Những viên gạch đầu tiên của ông Pellegrini tại sân Etihad

13:37 Thứ bảy 30/11/2013

Sớm đặt một chân vào vòng 1/16 Champions League và cách 2 điểm so với đội bóng ở vị trí thứ hai, không quá xuất sắc nhưng nếu biết rằng Pellegrini chỉ mới nắm Man City-một đội bóng cực kì phức tạp, chưa đầy bốn tháng thì đây chắc không phải là một thành tích quá tồi. Đặc biệt là trong tình cảnh người hàng xóm MU đang vật lộn với vị huấn luyện viên mới thì hẳn Pellegrini có lí do để tự hào. Ta hãy cùng xem những viên gạch đầu tiên mà vị thuyền trưởng người Chi Lê này xây dựng tại sân Etihad.

1. Thu phục nhân tâm

Ông Pellegrini hẳn không còn xa lạ với người hâm mộ yêu bóng đá ở Việt Nam. Năm 2006, ông chính là người dẫn dắt Villarreal “thường thường bật trung” vào tận bán kết Champions League. Hay mới đây nhất, vị chiến lược gia này đã lèo lái con tàu Malaga vào đến tứ giải đấu danh giá nhất cấp câu lạc bộ ở châu Âu. Điều này chứng tỏ Pellegrini không phải là một tay vừa, chỉ là với một người ôn hòa như ông thì không thường có những phát ngôn gây sốc như Mourinho hay cằn nhằn nhiều như Sir Alex Ferguson nên báo chí ít săm soi.

Đến với Manchester City, vị huấn luyện viên trưởng người Chile này phải tiếp quản một đội bóng có quá nhiều ngôi sao và đó là thử thách không hề nhỏ đối với ông. Không đâu xa, ở mùa giải năm ngoái, việc lùm xùm trong chuyện hậu trường đã cản bước nửa xanh thành Manchester bảo vệ ngôi vương. Rõ ràng, muốn tồn tại dài hạn tại Man City, ông Pellegrini phải liệu được việc thu phục nhân tâm.

HLV Manuel Pellegrini. Ảnh: Internet

Và với những biến chuyển ở trong phòng thay đồ từ đầu mùa hè đến giờ, ta có thể thấy về cơ bản nhà cầm quân này đã “làm chủ” được phòng thay đồ đội chủ sân Etihad. Bắt đầu từ việc đẩy “quả bom nổ chậm” Tevez. Ông Pellegrini một phần tránh được nỗi lo về cuộc khủng hoảng thừa trên hàng công. Mặt khác, việc đẩy đi một cầu thủ hay “làm mình làm mẩy” sẽ khẳng cái uy của người làm “tướng” và tránh được những phiền toái sau này.

Với những cầu thủ còn lại, ông Pellegrini cũng dần dần chiếm được thiện cảm bởi phong cách ôn hòa vốn có. Khác với người tiền nhiệm Mancini hay chiều chuộng các học trò quá mức dẫn đến những sự việc đáng tiếc như của Tevez hay Balloteli. Đằng sau cái ôn hòa để giữa hòa khí của Pellegrini vẫn là cái cứng rắn của một bàn tay sắt. Minh chứng là ông đẩy Dzeko – tiền đạo có phong độ tốt ở đầu lên băng ghế dự bị khi anh dần mờ nhạt mỗi lần được tin tưởng.

Hi vọng với cách cầm quân mang bản sắc riêng, huấn luyện viện Pellegrini sẽ được các học trò hết lòng tin tưởng. Có thế Man City mới có thể mơ đến danh hiệu trong một mùa giải có quá nhiều biến động từ thành phần ban huấn luyện cho đến các các cầu thủ.

2. Mua được những tân binh chất lượng

Mặt khác, ông Pellegrini cũng thành công khi đem về những tân binh chất lượng. Có thể kể ra những cái tên đình đám như Jovetic, Navas, Fernandinho hay Negredo. Cái hay trong việc mua sắm của Pellegrini là ở chỗ mua nhiều mà không gây xáo trộn nhân sự. Những con người mới đến hoặc là lắp vào vị trí mà Man City đang thiếu hoặc làm dự bị hạng sang. Điển hình là tiền vệ Navas mới chuyển đến từ Sevilla. Ai cũng biết Man City dẫu mạnh nhưng mấy năm qua họ luôn thiếu một tiền vệ chạy cánh phải đúng nghĩa. Có những lúc họ thử nghiệm đẩy Nasri ra cánh, tuy nhiên anh này chỉ chơi tròn vai. Với Navas, Pellegrini thực sự có một tiền vệ bám biên đúng nghĩa. Còn nhớ trong trận gặp MU, chính Navas chứ không ai khác đã làm khổ Evra với những pha bức tốc như chiếc F1 và mở ra tiền đề để người thầy của mình thi triển đấu pháp đánh biên.

Ngoài ra, ai cũng biết Man City mùa giải năm ngoái đã khổ sở như thế nào khi thiếu vắng Yaya Toure bởi hoặc chấn thương hoặc làm nhiệm vụ quốc gia. Khi ấy, Man xanh như một võ sĩ không biết phòng thủ, chỉ biết hùng hục lao lên tấn công. Rất nhiều trận họ đánh mất thế trận hoặc bị dính “hồi mã thương” chỉ vì thiếu một lá chắn thép ở giữa sân. Hiểu được tầm quan trọng của một tiền vệ phòng ngự tại Man City, Pellegrini đã đem về sân Etihad một tiền vệ trụ khá sáng giá là Fernandinho. Và rõ ràng, Fernandinho hợp với Yaya Toure đang làm thành một lớp boongke chắc chắn trước khung thành Joe Hart. Đây là một thành công lớn trong công cuộc tái thiết Man City của Pellegrini.

3. Khai thác hết tiềm năng của Aguero

Dàn tiền đạo toàn sao của Man City là niềm mong ước của tất cả các đội bóng. Song, có quá nhiều tiền đạo xuất sắc chỉ dành cho một vị trí trung phong khiến vị trí ấy trở nên quá chật chội. Và đương nhiên, cầu thủ được xếp đá chính phải có khả năng săn bàn tốt nhất trong từng ấy con người. Với Pelegrini, ông tin dùng Aguero.

Sergio Aguero. Ảnh: Internet

Ở những mùa giải trước, khả năng sát thủ của Aguero đã được kiểm chứng. Cách đây 2 năm, khi Man City lên ngôi vô địch, một mình tiền đạo người Argentina đã đóng góp tới 23 bàn thắng, chiếm 25% tổng số bàn thắng cả đội. Năm nay, với sự thay đổi trên băng ghế huấn luyện, những tưởng vị trí của anh sẽ bị đe dọa. Tuy nhiên, với phong độ chói sáng trong thời gian gần đây, anh nghiễm nhiên là người được Pellegrini đặt trọn niềm tin lĩnh xướng hàng công.

Rõ ràng, 10 bàn sau 10 trận được đá chính, người ta chưa bao giờ thấy Aguero mạnh mẽ và đáng gờm đến vậy. Thậm chí, anh còn vượt qua hiệu suất ghi bàn của tiền đạo huyền thoại Thierry Henry. Chưa dừng lại ở việc sút tung lưới đối phương, Aguero còn là nổi khiếp sợ của mọi hàng phòng ngự bởi khả năng độc lập tác chiến và trên hết là sở hữu một nhãn quan chiến thuật tuyệt vời. Anh khá giống Rooney ở điểm này. 4 pha kiến tạo qua chặng đầu của mùa giải là một con số không tồi nếu không muốn nói là quá ổn đối với một tiền đạo.

Dưới bàn tay của Pellegrini, Aguero đang ngày càng trưởng thành. Ngày trước, có thể anh khá xuất sắc trong việc xuyên thủng mành lưới đối phương. Nhưng ngày nay, vị thuyền trưởng người Chile đang đưa anh đến tận cùng của giới hạn. Một mặt, ông cũng đã tạo ra một cỗ máy ghi bàn Aguero, một mặt ông đưa tạo ra Aguero lạ lẫm, biết hi sinh, biết kiến tạo ở những thời điểm đội bóng gặp khó khăn.

Như vậy, dù mới nhận “ấn tín” từ ngài chủ tịch Sheikh Mansour chưa lâu nhưng những thành công bước đầu trong việc lèo lái con tàu Man City của ông Pellegrini đã được mọi người ghi nhận. Có lẽ là còn quá sớm để nói tới việc Man xanh có danh hiệu ở cuối mùa bóng. Nhưng nếu cứ duy trì phong độ ấn tượng như cách họ hủy diệt MU, Tottenham hay Norwich thì một vài chiếc cúp chẳng có gì là xa vời. Điều quan trọng là các cầu thủ Man City phải giữ được đôi chân trên mặt đất. Sự lạnh lùng, lì lợm và ổn định mới là phong cách của một nhà vô địch thật sự. Hi vọng, ông Pellegrini có thể quán triệt với các học trò điều này. Có thế thì Man City mới không lỗi hẹn với các danh hiệu như mùa bóng trước.
Quốc Phi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục