Những “tượng đài” của bóng đá Hà Lan

12:23 Thứ hai 16/02/2015 | 2

(TinTheThao.com.vn) - Bóng đá Hà Lan nổi danh thế giới với lối chơi tấn công tổng lực, chính vì thế biệt danh “cơn lốc màu da cam” được ra đời. Trong lịch sử hào hùng của mình Hà Lan sản sinh không ít những huyền thoại bóng đá tài năng kiệt xuất. Hôm nay chúng ta cùng điểm qua một số cầu thủ có tài năng xuất chúng, những tượng đài bất tử của bóng đá Hà Lan.

Dennis Bergkamp

Với Dennis Bergkamp chưa bao giờ môn thể thao có phần bạo lực như bóng đá lại nhẹ nhàng và đầy tính hữu nghị như vậy. “Sát thủ” sinh năm 1969 có lẽ là bậc thầy về kĩ thuật và sự tinh tế trên sân cỏ, Bergkamp là một số 10 hoàn hảo với kỹ năng ghi bàn điêu luyện, đi kèm với lối chơi phóng khoáng, chàng tiền đạo “sợ đi máy bay” này là cầu thủ có những pha chuyền bóng chính xác, khả năng khống chế bóng tinh tế, và “nhạy cảm” ghi bàn bẩm sinh.

Một bức tượng Dennis Bergkamp đã được dựng lên bên ngoài sân Emirates bấy nhiêu là quá đủ cho thấy sự vĩ đại của huyền thoại này. Bergkamp gia nhập Arsenal năm 1995 và có 423 trận chơi cho Pháo thủ, ghi 120 bàn. Trong suốt 11 năm, anh đã là linh hồn trên hàng công Arsenal, giành 7 danh hiệu lớn. Không quá lời khi nói rằng Bergkamp có lẽ là cầu thủ Hà Lan vĩ đại nhất từng chơi ở Premier League.

Ở ĐT Hà Lan Bergkamp có được 37 bàn trong 79 lần ra sân, về thành tích cá nhân Bergkamp được bình chọn là cầu thủ xuất sắc thứ ba của FIFA 1993, 1997. Quả bóng đồng châu Âu 1993 cùng rất hiệu danh hiệu lớn nhỏ khác. Bergkamp có 2 lần tham dự World Cup 1994 (tứ kết), 1998 (hạng 4). Ở đấu trường Euro ông cũng có 3 lần tham dự giải đấu gồm các năm 1992 (bán kết), 1996 (tứ kết) và 2000 (bán kết).

Ronald Koeman

Có thể tóm gọn sự nghiệp của Koeman như sau: Năm 1980 Koeman bắt đầu sự nghiệp chuyên nghiệp của ông tại Groningen. Sau khi chơi cho Ajax Amsterdam, PSV Eindhoven và Barcelona, ông đã kết thúc sự nghiệp của mình ở Feyenoord Rotterdam.

Sự đa năng trong lối chơi giúp Koeman có thể chơi chắc chắn ở vị trí trung vệ, đảm bảo sự an toàn bằng nững tình huống đánh chặn chính xác, cũng như khả năng phân phối bóng trong vai trò của một tiền vệ, hoặc cũng có thể gọi ông là một tiền đạo bởi ông là một tay săn bàn có tiếng.

Huyền thoại sinh năm 1963 không phải là cầu thủ sở hữu tốc độ và kĩ thuật siêu đẳng nhưng bù lại Koeman có được sự tinh tế trong lối chơi, thể lục tốt giúp Koeman gần như chơi “bao sân”, có ông trong đội hình các đồng đội sẽ rảnh chân hơn để tấn công, còn những đối thủ sẽ cực kì khó chịu bởi rất khó vượt qua sự truy cản của ông.

Điều nổi bật nhất của Koeman chính là những pha sút xa sấm sét như những tia lửa điện. Đơn cử là cú sút phạt xé hàng rào của ông trong trận chung kết cúp C1 năm 1992 giúp Barca vô địch là một minh chứng hùng hồn nhất.

Trong suốt sự nghiệp cầu thủ của mình, ông đã giành 2 cúp C1 châu Âu, 5 chức vô địch Hà Lan, 3 Cúp Hà Lan, 4 chức vô địch Tây Ban Nha, 1 Cúp Tây Ban Nha và ông cũng đã ở trong Đội tuyển bóng đá Hà Lan tại Giải vô địch bóng đá châu Âu năm 1988.

Ruud Gullit

Ruud Gullit là một cầu thủ toàn năng và ông đã từng chơi ở nhiều vị trí trong suốt sự nghiệp thi đấu của mình. Cựu cầu thủ sinh năm 1962 này được xem là một cầu thủ tấn công tay săn bàn có tiếng tuy nhiên ông từng khẳng định rằng mình chơi tự tin nhất trong vai trò của một cầu thủ chuyên “kèm người”.

Gullit đặc trưng cho lối đá tổng công tổng lực. Lối chơi đòi hỏi cầu thủ phải có tư duy chiến thuật nhạy bén và đôi chân có thể giữ bóng tốt. Tuy nhiên điều tuyệt vời là Gullit còn sở hữu thể lực và tốc độ tuyệt vời. Những yếu tố ấy hòa quyện tạo nên phong cách chơi vừa hào hoa vừa mạnh mẽ, chính xác. Chính vì lẽ đó, Gullit trở thành đã trở thành một biểu tượng của làng bóng đá thế giới.

Dưới sự dẫn dắt của HLV Arigo Sacchi , Gullit hợp cùng Rijkaard và Van Basten tạo thành cây đinh ba đáng sợ nhất thế giới thời điểm đó, thường được gọi là bộ ba người Hà Lan bay. Đây là một trong những bộ ba nổi tiếng nhất của thế giới bóng đá. Họ đóng vai trò hạt nhân giúp AC Milan 2 năm liên tiếp vô địch Cup C1/Champions League. Ở đội tuyển Hà Lan cũng chính bộ ba này đã giúp Hà Lan nâng cao chức vô địch Euro năm 1988.

Marco van Basten

Trong sự nghiệp cầu thủ của mình Van Basten chỉ chơi cho Ajax và AC Milan, ông có 11 năm chơi bóng đỉnh cao. Tuy nhiên chừng ấy thời gian ngắn ngủi cũng đủ giúp Van Basten trở thành một huyền thoại của bóng đá thế giới.

Trong những năm chơi cho Ajax ông ghi được rất nhiều bàn thắng và thể hiện được tài năng sáng chói của mình. Ông trở thành vua phá lưới ở 4 mùa giải sau đó (1984, 1985, 1986 và 1987), cầu thủ sinh năm 1964 ghi 128 bàn trong 133 trận. Đỉnh cao là ở mùa giải 1985-86, ông ghi 37 bàn trong 26 trận và ông đoạt danh hiệu Chiếc giày vàng châu Âu năm đó.

Sau khi đến AC Milan năm 1987 Van Basten là nhân tố chủ lực giúp đội bóng thành Milano thành công rực rỡ thời gian ấy, ông ghi 90 bàn trong 147 lần ra sân, giành được 2 chức cúp C1 năm 1989 và 1990.

Như đã nói Basten là “mũi tên” trong bộ ba người Hà Lan bay danh tiếng đã vô địch Euro 1988. Ông ghi được 5 bàn, bao gồm có cú hat-trick trong trận gặp Anh, 1 bàn trong trận bán kết gặp Tây Đức và 1 trong trận chung kết gặp Liên Xô. Van Basten và Gulit đã ghi 2 bàn đem lại chiến thắng 2-0 và bước lên ngôi vô địch Châu Âu. Ông cũng là vua phá lưới của giải năm đó và đoạt luôn danh hiệu cầu thủ hay nhất Châu Âu.

Johan Cruyff

Bóng đá tổng lực đã trở thành một thuật ngữ mang tính cơ bản mà bất cứ một tín đồ bóng đá nào cũng biết và người khai sinh chiến thuật huyền thoại này chính là thánh Johan Cruyff và đội tuyển Hà Lan. Ở vào thời điểm những năm 70, Hà Lan là nỗi ác mộng đối với bất cứ đội bóng nào trên thế giới bởi lối tấn công vũ bão, không hề toan tính của họ.

Với một phong cách thi đấu nhẹ nhàng thanh thoát, cộng thêm đức độ trên sân cỏ, Cruyff luôn là mẫu cầu thủ được các đồng đội cũng như đối thủ vô cùng kính trọng. Cruyff sở hữu tài năng kiệt xuất với những pha kiến tạo “chết người”, khả năng tăng tốc rất nhanh, tầm bao quát của một thiên tài.

Đặc biệt là khả năng thi đấu ở rất nhiều vị trí. Johan Cruyff có thể là một tiền đạo lùi, tiền vệ cánh, hay một tiền vệ kiến thiết xuất sắc không kém bất cứ ai. Còn các đối thủ luôn tôn vinh Cruyff như một cầu thủ “chơi đẹp”nhất.

Với Cruyff mọi thống kê về danh hiệu điều trở nên thừa thải, có thể nói ông là người có ảnh hưởng rất lớn với bóng đá thế giới, Cruyff là người sản sinh và phát kiến ra nhiều chiến thuật tấn công khét tiếng. Với công lao xây dựng và phát triển đội tuyển Hà Lan cũng như đội bóng Barca, ông xứng đáng được xướng tên là một trong những huyền thoại vĩ đại qua mọi thời đại của bóng đá thế giới.

Ngoài ra bóng đá Hà Lan còn có rất nhiều những cái tên lừng lẫy khác như Frank Rijkaard, Edgar Davids, Patrick Kluivert, Clarence Seedorf , Ruud van Nistelrooy… và cả thế hệ hiện nay như Arjen Robben, Robin van Persie, Wesley Sneijder.

Vệ Anh Tiến | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục