm nào. Những chỉ trích hoàn toàn biến mất và Artemio Franchi tràn ngập những lời ca tụng Montella trong các trận đấu của Fio. Vị trí thứ 4 sau khi kết thúc mùa giải là một thành tích hoàn toàn xứng đáng với những gì đội bóng áo tím của họ.

Mùa hè sôi động của “La Viola”

Montella hiểu rằng sẽ không hề dễ dàng để tiếp nối thành công của mùa giải trước. Juventus liên tục củng cố sức mạnh vốn có, AC Milan và Napoli không ngồi yên trong khi Inter và AS Roma cũng nhăm nhe trở lại những vị trí dẫn đầu. Trong hoàn cảnh đó, vị chiến lược gia trẻ tuổi của Fiorentina cần đưa ra những quyết định thực sự khôn ngoan cho đội bóng.

Montella đã bắt đầu mùa hè một cách rất hợp lý khi Fiorentina nhanh chóng có được những sự bổ sung đầy hữu ích. Đầu tiên là Ambrosini, một tiền vệ gạo cội được biết tới nhờ sự khôn ngoan và ý chí chiến đấu. Tiếp theo là Joaquin, cầu thủ chạy cánh tài hoa của bóng đá Tây Ban Nha. Cả Ambrosini và Joaquin đều đã có tuổi, thế nhưng vốn kinh nghiệm mà họ tích lũy được trong sự nghiệp của mình thực sự là yếu tố đóng góp rất bổ ích của “La Viola” trong một mùa giải mà họ sẽ phải phân sức cho cả đấu trường trong nước lẫn Europa League.

Bên cạnh việc đang cố giữ chân Adem Ljajic...

Bản hợp đồng đáng chú ý nhất đương nhiên là Mario Gomez. Nhận thức rõ khả năng mất Stevan Jovetic vào tay các đại gia tại châu Âu, Montella đã thúc giục BLĐ đội bóng dứt điểm thương vụ hỏi mua tiền đạo của Bayern càng nhanh càng tốt. Theo nhiều chuyên gia bóng đá, việc Fiorentina thành công trong việc chiêu mộ Mario Gomez đã nâng tầm đội bóng lên rất nhiều. Mario Gomez là mẫu trung phong săn bàn điển hình có thể đảm bảo cung cấp cho những CLB sở hữu anh trung bình 20 bàn thắng/mùa. Sự có mặt của “Super Mario” tại Artemio Franchi sẽ khiến Fiorentina trở thành một trong những đội bóng đáng xem nhất không chỉ ở Serie A trong mùa giải tới.

Fiorentina con rộng cửa cho tiền vệ Josip Ilicic

Bên cạnh Mario Gomez, sự trở lại nhưng không khác gì một bản hợp đồng mới của một chân sút khác cũng sẽ khiến hàng công Fiorentina càng trở nên đáng nể. Đó Giuseppe Rossi, người được đưa về từ Villarreal từ tháng 1 nhưng chưa thể đóng góp cho “La Viola” vì dính chấn thương. Nếu Mario Gomez gợi nhớ đến “máy dội bom” Luca Toni (đã ghi 57 bàn/99 trận cho Fio trong 3 mùa giải) nhờ vẻ ngoài lực lưỡng và khả năng săn bàn đáng nể thì Rossi lại gần như là một bản sao hoàn hảo của Montella: cùng nhỏ người (Montella cao 1m72, Rossi cao 1m73), cùng thuận chân trái và đều có lối chơi rất thông minh. Khi những ám ảnh chấn thương đã để lại sau lưng, Giuseppe Rossi hoàn toàn có đủ khả năng để vươn tới những thành công như chính ông thày của mình.

Với những chân sút như Rossi, Mario Gomez và một bộ khung đã đi vào ổn định, những viễn cảnh thành công dường như không quá xa với với Fiorentina.

Bán Jovetic, giữ Ljajic

Trong bài phỏng vấn tờ Tuttosport gần đây, HLV Montella thừa nhận khả năng giữ chân Jovetic là rất khó với Fiorentina. Tuy nhiên, CLB sẽ làm mọi cách để giữ Adem Ljajic trước sự chèo kéo của các đại gia, trong đó nổi bật là AC Milan. Tiền vệ từng bị M.U chê là “không có tố chất phát triển” đã thi đấu cực hay trong mùa giải trước và sẽ là hạt nhân trong lối chơi của Montella trong mùa giải tới.

Fiorentina sắp có Josip Ilicic

Theo báo giới Italia, Fiorentina chỉ còn cách tiền vệ người Slovenia Josip Ilicic “một bước chân”. Chính người đại diện Amir Ruznic của cầu thủ đang thuộc biên chế của Palermo cũng thừa nhận việc Ilicic đến Fio chỉ còn là vấn đề thời gian. Josip Ilicic là một trong những tiền vệ được đánh giá rất cao tại Serie A từ nhiều mùa giải gần dây và anh cũng đang là mục tiêu theo đuổi của Inter Milan. Việc sở hữu cầu thủ đa năng đã ghi tới 25 bàn/106 trận cho Palermo sẽ là sự bổ sung cực kỳ chất lượng cho “La Viola”.
An Nguyên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục