Phân tích: Sự ngây thơ đến thảm hại của Brendan Rodgers

21:34 Chủ nhật 21/09/2014

(TinTheThao.com.vn) - Liverpool lại thua. Đây đã là trận thua thứ ba trong bốn trận gần nhất của đội bóng xứ Cảng nước Anh, và là trận thua thứ hai liên tiếp sau thất bại muối mặt trước Aston Villa ngay tại Anfield tuần trước. Nhiều người đã bắt đầu rỉ tai nhau về cái gọi là “đội bóng một người”, “đội bóng của một mùa giải” hay “hội chứng Gareth Bale”. Tuy nhiên, cái tệ hại nhất đêm hôm qua, không nằm ở mười một cầu thủ áo Vàng trên sân.

1. Nói như vậy cũng chưa hẳn là chính xác. Bởi lẽ ai ai cũng có thể thấy rằng cầu thủ đá tệ nhất trận hôm qua không ai khác hơn chính là huyền thoại Steven Gerrard của đội bóng vùng Merseyside. Anh quá lớn tuổi và quá chậm chạp để có thể tổ chức phòng ngự từ xa một cách hiệu quả, và hậu quả là anh hầu như mất hút trong cả trận đấu và bộ đôi trung vệ Dejan Lovren cũng như Martin Skrtel luôn bị đặt trong tình trạng báo động.

Nhiều người có thể lý giải rằng Stevie G hiện nay không phải là một mẫu tiền vệ trụ truyền thống, nhưng là mẫu cầu thủ người Ý hay gọi là “Regista”, một nhà kiến tạo tầm xa từ tuyến hai mà điển hình trong bóng đá hiện đại là Andrea Pirlo hay Xabi Alonso. Tuy nhiên, điều đáng phải xem xét ở đây là tại sao ở Juve, tuyển Ý, tuyển TBN và Real Madrid, hai cầu thủ trên lại tỏa sáng rực rỡ, trong khi Steven Gerrard mùa này lại phải hứng chịu nhiều chỉ trích đến như vậy.

Một trong những trận đấu èo uột nhất của Gerrard trong màu áo Liverpool.

Bởi một lẽ, các Regista trong bóng đá hiện đại đều KHÔNG phải là những tiền vệ trụ, mặc dù họ thi đấu ở vị trí này. Họ hoàn toàn không có một phương án phòng ngự nào ngoài một hoặc hai lần cắt bóng đối phương trong suốt cả trận. Nói cách khác, Regista không phải là một cầu thủ phòng ngự. Và hơn nữa, một khi sử dụng Regista, các HLV bắt buộc phải có ít nhất là hai cầu thủ hoặc cơ động, hoặc phòng thủ tốt để bọc lót cho anh ta mỗi khi đối phương có bóng.

Ở Juve, Pirlo có sự hậu thuẫn của cặp tiền vệ trung tâm có thể nói là cơ động nhất nhì thế giới hiện nay: Paul Pogba và Arturo Vidal. Ở tuyển Ý, anh có thể dựa vào khả năng phòng ngự phi thường của bộ đôi Marco Verratti và Daniele De Rossi (và đó cũng là lý do tại sao mỗi khi Riccardo Montolivo hay Claudio Marchisio được đưa vào cùng một đội hình với Pirlo, tuyển Ý thường thi đấu chệch choạc, vì cả hai cầu thủ trên đều không thể bọc lót cho cựu cầu thủ AC Milan). Với Xabi Alonso những mùa gần đây, anh có được sự hỗ trợ của một Luka Modric cơ động và một Sami Khedira vững chãi ở cấp độ CLB. Ở tuyển TBN, anh cũng nhận được sự bảo vệ đắc lực từ Sergio Busquets.

Và hãy quay lại với cái gọi là “dự-án-biến-Stevie-G-thành-Regista” của Brendan Rodgers. Hãy xem trong trận đấu tối qua, những ai là hai cầu thủ bọc lót cho Gerrard? Jordan Henderson và Lucas Leiva. Jordan Henderson thì không nói, vì có thể nói anh là cầu thủ cơ động nhất của bóng đá Anh hiện tại. Tuy nhiên, hãy nhìn vào cầu thủ còn lại. Lucas Leiva. Lucas Leiva? Brendan Rodgers cần phải nghiêm túc xem lại mình và đầu óc chiến thuật của mình.

Kể từ khi lành chấn thương đã khiến anh nghỉ thi đấu hơn một mùa giải vào giữa mùa trước, Lucas Leiva đã không còn là chính mình. Còn nhớ, vào mùa giải đỉnh cao của Liverpool ở giải Ngoại Hạng dưới thời Rafa Benitez (2008/2009), Lucas Leiva là một trong những cầu thủ đánh chặn tốt nhất của giải đấu này, khiến người Anfield quên rằng họ đã từng có một cầu thủ đánh chặn siêu việt khác tên gọi Javier Mascherano. Tuy nhiên, sau khi bình phục chấn thương cực nặng, anh đã trở nên chậm chạp và kém chính xác trong những pha tắc bóng hơn nhiều. Chính vì vậy mà đã có nhiều tin đồn cho rằng Liverpool sắp bán hoặc đem anh cho Napoli của Benitez mượn trong hè vừa qua.

Ấy vậy mà Brendan Rodgers vẫn ngây thơ tin rằng Lucas có thể tìm thấy phong độ đã đánh mất trong suốt mấy tháng qua trong một trận đấu nhiều áp lực như trận đấu vừa qua. Ông đã quá ngây thơ khi sa ngay vào bẫy của HLV Sam Allardyce của West Ham. Trong cuộc họp báo trước trận đấu, vị HLV mệnh danh là “Big Sam” của đội chủ nhà đã cố tình “đánh đòn tâm lý” với vị đồng nhiệm của mình bằng cách phát biểu: “Tôi cho rằng trong trận đấu với Aston Villa, Liverpool đã coi thường đối phương và Brendan đã phạm sai lầm khi để Steven Gerrard và Lucas Leiva đá cặp với nhau, đó là một sai lầm cơ bản về chiến thuật.” Hậu quả là HLV Liverpool, với sự bồng bột của một HLV trẻ, đã ngay lập tức để hai cầu thủ chậm chạp này tiếp tục đá cặp với nhau như một lời “thách thức” rằng mình không hề sai lầm. Và hậu quả thì ai ai cũng thấy rõ mồn một.

2. Sai lầm tiếp theo của HLV Brendan Rodgers là ông đã ngây thơ đến độ tin rằng việc “xoay” chiến thuật “xoành xoạch” có thể khiến một đội bóng gồm nhiều cầu thủ trẻ, chưa gắn kết với nhau tìm được tiếng nói chung trong lối chơi. Bất kỳ một khán giả nào của giải ngoại Hạng Anh mùa trước cũng phải công nhận rằng Liverpool là một trong những đội mạnh nhất giải khi chơi với sơ đồ 4-4-2 Kim Cương, với Steven Gerrard trong vai trò Regista, Jordan Henderson và Joe Allen đá cặp ở vị trí tiền vệ trung tâm, Raheem Sterling hoặc Phillippe Coutinho ở vị trí tiền vệ công, kết thúc bằng cặp song sát “SAS” Daniel Strurridge – Luis Suarez.

Sơ đồ hoạt động của Balotelli cho thấy anh có mặt ở gần như mọi vị trí trên sân, trừ trong vòng cấm, chỗ cần anh nhất.

Hồi đầu mùa giải này, Liverpool đã chơi với một đội hình tương tự trong trận thắng tưng bừng trước Tottenham Hotspur khi chỉ mỗi Luis Suarez được thay bằng Mario Balotelli. Đó là trận đấu hay nhất của họ kể từ đầu mùa giải. Brendan Rodgers giữ được hầu hết các cầu thủ của mùa trước trong đội hình kể trên, gia cố thêm điểm yếu cố hữu của Lữ Đoàn Đỏ những mùa giải vừa qua ở hai vị trí hậu vệ cánh bằng Javier Manquillo và Alberto Moreno, khiến Liverpool như hổ thêm cánh và dễ dàng nghiền nát một Tottenham đang dần tìm được tiếng nói chung trong đội hình.

Tuy nhiên, điều đáng phê phán là trong trận gặp Aston Villa, nửa đầu trận gặp Ludogoretz và trận đấu với West Ham vừa qua, Brendan Rodgers lại cố gắng chơi với đội hình 4-2-3-1 để thích nghi với việc thiếu vắng Daniel Sturridge vì chấn thương, thay vì tin tưởng Fabio Borini hoặc Rickie Lambert ở vị trí của tuyển thủ Anh này. Và mọi thứ trở nên tồi tệ một cách không tưởng.
Bạch Yên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục