Ông Rubiales, hạnh kiểm yếu thì đừng cố đánh tráo khái niệm!

22:28 Thứ hai 28/08/2023

Luis Rubiales không chỉ tuyên bố không từ chức, mà còn sẵn sàng lý giải cho quyết định của mình, nhưng lý lẽ chỉ càng phơi bày sự thiếu đứng đắn của ông này.

Scandal của Luis Rubiales - Chủ tịch RFEF (Liên đoàn Bóng đá Tây Ban Nha) - có lẽ là bê bối tạo ra làn sóng phản ứng khủng khiếp nhất từng thấy của các vị chủ tịch liên đoàn bóng đá, còn mạnh mẽ hơn cả vụ tham nhũng của cựu Chủ tịch FIFA Sepp Blatter. Một phần nguyên nhân dẫn đến phản ứng mạnh mẽ cả trong giới bóng đá lẫn trên các phương tiện truyền thông đại chúng xuất phát từ chính cái cách mà Rubiales phản ứng với vấn đề mà mình tự tạo ra, không hề "quang minh chính đại" một chút nào.

Trước sức ép dữ dội từ tất cả các thành phần bóng đá và xã hội Tây Ban Nha, Luis Rubiales vẫn trơ trẽn phát biểu trong cuộc họp Hội đồng quản trị RFEF rằng ông sẽ không từ chức. Vị này dù phần nào thừa nhận bản thân đã mắc sai lầm, nhưng cũng nhấn mạnh rằng: "Tại sao tôi lại phải từ chức, sau khi đã dẫn dắt bóng đá Tây Ban Nha trải qua thời kỳ thành công nhất lịch sử?"

Nỗ lực đánh tráo khái niệm của vị chủ tịch tai tiếng - Bóng Đá

Luis Rubiales lấy thành tích chuyên môn để "lòe" dư luận...

Thoạt nghe, lý lẽ của Rubiales tưởng như có logic. Đúng là ĐT nữ Tây Ban Nha trong năm mà ông này làm chủ tịch RFEF có chiến tích lần đầu vô địch World Cup.

Nếu một chủ tịch đã đóng góp tích cực về mặt chuyên môn, hẳn là người ta nên đánh giá việc tiếp tục tại vị hay không của ông ta bằng chất lượng công việc chứ không phải là những vấn đề ngoài bóng đá? Tuy nhiên, lý lẽ của Rubiales dứt khoát chỉ là một lời ngụy biện, một sự đánh tráo khái niệm không bao giờ có thể chấp nhận.

Trong bất kỳ một lĩnh vực công việc nào, một nhân sự sẽ luôn được theo dõi và đánh giá trên 2 khía cạnh: chuyên môn và đạo đức. Đó không phải là 2 khía cạnh tách rời nhau, mà là 2 mặt biểu hiện luôn song hành. Ví dụ đơn giản như ở Việt Nam, học sinh phổ thông được đánh giá học lực và hạnh kiểm. Theo quy định thì hạnh kiểm loại khá thì học lực giỏi, điểm số cao đến đâu cũng không được công nhận học sinh giỏi.

Luis Rubiales bằng mọi cách chối bỏ trách nhiệm, nhưng hình ảnh không biết nói dối, hành động sàm sỡ các nữ tuyển thủ của ông chỉ chứng tỏ ông này có hạnh kiểm yếu mà thôi. Và trong trường hợp ấy thì chắc chắn phải có biện pháp xử lý, chứ đừng nói đến “học lực” làm gì nữa.

Nỗ lực đánh tráo khái niệm của vị chủ tịch tai tiếng - Bóng Đá

... nhưng phơi bày đạo đức kém thì chắc chắn phải trả giá.

Thêm vào đó, bảng thành tích chuyên môn của Rubiales có vết son thì cũng chẳng ít vết đen. Nhà quản lý này được cho là đã can thiệp để Julen Lopetegui rời vị trí dẫn dắt ĐT Tây Ban Nha bằng vụ lùm xùm ngay trước thềm World Cup 2018, bị chỉ trích “đạo đức giả” khi chỉ trích Chủ tịch La Liga ký hợp đồng tổ chức trận đấu của giải đấu này tại Mỹ, trong khi bản thân bí mật tìm cách để đưa trận Siêu cúp Tây Ban Nha đến Arab Saudi,... Nói kỷ nguyên của Luis Rubiales ở RFEF là “thời kỳ thành công nhất lịch sử” cũng có phần phóng đại, thậm chí có phần “ảo tưởng sức mạnh”.

Tựu trung lại, hạnh kiểm yếu mà học lực cũng chẳng đến mức xuất sắc, Luis Rubiales xứng đáng phải nhận được một bài học, không gì khác ngoài trước hết, rời khỏi vị trí đại diện cho hình ảnh bóng đá của cả một quốc gia. Bước đầu tiên của quá trình này với án kỷ luật 90 ngày từ FIFA là rất đáng hoan nghênh. Mong rằng khi “quá trình điều tra” mà FIFA đề cập hoàn tất, sẽ có những hình thức xử lý chính thức xác đáng dành cho người đàn ông đã làm vấy bẩn cả khoảnh khắc cao quý nhất trong kỳ World Cup nữ lịch sử.

(Bạn đọc: Ngọc Bách)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 21:30 28/08/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục