Phát hiện: Pháp vô địch tốt nhất cho... kinh tế châu Âu

08:41 Thứ hai 04/06/2012

Theo một nghiên cứu của nhóm ANB Ambro (Hà Lan), viễn cảnh ĐT Pháp vô địch EURO 2012 được xem là cú hích tốt nhất cho nền kinh tế đang gặp khó của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) nói riêng và châu Âu nói chung...


Bóng đá thế giới đang đứng trước một tương lai hết sức tươi sáng. Điều đó được thể hiện qua việc môn thể thao vua đã tạo ra những ảnh hưởng lớn tới một bộ phận lớn dân số thế giới ở những năm gần đây.

Xét về yếu tố kinh tế, bóng đá giờ đây cũng được xem là một chỉ số quan trọng ảnh hưởng tới kinh tế vĩ mô. Là giải đấu thu hút số lượng người theo dõi lớn thứ ba trên thế giới (sau Olympic, World Cup), EURO cũng từng chứng tỏ được vai trò với nền kinh tế châu Âu. Trong giai đoạn mà kinh tế tại nhiều quốc gia thuộc Khu vực đồng tiền euro đang khủng hoảng thì ngoài những pha bóng đẹp mang tính giải trí cao, EURO 2012 còn gánh cả trọng trách về kinh tế.

Mới đây, nhóm nghiên cứu kinh tế ANB Ambro của Hà Lan đã đưa ra một phân tích dày 8 trang để nói về tầm ảnh hưởng của EURO 2012 tới nền kinh tế châu Âu. Theo đó, ANB Ambro khẳng định việc Đức, Pháp và Hà Lan vô địch EURO 2012 sẽ tác động tích cực nhất tới nền kinh tế châu lục. Ngược lại, nếu những đội tuyển của các quốc gia không thuộc khu vực Eurozone là Anh, Thụy Điển, Đan Mạch… vô địch EURO 2012 thì đó sẽ là một điều đáng tiếc với Eurozone.

Trong số 3 quốc gia Đức, Pháp và Hà Lan thì 2 năm vừa qua, kinh tế Đức và Hà Lan dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn duy trì một vị trí khá vững vàng. Đối diện với đó, kinh tế Pháp đang cho thấy dấu hiệu sa sút. Thậm chí, Pháp đã bị Standard & Poor (Tổ chức đánh giá định mức tín nhiệm quốc tế) đánh tụt một hạng trong BXH tín nhiệm, từ AAA xuống AA+ (AAA là mức cao nhất). Trong khi đó tổng sản lượng GDP của Pháp lại chiếm một tỷ trọng rất lớn trong Eurozone (21,26%). Chính vì thế, việc thày trò HLV Blanc vô địch EURO 2012 có thể sẽ kích thích sự phát triển của nền kinh tế Pháp nói riêng và châu Âu nói chung, khi mà người dân Pháp sẽ có được một sự hứng khởi nhất định.

Mặc dù theo phân tích thì viễn cảnh ĐT Pháp vô địch EURO 2012 sẽ là tốt nhất cho kinh tế châu Âu nhưng ANB Ambro lại cho rằng Đức là đội có nhiều cơ hội vô nhất. Những phân tích dựa vào cả yếu tố chuyên môn như thành tích, phong độ... lẫn các yếu tố bên lề như tác động từ kinh tế... Sau Đức thì Tây Ban Nha và Hà Lan cũng được đánh giá rất cao.

Dù là một nhóm chuyên nghiên cứu về kinh tế nhưng tại World Cup 2012, ANB Ambro cũng dự đoán rất chuẩn xác việc ĐT Tây Ban Nha vô địch. Điều đó liệu có mở ra hy vọng cho Đức tại EURO 2012?

Nên nhớ rằng tại EURO 2000, ANB Ambro cũng từng có nghiên cứu: “Đội bóng nào vô địch EURO 2000 sẽ tốt nhất cho nền kinh tế châu Âu sau khủng hoảng kinh tế thế giới?”. Ở thời điểm đó, phân tích cho kết quả là ĐT Đức, nhưng thực tế thì Pháp mới vô địch. Liệu tại EURO 2012, giữa Đức và Pháp sẽ lại có sự hoán đổi?
Mạnh Đức | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục