Những “tượng đài” của bóng đá Anh

21:19 Thứ bảy 14/03/2015

(TinTheThao.com.vn) - Danh hiệu với bóng đá Anh hiện nay là một điều thật sự khá xa vời, ngoài cái danh xưng hư ảo giải VĐQG hấp dẫn nhất hành tinh dường như bóng đá xứ sương mù không còn gây được tiếng vang lớn nào với các nền bóng đá khác. Tuy nhiên trong quá khứ ĐT Anh là một thế lực thật sự của bóng đá thế giới, năm 1966 họ từng vượt qua đội bóng cực mạnh khi ấy là Tây Đức vô địch World Cup giải đấu được diễn ra trên chính quê hương mình.

Đó là lần duy nhất bóng đá Anh có được một danh hiệu lớn khi tham dự những đấu trường lớn, về sau lúc nào tuyển Anh cũng có được thực lực rất mạnh và được đặt rất nhiều niềm tin từ NHM nhưng danh hiệu vô địch với Tam sư thì chưa bao giờ lặp lại. Dù vậy nước Anh không thiếu những tài năng lớn, hãy cùng điểm qua một số “tượng đài” lớn trong lịch sử bóng đá đất nước được xem là quê hương của túc cầu giáo.

Alan Shearer

Alan Shearer là sát thủ khét tiếng của bóng đá Anh kỷ nguyên Premier League, với 261 bàn thắng, chân sút sinh năm 1970 là người đang dẫn đầu danh sách những chân sút vĩ đại nhất trong lịch sử Premier League kể từ khi giải đấu đổi tên. Tính trộng ra Shearer đã ghi tổng cộng 422 bàn thắng ở CLB và ĐTQG, trung bình khoảng 25 mỗi mùa suốt 17 mùa giải anh trải qua, dù chỉ chơi cho những đội bóng nhỏ như Southampton, Blackburn Rovers và Newcastle United.

Alan Shearer là một trong những mẫu trung phong cắm điển hình của bóng đá Anh, dù có chiều cao vừa phải 1m83 nhưng anh là một chuyên gia về đánh đầu. Với khả năng chơi bóng rất thông minh, tư duy chiến thuật tốt, kĩ thuật đi bóng hoàn hảo cùng bản năng săn bàn của một sát thủ Alan Shearer là cái tên gây ra rất nhiều nỗi khiếp sợ cho những hàng phòng ngự đối phương. Anh có 8 năm gắn bó cùng Tam sư, ra sân 63 trận và ghi được 30 bàn thắng.

Paul Gascoigne

Giống như rất nhiều ngôi sao bóng đá khác, Gascoigne được nhớ đến không chỉ bởi sự tài hoa, mà còn vì cách sống bê tha, nghiện ngập của mình. Gascoigne là một tay chơi thứ thiệt bởi ông là “nô lệ” của thuốc lá, cờ bạc, các loại thức uống nhiều caffeine có năng lượng cao, điều đó ai cũng biết, nhưng quả thật Gascoigne là một thiên tài bóng đá, một huyền thoại được người ta nhớ đến rất nhiều ở Anh.

Ông là một cầu thủ có tầm quan sát tốt trên sân và được cho là một trong những tiền vệ có tài năng ở thế hệ của mình. Gascoigne có bề ngoài béo “ục ịch” trông như chẳng biết chơi bóng, nhưng khi chứng kiến anh trổ tài trên sân ắt hẳn nhiều người phải ngạc nhiên.

Cách chơi của cầu thủ sinh năm 1967 được gói gọn bằng 2 chữ “tinh tế”. Trên sân ông giống như một nghệ sĩ thực thụ đi bóng qua 3-4 cầu thủ đối phương không phải là điều gì lạ lẫm với những người thường xuyên theo dõi ông chơi bóng. Trong sự nghiệp của mình Paul Gascoigne đã chơi cho Newcastle United, Tottenham Hotspur, Lazio and Rangers… và có 57 lần khoác áo đội tuyển Anh.

Bobby Moore

Phía dưới là bức ảnh nổi tiếng nhất của lịch sử bóng đá Anh từ thuở khai thiên lập địa. Chức vô địch World Cup 1966, một loạt cầu thủ áo đỏ đang công kênh người đội trưởng vĩ đại của mình. Một người trẻ măng với mái tóc xoăn đang giương cao chiếc cup “Nữ thần vàng”. Chàng trai đó chính là Bobby Moore – đội trưởng 25 tuổi của tuyển Anh vô địch thế giới.

Bạn có bao giờ nghe nói về cú xoặc bóng của Bobby Moore chưa? Đơn giản là cực kì chính xác, ông là hậu vệ thi đấu chuyên ngăn cản các siêu tiền đạo của đối thủ, trong đó có cả người tưởng như bất khả chiến bại thời điểm ấy như Eusebio, Pele, Jairzinho...Vua bóng đá Pele từng nói thế này “Hàng trăm hậu vệ mà tôi từng đối đầu trong sự nghiệp của mình, tôi cho rằng Bobby Moore là người vĩ đại nhất”. Moore chính là tượng đài của mẫu hậu vệ thiên về lối đá thông minh, dùng đầu óc nhiều hơn sức mạnh.

Vào ngày 24/2/1993, Bobby Moore trút hơi thở cuối cùng khi mới 51 tuổi để lại nhiều niềm nuối tiếc cho xứ sở sương mù. Ba ngày sau khi ông mất, West Ham tuyên bố treo mãi mãi chiếc áo đấu số 6 như một hình thức để tri ơn ông về những đóng góp của huyền thoại này cho bóng đá Anh và cho CLB West Ham, nơi ông cùng với West Ham United có được 1 chức vô địch C2 mùa giải 1964 -1965 và FA cúp mùa giải năm đó.

Kevin Keegan

Kevin Keegan là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất của bóng đá Anh và là một trong những HLV thành công nhất của nước Anh. Keegan là người Anh duy nhất hai lần được nhận danh hiệu Quả bóng vàng cho cầu thủ xuất sắc nhất năm của bóng đá châu Âu năm. Nhìn chung nói đến bóng đá Anh, không thể không nhắc đến tên Keegan.
 
Với tư cách cầu thủ, Keegan là một trong những tiền đạo tài năng nhất trong thế hệ của ông, Keegan là mẫu cầu thủ không thể ngăn chặn với kỹ thuật, tốc độ và lối chơi dũng mãnh, vừa có khả năng kiến thiết bóng và ghi bàn. Ông cũng có thể chơi đầu tốt dù chiều cao rất hạn chế 1m73.

CLB lớn nhất mà Keegan từng khoác áo đó là Liverpool nơi ông có được rất nhiều danh hiệu cao quý, 3 lần VĐ Anh, 2 Cúp UEFA, 1 Cúp FA (1974), 2 Siêu Cúp Anh, 1 Cúp C1 châu Âu. Sau khoảng 6 năm chơi bóng cực kì thành trong ở thành phố cảng Liverpool, Kevin Keegan chuyển sang khoác áo Hamburg, giá trị của Keegan được công nhận bởi hai danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu trong năm (1978 và 1979) đều trong màu áo Hamburg.

Về sau người Đức đã nói rằng Keegan là món hàng xuất khẩu vĩ đại thứ hai của thành phố cảng Liverpool sang Hamburg sau nhóm nhạc Beatles. Thế nhưng ngay cả Beatles vĩ đại cũng không được nhớ đến ở thành phố cảng nước Đức này nhiều như Kevin Keegan, siêu nhân nhỏ bé của bóng đá Đức.

Bobby Charlton

Bobby Charlton là một trong những nạn nhân sống sót trong vụ tai nạn máy bay kinh hoàng của CLB Man United ở Munich, Bobby Charlton đã tiếp tục sống và cống hiến cho môn thể thao vua những khoảnh khắc không thể quên. Ông đã cùng ĐT Anh lên ngôi vô địch thế giới, đã từng được hoàng gia Anh phong tặng tước hiệu Hiệp sỹ, nhưng trên hết, ông là một trong những vị đại sứ đích thực của bóng đá thế giới.

Charton là một trong những nhân tố quan trọng giúp ĐT Anh giành chức vô địch cúp thế giới World Cup 1966. Cùng năm ấy “Sir Bobby” nhận được danh hiệu quả bóng vàng Châu Âu. Bobby Charlton đã cống hiến phần lớn sự nghiệp chơi bóng cho câu lạc bộ Man United, nơi mà ông là nền tảng để HLV Matt Busby gầy dựng Quỷ đỏ thành một thế lực của bóng đá Anh sau này. Charton còn là người đoạt danh hiệu Cúp C1 (mùa giải 1967/68) đầu tiên của CLB.

Lúc sinh thời, HLV Matt Busby đã từng nói: “Cậu ấy (Charlton) gần như đã đạt đến mức hoàn hảo mà một cầu thủ bóng đá luôn mơ ước”. Đó là lời giải thích đơn giản nhất cho sự vĩ đại của huyền thoại sống của bóng nước Anh này.

Ngoài ra những cái tên như Gary Lineker, Gordon Banks, Peter Shilton, Billy Wright, Bryan Robson, Tony Adams, Stanley Matthews…Hay những thế hệ sau như Paul Scholes, Rio Ferdinand, David Beckham, Steve McManaman…Cũng xứng đáng được có tên trong danh sách những tượng đài lớn trong ngôi đền huyền thoại của bóng đá Anh.

Vệ Anh Tiến | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục