Olympic từ thành phố hòa bình: Khi lễ hội hòa cùng lễ hội

14:06 Thứ sáu 03/08/2012

Olympic đang diễn ra sôi nổi ở London. Nhưng ngoài London, một vài môn còn được tổ chức ở các thành phố khác vừa để mang không khí Olympic ra toàn vương quốc Anh vừa để giảm tải cho London. Một trong những thành phố đó là Coventry, được mệnh danh là thành phố vì hòa bình.

Coventry là thành phố nằm cách London về phía Tây Bắc khoảng 150km với khoảng 2 giờ đồng hồ đi tàu. Sân vận động chính của thành phố sẽ là nơi diễn ra một vài trận đấu vòng bảng của môn bóng đá của cả nữ và nam. Đến Coventry thực sự là cảm giác rất khác so với London. Nếu như London không khi nào ngừng sôi động thì Coventry lại mang đến cảm giác cuốn hút với những công trình kiến trúc rất Anh. Đặc biệt là một nhà thờ lớn hiện đại được xây dựng bên cạnh nhà thờ cũ sau khi công trình này bị phá hủy bởi bom của quân đội Đức trong thế chiến thứ 2. Vì vậy Coventry còn được biết đến như là thành phố đại diện cho hòa giải và hòa bình của Châu Âu. Năm 1969, bà Nguyễn Thị Bình khi đó là Bộ trưởng bộ ngoại giao chính phủ lâm thời và là trưởng đoàn đàm phán hiệp định Paris cũng đã đến đây để vận động chống chiến tranh Mỹ tại Việt Nam. Coventry còn có mối quan hệ mật thiết với Việt Nam vì là nơi đặt trụ sở của tổ chức mang tên Hội Viện trợ khoa học và thiết bị y tế cho Việt Nam – Lào –Campuchia.

Không khí sôi động ở Coventry - Ảnh: P.V

Không khí Olympic tràn ngập thành phố là cảm giác khi vừa bước xuống sân ga với một tấm bảng Olympic rất lớn chào đón. Tôi đã rất may mắn khi đến Coventry đúng vào dịp lễ hội Lady Godiva, lễ hội địa phương lớn nhất trong năm của thành phố. Một đoàn diễu hành đầy màu sắc sôi động đi qua trong sự hò reo của người dân và du khách, Olympic còn mang đến đây cả những du khách nên lễ hội càng náo nhiệt hơn những năm khác. Lễ hội Godiva năm nay là một phần của lễ hội Olympic. Một hình tượng khổng lồ của quý bà Godiva sẽ xuất phát từ Coventry, cùng với 11 hoạt động nghệ thuật khác đại diện cho Bắc Ireland, Scotland, xứ Wales và các vùng khác trên khắp nước Anh đi qua nhiều thành phố và tiến về London trong thời gian diễn ra Olympic để chào mừng sự kiện này. Cả Coventry tưng bừng trong lễ hội đã khiến nhiều fan hâm mộ Nhật Bản đến theo dõi đội tuyển thi đấu rất thích thú theo dõi.

Lễ hội Lady Godiva- Ảnh: P.V

Giữa những người Anh bản xứ tôi bất ngờ gặp một nhóm những sinh viên Việt Nam đang theo học tại Coventry cũng đến xem và tận hưởng không khí lễ hội. Anh Phạm Dương, một sinh viên vừa tốt nghiệp khóa học thạc sĩ tại đây cho biết: “Đây là lần thứ 2 tôi có may mắn tham gia lễ hội ở Coventry. Thời gian này sôi động nhất của trong năm của thành phố. Cũng là dịp để những người Việt Nam ở những thành phố xung quanh gặp đến gặp nhau. Năm nay lễ hội vui hơn vì có Olympic, nên những người Việt Nam đến đây cũng nhiều hơn.”

Những sinh viên Việt Nam ở Coventry - Ảnh: P.V

Đến với Coventry, bạn càng tận hưởng được không khí lễ hội đang diễn ra trên cả nước Anh. Người dân Anh đang cảm thấy vô cùng hạnh phúc trong mùa hè này. Olympic không chỉ mang thế giới đến với nước Anh mà còn mang nước Anh ra cả thế giới.

T.Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục