Petr Cech: Bóng đá vẫn có chỗ cho người tốt

15:14 Thứ hai 16/07/2012

Sau một tuần lễ bóng đá Anh chứng kiến vụ việc mất mặt khi tất cả những lời lẽ thô tục bỉ ổi nhất được công khai cho công luận trong phiên tòa John Terry-Anton Ferdinand, vẫn có chỗ cho sự tử tế và người tốt trong bóng đá. Một người như thế là đồng đội của Terry ở Chelsea, Petr Cech.

Trong khi đội trưởng của anh đang trải qua những ngày khó khăn đằng sau bục bị cáo ở tòa án hành chính Westminster, Cech trở về quê nhà Prague, Czech để có một trải nghiệm lý thú với anh: huấn luyện cho trẻ em ở một học viện bóng đá trẻ do chính Cech mở. Thủ thành của Chelsea đã có một mùa hè hết sức bận rộn. Sau khi chơi trận cuối cùng mùa giải, Chung kết Champions League, vào tận ngày 19/5, rồi sau đó tham dự EURO 2012 với ĐT Czech (lọt vào tứ kết), Cech đã không có nhiều thời gian nghỉ ngơi khi chuyến du đấu Mỹ của Chelsea đã bắt đầu.

Cech và chức vô địch Champions League - Ảnh Getty

“Tôi có kỳ nghỉ ngắn ở Tây Ban Nha với gia đình sau EURO”, Cech nói, đồng thời khẳng định thời gian dành cho trẻ em ở học viện bóng đá trẻ, đặt tại sân tập của đội Sparta Prague, với anh cũng là một kỳ nghỉ vừa lý thú vừa bổ ích. “Giúp các trẻ em nở nụ cười mang tới rất nhiều sự hài lòng cho tôi. Tôi đã làm việc này được 7 năm, nhưng lần nào cũng cảm thấy thật tuyệt vời. Khi tôi còn nhỏ, tôi không được tham gia những sự kiện như thế này. Các cậu bé từ 6 tới 15 tuổi và học tiếng Anh ở Hội đồng Anh, rồi chơi bóng đá”.

Cech không bình luận gì về vụ Terry do sự nhạy cảm của vụ việc. Tuy nhiên, anh nhất trí rằng kinh nghiệm của những cầu thủ như anh, Terry và Frank Lampard sẽ quan trọng nếu Roberto Di Matteo muốn tiếp tục thành công sau khi vô địch Champions League mùa trước nhưng chỉ về thứ 6 ở Premier League. Didier Drogba đã sang Trung Quốc trong khi Eden Hazard và Marko Marin vừa đến. Những hợp đồng mới khác cũng đang được chờ đợi, có thể ngay trong chuyến du đấu 4 trận của Chelsea ở Mỹ, ở New York, Philadelphia, Miami và Seattle.

“Một đội bóng cần những cầu thủ mới, những người trẻ và những người kinh nghiệm”, Cech nói. “Tôi hy vọng chúng tôi tìm thấy sự cân bằng hợp lý để thành công ở mùa giải tới”. Một cầu thủ Chelsea sẽ không đến Mỹ là Thibaut Courtois, thủ môn người Bỉ đã tới CLB mùa hè năm ngoái. Courtois được coi là người thay thế cho Cech, nhưng sau mùa giải hết sức ấn tượng vừa rồi, Chelsea đã gia hạn hợp đồng với thủ thành người Czech thêm 4 năm và tiếp tục cho Atletico Madrid mượn Courtois thêm một năm nữa.

Sẽ là 12 năm với Chelsea

“Ở những CLB lớn, họ luôn mua các cầu thủ giỏi nhất cho mọi vị trí, bạn sẽ phải nỗ lực để giữ được vị trí của mình”, Cech nói. “Tôi tin rằng tôi vẫn còn có thể đóng góp nhiều cho đội bóng và sẽ nỗ lực giữ vị trí của mình thêm 4 năm nữa”. Nếu Cech hoàn tất hợp đồng hiện giờ, anh sẽ có 12 năm ở Stamford Bridge. “Khi mới đến tôi cố gắng giành vị trí trong đội hình xuất phát, ra sân càng nhiều càng tốt và giành các danh hiệu, nhưng tôi không nghĩ mình có thể ở Chelsea được 12 năm. CLB này là một phần quan trọng của cuộc đời tôi và tôi hạnh phúc ở đây”.

Ban đầu, Cech chỉ được coi là một lựa chọn ngắn hạn và là người dự bị cho Carlo Cudicini sau khi anh chuyển đến Stamford Bridge từ Rennes với giá 7 triệu bảng. Claudio Ranieri thực hiện thương vụ này, nhưng vào thời điểm Cech tới, ông đã ra đi. Cech trải qua 7 HLV trong 8 năm, nhưng bất chấp sự thiếu ổn định, anh vẫn cùng Chelsea giành 10 danh hiệu ở thời kỳ đó. “Lý tưởng là một CLB giữ được HLV trong một thời gian dài, nhưng bóng đá là như thế”, Cech nói. “Nếu bạn có một ông chủ chờ đợi đội bóng năm nào cũng vô địch, đôi khi ông ấy sẽ thay HLV. Năm ngoái sự thay đổi đã tạo ra sự khác biệt kết thúc với hai danh hiệu”.

Một trong số đó là chiếc Cúp Champions League đã được ngóng trông từ lâu. “Thật tuyệt vời cho CLB, một bước tiến lớn. Giờ chúng tôi chính thức là một trong vài đội bóng từng vô địch Champions League để đi vào lịch sử, như Milan, Real Madrid, Barcelona”. Di Matteo sau đó được tưởng thưởng bởi một hợp đồng dài hạn, điều không làm Cech ngạc nhiên: “Nếu bạn có một HLV vô địch Champions League và Cúp FA, thì điều đó là dễ hiểu. Mọi cầu thủ cũng đều chờ đợi điều đó”.

Người tiền nhiệm của Di Matteo giờ đã tới White Hart Lane. Cech không ngạc nhiên: “Andre (Villas-Boas) đã cho thấy ông là một HLV giỏi trước khi đến với Chelsea, đó là lý do tại sao CLB đưa ông về. Chúng tôi đã làm tốt trên sân tập nhưng không thể hiện được trong các trận đấu. Tôi không hiểu lý do là gì, nhưng tôi tin ông ấy sẽ có một câu chuyện khác ở Spurs”. Sau khi Villas-Boas ra đi, các cầu thủ Chelsea chơi những trận tuyệt vời, cho đến khi họ đánh bại Bayern Munich trong trận chung kết Champions League, dù bị dẫn trước tới 84 phút.

“Chúng tôi bị dẫn trước và chỉ còn 10 người ở Barcelona nhưng vẫn đi tiếp, điều đó giúp chúng tôi tự tin hơn rất nhiều”, Cech chia sẻ. “Khi chúng tôi để thủng lưới, tôi luôn tin rằng chúng tôi có thể gỡ hòa. Chúng tôi đã có vài trận lội ngược dòng ấn tượng mùa vừa rồi. Chúng tôi ghi bàn, rồi hiệp phụ và tôi may mắn khi ngăn được quả phạt đền của Arjen Robben, phần còn lại là lịch sử”.

Niềm vui của Cech giảm bớt một chút ở EURO 2012, với một lỗi đáng xấu hổ khi Czech gặp Hy Lạp, nhưng những sai lầm như thế là rất hiếm hoi, với một cầu thủ như Petr Cech.

Trần Trọng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục